Hành trình đến với Trường Sa trên chuyến tàu "chở" xuân
Monday, January 10, 2022 7:14 PM GMT+7
VOV.VN - Được Đảng, Nhà nước quan tâm, những chuyến tàu chở hàng hóa, quà Tết lại lên đường đến với huyện đảo Trường Sa mỗi dịp cuối năm, để quân dân nơi đây có một cái Tết đủ đầy, mang hương vị, hơi ấm của đất liền.

Sau hồi còi dài tạm biệt đất liền, tàu Trường Sa 571 thuộc hải đội 411, lữ đoàn 955 rời quân cảng Cam Ranh đưa đoàn công tác chúng tôi tới chúc Tết quân dân các điểm đảo Trường Sa.

Hình ảnh tàu 571.

Con tàu mang theo cả tiếng hò reo, những cái vẫy tay và tình cảm của đất liền gửi đến quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Càng đi xa đất liền, tiếng sóng vỗ mạnh hơn, tiếng nói cười ít dần, những cơn say sóng như hiệu ứng dây chuyền lan ra khắp tàu. Cuối năm, biển động và gió lớn; nhiều người trong đoàn công tác chúng tôi không tránh khỏi cảm giác chuếnh choáng, nôn nao. Ít ai biết được, say sóng không phân biệt người khỏe, người yếu; ai đi biển nhiều lần hay ít đi. Đến cả Tổ đội hậu cần là những chiến sĩ trẻ, khỏe mạnh và được tuyển chọn một cách kỹ càng trước chuyến đi, cũng không ngoại lệ. Thế mà ngày nào cũng vậy, cứ đến giờ ăn 4 bữa, hàng trăm suất cơm lại được tổ phục vụ nấu ăn bầy biện tinh tươm, đảm bảo đủ dinh dưỡng và ngon miệng.

Tổ phục vụ trên tàu.

Nhà báo Đức Thu của báo Hải quân chia sẻ: “Chuyến biển lần này chúng tôi gặp sóng to, nên hầu như ai cũng mệt lả vì say sóng, không muốn ăn uống gì nhưng chứng kiến sự vất vả anh em thủy thủ tàu chúng tôi cũng dường như được tiếp thêm động lực trên hành trình đến với Trường Sa”.

Để đảm bảo những bữa ăn ngon, công tác hậu cần trên tàu trong điều kiện biển động không hề đơn giản. Những chiếc nồi trong khoang bếp mùa này phải buộc chặt vào các thanh gỗ để chống xô, trượt. Thậm chí như việc cầm dao, thái đồ ăn cũng phải có kỹ thuật riêng để tránh tai nạn khi “bếp núc”.

Còn theo anh Trần Nam Giang, Nhân viên quản lý tổ đội phục vụ trên tàu việc sự dụng thực phẩm chế biến món ăn cũng cần có bí kíp riêng: “Với kinh nghiệm làm công tác phục vụ trên tàu ra Trường Sa trong nhiều năm của mình, để bảo đảm bữa cơm ngon và chất lượng nhất cho đoàn, thực phẩm chúng tôi sẽ sử dụng theo kiểu cuốn chiếu, rau nhanh hỏng chúng tôi dùng trước, để đảm bảo độ tươi ngon; sau đó mới dùng đến các thực phẩm có thể bảo quản được lâu hơn. Chất lượng bữa ăn sẽ được nâng lên. Trong quá trình làm việc, chúng tôi cũng phân chia theo ca kíp, để có thời gian phục vụ đoàn một cách tốt nhất”.

Hàng hóa được đưa lên xuồng trước khi vào đảo.

Nhiệm vụ chính của tàu 571 là đưa đoàn công tác ra chúc tết Trường Sa. Bên cạnh các mặt hàng thiết yếu, tàu còn chở theo cành mai, cây quất, lá dong, gạo nếp, lợn sống, bánh mứt kẹo… mang hương vị Tết của đất liền tới đảo xa. Trên chuyến tàu ra Trường Sa lần này còn có rất nhiều cây xanh tặng các đảo khắc phục hậu quả cơn bão số 9 vừa qua. Những món quà đặc biệt này được thủy thủ tàu nâng niu, giữ gìn.

Thiếu tá Trần Hữu Hào - Phó chủ nhiệm hậu cần lữ đoàn 146, vùng 4 Hải quân cho biết: “Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết, gió to, sóng lớn, biển động, đoàn công tác đã chủ động chỉ đạo các lực lượng đóng gói, sắp xếp, che chắn  hàng hóa, tận dụng nước ngọt trên tàu để tưới cây giúp cây xanh không bị hư hỏng. Trong quá trình đưa hàng từ tàu xuống xuồng, từ xuồng vào đảo, đoàn đã chỉ đạo làm tốt công tác bao gói, che chắn, không để nước biển xâm nhập vào hàng hóa, đảm bảo chất lượng các mặt hàng khi tới tay quân và dân trên đảo”.

Mùa biển động cũng khiến việc đưa đoàn công tác và hàng hóa từ tàu lên các đảo trở nên khó khăn hơn. Tàu Trường Sa 571 chỉ neo đậu được gần các đảo; việc đưa người và vận chuyển hàng hóa sau đó được thực hiện bằng xuồng cỡ nhỏ. Sóng lớn, mọi người trong đoàn xuống xuồng đều phải mặc áo mưa; đồ dùng, hàng hóa được bao bọc bởi túi nilon chuyên dụng nhằm tránh nước biển. Vượt qua những khó khăn, đoàn công tác chúng tôi cuối cùng cũng đến được các điểm đảo đầu tiên tại Trường Sa, và trao tay những người lính đảo những hàng hóa được đảm bảo chất lượng tốt nhất. Tận tay nhận những món quà từ đất liền.

Hàng hóa Tết được đưa lên đảo Song Tử Tây đảm bảo tươi mới.

Chính trị viên đảo Đá Nam Hoàng Kim Lâm không giấu được xúc động: “Đối với cán bộ chiến sĩ trên đảo, khi nhận được những món quà từ đất liền gửi ra, bản thân chúng tôi được ấm lòng hơn, cảm giác như chúng tôi được gần với gia đình hơn, với quê hương hơn, trong thời gian nhận nhiệm vụ tại đảo”.

Niềm xúc động của cán bộ chiến sĩ và người dân trên các đảo tại Trường Sa khi nhận được những món quà mùa xuân của đất liền cũng chính là niềm vui của đoàn công tác chúng tôi, của những thủy thủ tàu 571 đang “chở mùa xuân” ra tới các điểm đảo - nơi đầu sóng, ngọn gió thiêng liêng của Tổ quốc./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Phở Trường Sa
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.