Giúp bộ đội Trường Sa làm 'nông dân' trên đảo
22 Tháng Mười Hai 2021 6:13 CH GMT+7
Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam đang tích cực chuyển giao mô hình rau công nghệ cao trên Quần đảo Trường Sa nhằm đảm bảo nguồn rau xanh cho bộ đội…

Đưa nông nghiệp công nghệ cao ra đảo

Những ngày tháng cuối năm 2021, chúng tôi có dịp theo đoàn cán bộ, kỹ sư của Viện Khoa học Kỹ thuật (KH-KT) Nông nghiệp miền Nam đến thăm Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) và chuyển giao mô hình trồng rau xanh công nghệ cao cho các đơn vị bộ đội, thuộc Quần đảo Trường Sa đúng dịp các đơn vị cũng đang gấp rút chuẩn bị cho ngày lễ lớn Kỷ niệm niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2021).

Dự án chuyển giao kỹ thuật trồng rau công nghệ cao trong nhà màng, nhà lưới được Viện KH-KT Nông nghiệp miền Nam chuyển giao ra các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa. Ảnh: Xuân Chinh. 

Dự án chuyển giao kỹ thuật trồng rau công nghệ cao trong nhà màng, nhà lưới được Viện KH-KT Nông nghiệp miền Nam chuyển giao ra các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa. Ảnh: Xuân Chinh. 

Anh Vũ Cao Đăng, Chủ nhiệm hậu cần Lữ đoàn 146 phấn khởi cho biết: Đơn vị mấy hôm nay đang tập trung tổ chức các hoạt động phong trào cho bộ đội nhân ngày 22/12. Năm nay, do tình hình dịch Covid19 nên các đơn vị chỉ tổ chức nội bộ nhưng vẫn không kém vui và khí thế như mọi năm.

Theo anh Đăng, ngay sau ngày Lễ, đơn vị sẽ bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho đợt thay quân cuối năm và vận chuyển các chuyến hàng ra cho bộ đội ngoài các đảo ăn Tết Nguyên đán. Đồng thời, sẽ vận chuyển thêm các loại vật tư làm nhà màng, nhà lưới công nghệ cao, các giống rau, cây xanh, gia súc, gia cầm ra các đảo nhằm giúp bộ đội chủ động tăng cường nguồn rau xanh, cung ứng thực phẩm tại chỗ nhằm cải thiện các bữa ăn hàng ngày. 

Hiện nay, nguồn rau xanh cung cấp tại chỗ trên đảo được bộ đội chủ động tăng gia sản xuất. Ảnh: Vũ Cao Đăng. 

Hiện nay, nguồn rau xanh cung cấp tại chỗ trên đảo được bộ đội chủ động tăng gia sản xuất. Ảnh: Vũ Cao Đăng.

Dẫn chúng tôi tham quan đơn vị và các khu vực tăng gia sản xuất, Đại tá Ngô Đình Xuyên, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, vùng 4 Hải Quân phấn khởi tâm sự: “Đối với bộ đội nói chung, đặc biệt là cán bộ chiến sĩ trên các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, công tác tăng gia sản xuất, đặc biệt là việc trồng rau xanh là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm nâng cao chất lượng và cải thiện đời sống của bộ đội. Nhất là với đặc thù khí hậu thời tiết trên các đảo rất khắc nghiệt nên việc trồng rau cũng còn gặp rất nhiều khó khăn”.

Theo đại tá Xuyên, những năm qua, Viện KH-KT Nông nghiệp miền Nam đã hỗ trợ triển khai các chương trình, dự án, chuyển giao kỹ thuật trồng rau công nghệ cao trong nhà màng, nhà lưới, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ tăng gia trồng rau xanh, giúp đời sống bộ đội trên đảo được cải thiện rất nhiều.

Đồng thời, việc triển khai trồng cây phủ xanh cho các đảo, với các giống cây của Viện KH-KT Nông nghiệp miền Nam đưa ra và chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cũng giúp cây xanh trên đảo phát triển rất tốt.

Cụ thể như đảo Đá Tây A, mô hình trồng cây được quy hoạch theo hướng bền vững, vừa phủ xanh cho đảo, vừa đảm bảo mỹ quan, giúp môi trường sinh thái trên đảo tốt hơn. Đặc biệt, các vườn xoài được trồng bằng hệ thống tưới tự động hiện sinh trưởng rất tốt và bắt đầu cho thu hoạch trái.

 Bộ đội chăm sóc rau công nghệ cao trong nhà màng, nhà lưới, tăng gia sản xuất, đảm bảo nguồn cung rau xanh tại chỗ cho đơn vị. Ảnh: Xuân Chinh. 

Bộ đội chăm sóc rau công nghệ cao trong nhà màng, nhà lưới, tăng gia sản xuất, đảm bảo nguồn cung rau xanh tại chỗ cho đơn vị. Ảnh: Xuân Chinh.

Cũng theo đại tá Xuyên, trước kia, khi chưa được chuyển giao kỹ thuật trồng rau xanh ra các đảo, việc trồng rau xanh còn nhỏ lẻ manh mún, trồng trên bồn, chậu rải rác không tập trung. Công tác tăng gia trồng rau xanh trên các đảo gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt khi chuyển mùa bộ đội rất vất vả vì phải vận chuyển khay, bồn, chậu rau vào trong để tránh hư hỏng. Bên cạnh đó, diện tích, số lượng, chất lượng rau trồng cũng không được bảo đảm.

Tuy nhiên đến nay, về cơ bản việc trồng rau xanh đã đáp ứng được nhu cầu và đời sống của bộ đội. Cụ thể, đã đáp ứng được khoảng 70% lượng rau xanh trong những mùa biển thuận lợi, mùa biển động cuối năm cũng đạt khoảng 40-50% rau xanh, giúp cán bộ chiến sĩ trên đảo cơ bản tự chủ được nguồn rau xanh tại chỗ.

“Chúng tôi rất mong Viện KH-KT Nông nghiệp miền Nam tiếp tục triển khai chuyển giao các mô hình nhà lưới, nhà kính, trồng rau xanh công nghệ cao với những vật liệu phù hợp với môi trường biển đảo và đảm bảo độ bền nhằm nhân rộng diện tích tốt hơn nữa.

Viện cũng nghiên cứu đa dạng các giống cây trồng đưa ra các đảo phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết khí khậu, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ, chiến kỹ biết tự chăm sóc trong điều kiện biển đảo có tính quy hoạch bền vững”, đại tá Ngô Đình Xuyên nói.

Theo nongnghiep.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Phở Trường Sa
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.