Thần tốc vượt biển giải phóng Trường Sa
Saturday, April 30, 2022 8:40 PM GMT+7
Biên phòng - Sau chiến dịch Tây Nguyên thắng lợi, ngày 23-3-1975, Bộ Chính trị ra Nghị quyết: “Vừa chuẩn bị cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng, vừa tiến hành giải phóng các đảo và quần đảo quân ngụy đang chiếm giữ”. Bộ Tổng hành dinh đã sử dụng lực lượng thần tốc vượt biển ra giải phóng quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, ngay sau khi Đà Nẵng vừa mới giải phóng.

Nghệ thuật tác chiến kiên quyết

Đầu tháng 4-1975, các cánh quân chủ lực của quân ta đang thần tốc đánh chiếm các tuyến phòng ngự từ xa của địch, hướng thẳng đô thành Sài Gòn. Ngày 2-4, Tổng Tư lệnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra chỉ thị: “...Truyền đạt mệnh lệnh cho Quân khu V và Bộ Tư lệnh Hải quân, tổ chức tiến công giải phóng các đảo, đặc biệt là quần đảo Trường Sa. Vùng này có thể có tàu chiến của Hạm đội 7 (Mỹ) và hải quân các nước khác hoạt động. Hải quân ngụy cũng được trang bị các loại tàu lớn. Do đó, nghệ thuật tác chiến phải kiên quyết, táo tạo, đồng thời, phải hết sức mưu trí, sáng tạo, bất ngờ. Các đơn vị có nhiệm vụ sẵn sàng, có thời cơ là đánh được ngay, bảo đảm chắc thắng. Đánh phải đúng lúc. Nếu có hiện tượng chúng rút, phải tranh thủ đánh chiếm ngay...”.

Đảo Đá Tây A, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa ngày nay. Ảnh: Hải Luận

Từ thế kỷ XVII, nhà nước phong kiến Việt Nam đã thực hiện chủ quyền một cách liên tục đối với 2 quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) và Trường Sa (Khánh Hòa). Từ năm 1920, chính quyền Pháp ở Đông Dương đã tuyên bố khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và tổ chức quản lý về mặt nhà nước trên 2 quần đảo này. Sau đó, chính quyền miền Nam Việt Nam tiếp tục thực hiện quyền quản lý nhà nước đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đến ngày được quân đội ta giải phóng, thu non sông về một mối.

Mệnh lệnh được thi hành ngay tức khắc. Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam cho thành lập ngay Sở chỉ huy tiền phương của Bộ Tư lệnh Hải quân tại Đà Nẵng, Bộ Tổng hành dinh đã điều động lực lượng của Bộ Tư lệnh Quân khu V và Bộ Tư lệnh Hải quân, hình thành lực lượng cơ động chiến đấu trên biển, do đồng chí Mai Năng làm Chỉ huy trưởng; sử dụng Đội 1, Đoàn 126 đặc công, từng có thành tích với cách đánh bí mật, bất ngờ, đã đánh chìm nhiều tàu của địch ở chiến trường Cửa Việt (Quảng Trị). Phương tiện vận tải và chiến đấu là các tàu của Đoàn 125, Bộ Tư lệnh Hải quân, mới điều từ Hải Phòng vào Đà Nẵng, đây là những con tàu quả cảm nhiều năm làm nhiệm vụ trên “Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Cả Quân khu V và Bộ Tư lệnh Hải quân đã khẩn trương tổ chức thực hiện quyết định của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về việc đánh chiếm các đảo và giải phóng quần đảo Trường Sa. Ngày 13-4, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi điện vào Sở chỉ huy tiền phương Hải quân và Quân khu V:

“1. Việc đánh chiếm các đảo cần làm đúng thời cơ. Nếu có thời cơ cụ thể mà không kịp đánh chiếm thì các nước ngoài có thể chiếm trước. Nếu địch chưa rút mà ta đã chiếm trước thì tình hình có thể trở nên phức tạp. Vì lực lượng ta có hạn chế và việc tăng viện có gặp khó khăn.

2. Do đó, thời cơ cụ thể đánh chiếm là:

- Nếu địch đã rút toàn bộ hoặc rút đại bộ phận thì đánh chiếm ngay. Nếu quân nước ngoài đánh chiếm trước thì đánh chiếm lại.

- Nếu địch mới có triệu chứng rút hoặc bắt đầu rút thì theo dõi, kịp thời đánh chiếm khi địch rút đại bộ phận...”.

Bí mật tiếp cận, nhanh chóng đổ bộ

Nhận các chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ Tổng Tư lệnh, Phó Tư lệnh Hải quân Hoàng Hữu Thái ra lệnh cho các tàu của Hải quân phải ngụy trang giả dạng tàu đánh cá, xuất phát lúc trời chưa sáng để tiếp cận và đổ bộ lên đảo. Với phương tiện nhỏ và ít, đối mặt với tàu chiến lớn của địch ở giữa đại dương mênh mông, quân ta phải đánh theo phương châm: Bí mật tiếp cận, nhanh chóng đổ bộ, bất ngờ chiếm mục tiêu.

Đúng 4 giờ 30 phút, ngày 14-4-1975, sau hơn 1 giờ lính đặc công nước tổ chức đổ bộ, ta nổ súng tiến công và bắt sống toàn bộ quân địch, giải phóng đảo Song Tử Tây, kéo lá cờ Tổ quốc lên đỉnh cột cờ trên đảo. Ngày 25-4, quân ta tiến công đánh chiếm đảo Sơn Ca. Ngày 27-4, ta giải phóng đảo Nam Yết và Sinh Tồn. Ngày 28-4, quân ta chiếm toàn bộ các đảo thuộc Trường Sa. Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp gửi điện ra các tàu giữ đảo: “...Quân ủy Trung ương rất phấn khởi được tin quân ta đã chiếm các đảo thuộc Trường Sa. Nhiệt liệt khen ngợi các đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược”.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.