Nguồn năng lượng sạch thắp sáng Trường Sa
24 Tháng Giêng 2022 7:40 CH GMT+7
VOV.VN - Những dàn pin năng lượng mặt trời lấp lóa trên các mái nhà, những cột tua bin điện gió vươn cao giữa trùng khơi, ngày nay đã không còn là hình ảnh xa lạ ở huyện đảo Trường Sa - vùng biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Hệ thống năng lượng sạch này đang hàng ngày “thắp sáng” Trường Sa.

Trên các đảo đang sử dụng 2 nguồn năng lượng sạch là gió và mặt trời, phục vụ sẵn sàng chiến đấu và sinh hoạt trên đảo. Nguồn năng lượng sạch hiện nay cơ bản đáp ứng nhu cầu hàng ngày, như xem thời sự buổi tối, ban đêm có thể sử dụng quạt.

Đảo Đá Tây - hệ thống pin mặt trời.

Chia sẻ của cán bộ chiến sỹ trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa phần nào cho thấy đời sống đang ngày được nâng cao, kéo gần khoảng cách với đất liền. Có thể nói, Trường Sa là huyện đầu tiên trên cả nước được thắp sáng bằng nguồn năng lượng sạch. Nhờ nguồn năng lượng ổn định này, các sinh hoạt trên đảo đã thuận lợi hơn trước.

Thiếu tá Nguyễn Văn Chiến, phụ trách hệ thống điện trên đảo Trường Sa Đông cho biết: "Tôi đã 8 lần ăn Tết ngoài đảo, hệ thống điện trước phụ thuộc máy phát điện, chưa có hệ thống năng lượng sạch nên vui chơi, hoạt động văn hóa văn nghệ giảm hơn, phụ thuộc nguồn điện. Sau này, đảm bảo từ hậu cần đến trang thiết bị hệ thống năng lượng, nên đời sống cán bộ chiến sỹ trên đảo ngày càng tốt hơn".

Trước đây, trong điều kiện ở xa đất liền, các đảo ở Trường Sa chủ yếu sử dụng máy nổ chạy dầu để phát điện phục vụ sinh hoạt, thắp sáng và làm việc của bộ đội và nhân dân trên đảo. Nguồn năng lượng này khá tốn kém lại không ổn định, phát ra tiếng ồn lớn và gây ô nhiễm môi trường, nên thường chỉ dùng vài giờ vào buổi tối và trong trường hợp thật cần thiết. Nhưng 10 năm trở lại đây, các đảo ở Trường Sa đã được đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng sạch, tận dụng cái nắng, cái gió ở Trường Sa để thành năng lượng điện phục vụ sinh hoạt và huấn luyện cũng như sẵn sàng chiến đấu.

Không những vậy, hệ thống điện năng lượng sạch ở Trường Sa luôn được đầu tư nghiên cứu, thử nghiệm và cải tiến, để điện ở Trường Sa ngày một “sáng hơn”. Thượng úy Dương Tuấn Hải, phụ trách hệ thống điện trên đảo Đá Đông A cho biết, đảo đã được lắp đặt và đưa vào hoạt động thử nghiệm hệ thống điện năng lượng sạch 3 pha từ quý 4 năm 2021.

"Điện này rất mạnh, khỏe, dòng 3 pha ổn định, thí điểm để tầm sử dụng quy mô lớn hơn, cao hơn so với dòng điện 1 pha. Theo lý thuyết 1 giờ sản sinh ra với quạt gió và hệ thống pin trên đảo thì một giờ tầm 25 ký, điều kiện ngày mưa và không nắng như hôm nay, dự trữ được 3 ngày không cần nạp thêm, hiện dùng một ngày chỉ khoảng 5 ký" - Thượng úy Dương Tuấn Hải nói.

Hệ thống năng lượng sạch với công nghệ hiện đại, quản lý bằng máy tính, cũng đòi hỏi những chiến sỹ vận hành luôn phải tìm tòi và học tập bổ sung kiến thức, để vận hành hệ thống an toàn, hiệu quả.

"Đội bảo dưỡng trong đất liền có ai ra thay thế (linh kiện) kịp thời được đâu, nên mình phải học hỏi, tìm hiểu để sửa chữa. Mới đầu tiếp xúc cũng khó, hiện tôi duy trì bảo quản bảo dưỡng kiểm tra định kỳ…" - anh Trần Văn Đức, nhân viên trạm nguồn đảo Đá Tây A chia sẻ.

Đảo Trường Sa - cột điện gió.

Vượt qua những khó khăn của cái nắng, cái gió khắc nghiệt của biển đảo Trường Sa, cán bộ chiến sỹ vận hành hệ thống năng lượng sạch trên các đảo luôn nỗ lực chăm sóc cần thận từng con ốc, từng mối nối dây, để chiến thắng căn bệnh “rỉ sét” có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống điện. Tuy nhiên, sự khắc nghiệt của khí hậu ở Trường Sa, cũng khiến một số công trình điện xuống cấp, hư hỏng. Như ở những đảo có hệ thống năng lượng sạch được đầu tư từ cách đây 10 năm, hệ thống pin, ắc quy dự trữ năng lượng đã đến thời gian phải thay thế, nâng cấp.

Chiến sỹ Hoàng Minh Thạo, phụ trách hệ thống điện trên đảo Trường Sa trăn trở: “Hệ thống cũng đến hạn 5 năm rồi, pin mặt trời, ắc quy kém khiến hiệu suất chỉ còn 60-70% không như trạm mới. Giải pháp thứ nhất cần thường xuyên chăm sóc bảo quản hệ thống, phải yêu nghề và được đào tạo cơ bản. Hai là những đơn vị trong đất liền phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, thay thiết bị, đảm bảo tuổi thọ hệ thống".

Dù còn khó khăn, thách thức trong việc duy tu, bảo dưỡng hệ thống điện năng lượng sạch nhưng các chiến sỹ vận hành hệ thống này vẫn đang từng ngày, từng giờ nỗ lực, quyết tâm vì dòng điện thắp sáng Trường Sa. Trường Sa hôm nay rực sáng hàng đêm, không chỉ bởi ánh điện lung linh giữa trùng dương bao la, mà còn vì có ý chí vững vàng quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Trong đó, phải nhắc đến tình yêu nghề của những cán bộ chiến sỹ vận hành hệ thống năng lượng sạch trên các điểm đảo của huyện đảo Trường Sa./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.