Phở Trường Sa
01 Tháng Mười Hai 2021 8:36 CH GMT+7
Tôi đã đi nhiều nơi trên đất Việt để thưởng thức Phở. Phở thủy hải sản thì chưa nhưng phở Vịt luộc Bắc Giang, phở vịt quay Cao Bằng, phở chó Nam Định hay phở lòng lợn ở Hà Giang, phở thịt lợn hồi bao cấp thì đã từng. Biến tấu gia giảm mỗi vùng miền khác nhau nhưng điều quyết định phải là bánh phở mềm dai và nước dùng từ xương ninh nhừ chan ngập bánh.

Xương bò được đập dập, chặt ngắn cho vào nồi ninh cùng gừng, hành củ, hồi, quế, thảo quả được nướng cháy bỏ lẫn vào. Khách sành ăn đi ngang qua nồi nước dùng đang bốc hơi nghi ngút là họ biết ngay phở có ngon hay không. Những sợi bánh phở trắng trong xếp vừa lòng bát. Vài miếng thịt bò chín thái ngang thớ nổi rõ cả vân thịt và một đoạn gầu vàng nhạt bám theo được xếp lên trên. Hành và rau thơm rắc tiếp. Một ít thịt bò thái mỏng tang trộn lẫn vài sợi gừng được bốc ra thớt rồi xoay ngang dao đập bẹt, phủ lên trên cùng rồi mới múc nước dùng đang sôi sùng sục trong nồi tưới ngập. Chỉ một dúm thịt bò mà khi đập dẹt, nó phủ kín cả bát phở. Nước dùng chan tới đâu, thịt chín ngay tới đó. Cầu kỳ là vậy mà năm 2013, có một ông chủ quán dám mang phở Hà Nội ra chiêu đãi bộ đội Trường Sa.

Phở Hà Nội Hành trình vượt biển đến Trường Sa

Ông là Nghệ nhân ẩm thực Vũ Ngọc Vượng, có ba đời bán phở tại thôn Vân Cù (xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định). Phở nơi đây vang danh đất Việt từ năm 1920. Năm 2006 Việt Nam thi nấu phở do Tập đoàn ACCOR và khách sạn Sofitel Metropole tài trợ. Vũ Ngọc Vượng đã được trao Giải Nhất trong hội thi nấu phở lần đầu tiên tại Việt Nam. Ông cũng được giao phục vụ món phở tại Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 14 ở Hà Nội liên tục trong 2 tuần lễ của Hội nghị.

Năm 2012, nhà báo Nguyễn Hồng Kỳ của TTXVN đi Trường Sa về, kể ông nghe về nỗi vất vả, nhớ nhung đất liền của bộ đội Trường Sa và hai ông chợt lóe lên ý nghĩ: Sao không mang phở ra phục vụ bộ đội Trường Sa? Ngay lập tức nhà báo Hồng Kỳ trình bày ý nguyện với lãnh đạo Quân chủng Hải quân. Đầu dây bên kia vọng ra tiếng cười sảng khoái của Phó chính ủy. Ông tuyệt đối ủng hộ và hứa Quân chủng sẽ đồng hành trong việc làm ý nghĩa này. Đến lượt chủ quán phở Ngọc Vượng trăn trở và làm các thử nghiệm để giải quyết thử thách: Làm thế nào để bảo quản nguyên vật liệu khi chuyên chở dài ngày trong điều kiện nóng ẩm của biển Đông?

Một lần nấu phở ở... Trường Sa - Báo Nhân Dân

Thông thường, bánh phở được tráng theo cách truyền thống chỉ có thể bảo quản trong 24 giờ. Nước dùng cũng được nấu và dùng luôn trong ngày. Ông chủ Vượng phải tự tay tráng bánh, cho dày hơn, đậm hơn rồi hong quạt cho se từng cái mới xếp lớp trong túi bảo quản. Làm đi làm lại nhiều lần mới ra bí quyết giữ bánh phở tươi lâu. Nước dùng được cấp đông từng khối như những cây nước đá. Gia vị được sơ chế trước. Các loại rau thơm, hành tươi được rửa sạch, hong khô rồi bọc trong giấy báo, đóng kiện.

Tháng 5/2013, xe Quân chủng tới tận quán phở Hà Nội ở 116 Hoàng Hoa Thám thành phố Hồ Chí Minh để chở hàng. 30 kiện được đóng gói đúng quy cách và được phép xếp vào hầm hàng của tàu ngay trước lúc rời cảng, bỏ qua mọi thủ tục kiểm hàng như quy định. Tàu lướt sóng hướng về Trường Sa. Đoàn khách trên tàu nhiều người say sóng nhưng “hai ông hàng phở” Ngọc Vượng và Hồng Kỳ mải chạy lên chạy xuống lo các kiện hàng, và cả nỗi mong chờ hồi hộp nên quên sóng dữ. Các thành viên trên tàu, ai cũng háo hức nhưng cũng thật khó tưởng tượng mình sẽ được chứng kiến bát phở Hà Nội bốc hơi nghi ngút, thơm lừng nơi đảo xa. Phở Hà Nội được phục vụ theo các điểm đảo. Các chiến sỹ phụ giúp bày bát đũa, đun nước sôi chần bánh và làm mềm thịt bò. Riêng nồi nước dùng và thái thịt do Ngọc Vượng phụ trách. Khi mọi công đoạn nấu phở đã xong, Ngọc Vượng làm cho mình một bát nhỏ. Vượng ăn trước, như một thủ tục kiểm tra chất lượng. Nhà báo Hồng Kỳ hồi tưởng: “Nhìn âu phở nghi ngút khói với những nạm, tái, gầu, hành hoa, chanh ớt và mùi thơm đặc trưng không thể cưỡng lại được…”. Và toàn đảo, trong giây lát, vỡ òa niềm vui bước vào ngày hội ẩm thực có một không hai trong lịch sử. Từng tô phở nghi ngút khói được bày ra trong ánh mắt tò mò và cả… thèm thuồng của bộ đội.

Người mang phở Hà Nội ra Trường Sa

Binh nhất Nguyễn Ngọc Hải Đăng, quê ở Đồng Nai, xúc động tâm sự đây là lần đầu tiên trong đời anh được ăn phở Hà Nội. Các chiến sỹ “cụng” những bát phở chúc tụng nhau. Niềm hân hoan rạng ngời trên những khuôn mặt những người lính trẻ, và cả những giọt nước mắt lăn dài ở những thành viên trong đoàn đại biểu thăm Trường Sa. Năm 2017, Vũ Ngọc Vượng và Nguyễn Hồng Kỳ lại một lần nữa mang phở Hà Nội đến Đá Lát, Trường Sa lớn, Đá Tây, Thuyền Chài, Phan Vinh, An Bang, Tốc Tan A, nhà giàn DK1/2… Vũ Ngọc Vượng và các cộng sự đã được Quân chủng Hải quân Việt Nam trao huy hiệu danh dự “Chiến sĩ Trường Sa” và kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”. 

Một chút hương vị phở Hà thành nhưng là cả tấm lòng yêu thương của đồng bào cả nước tới các chiến sỹ đang bảo vệ Tổ quốc nơi đảo xa. Xin cảm ơn những người đã làm nên kỳ tích, mang phở Hà Nội, dấu ấn ẩm thực của Việt Nam, đến với Trường Sa, nơi tuyến đầu bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Theo vanhoavaphattrien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.