Đoàn kiều bào thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1
Wednesday, May 25, 2022 7:08 PM GMT+7
TPO - Sau hai năm 2020-2021 không tổ chức được do dịch COVID-19, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức chương trình Đoàn kiều bào thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 từ ngày 13-25/5/2022 với sự tham dự của hơn 40 kiều bào đến từ 17 quốc gia trên thế giới cùng nhiều phóng viên báo chí trong nước, phóng viên kiều bào.

Năm 2022 kỷ niệm 10 năm đoàn kiều bào về thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1. Chuyến thăm đã trở thành hoạt động ý nghĩa, khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Đây cũng là dịp để kiều bào từ khắp nơi trên thế giới gặp gỡ, giao lưu, gắn kết với nhân dân trong nước, góp phần tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đoàn kiều bào thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 ảnh 1

Đoàn kiều bào lên tàu đi thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa từ 13-25/5/2022.

Đoàn kiều bào thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 thể hiện sinh động tinh thần của Nghị quyết 36-NQ/TW, Chỉ thị 45-CT/TW và mới đây nhất là Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nỗ lực và công tác phối hợp tổ chức chuyến đi trong hoàn cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19 đã góp phần thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước ta trong việc chăm lo cho đồng bào NVNONN.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Nhà nước về NVNONN, bà con ta tại nhiều địa bàn đã tích cực đóng góp nguồn kinh phí quan trọng để đóng xuồng chủ quyền và quà tặng là những hiện vật thiết yếu hỗ trợ đời sống, công tác của quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Kiều bào tặng 215 triệu đồng vì Trường Sa

Trong khuôn khổ chương trình, tối ngày 16/5, tại Khách sạn Trường Sa (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã tổ chức buổi lễ tiếp nhận ủng hộ của cộng đồng NVNONN tặng huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Tới thời điểm lễ tiếp nhận, số tiền đóng góp mua quà tặng hiện vật đạt 215 triệu đồng. Riêng xuồng chủ quyền, số tiền ủng hộ đã đạt 2,099 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, Ủy ban Nhà nước về NVNONN và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục tiếp nhận ủng hộ của bà con kiều bào để đóng xuồng chủ quyền tặng huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 đến giữa tháng 6/2022.

Trong chuyến đi từ ngày 17-25/5, bà con kiều bào đã đến thăm các đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Lớn A, Sinh Tồn, Núi Le B, Tốc Tan B, Đá Tây C, Trường Sa. Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, Đoàn không thể vào đảo Đá Đông B, đảo Trường Sa Đông và Nhà giàn DK1/2 Phúc Tần theo dự kiến ban đầu.

Bà con kiều bào đã nghe thông tin về tình hình công tác, đời sống của cán bộ, chiến sỹ; thăm hỏi, động viên và tặng quà quân dân tại các điểm đảo; thăm trường học, nhà dân, chùa tại các đảo nổi; tham dự lễ chào cờ, dâng hương tại đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tượng đài Quốc công Tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, thăm các âu tàu, làng chài, trạm xá… theo điều kiện thực tế tại từng điểm đảo.

Tình Bác ấm Biển Đông

Ngày 19/5, tại Lễ kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tàu 571, bà con đại biểu kiều bào xúc động bày tỏ tình cảm với Bác trong chương trình giao lưu “Tình Bác ấm Biển Đông”. Đặc biệt, trong không khí nghiêm trang và xúc động trên boong tàu sáng ngày 24/5, các đại biểu kiều bào đã tham dự Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sỹ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chiều ngày 23/5, phát biểu tại buổi làm việc tại đảo Trường Sa, Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao, Trưởng Đoàn kiều bào cho biết, trong suốt chặng đường 10 năm ý nghĩa vừa qua, bà con kiều bào từ nhiều nước trên thế giới luôn tích cực ủng hộ nguồn lực vật chất và tinh thần cho Trường Sa.

Chuyến đi năm nay càng có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu thành công của việc tổ chức Đoàn trong thời gian qua.

Cũng trong buổi làm việc tại đảo Trường Sa, Chuẩn đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân, Trưởng Đoàn công tác số 8 đã tiếp nhận ủng hộ của cộng đồng NVNONN và trân trọng cảm ơn những đóng góp ý nghĩa cả về vật chất và tinh thần của các đại biểu kiều bào cũng như bà con ta trên khắp thế giới chung tay góp sức ủng hộ, giúp bổ sung cơ sở vật chất và cải thiện đời sống công tác cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tại Trường Sa.

Trường Sa trong tim kiều bào

Ông Nguyễn Trọng Đức, kiều bào tại Mỹchia sẻ: “Không chỉ riêng tôi, mà bất cứ ai đều cho rằng ‘Chưa đi Trường Sa thấy thật là xa, đến Trường Sa rồi sẽ thấy thật gần, vì Trường Sa ở ngay trong tim mỗi chúng ta’. Trước sự đổi thay lớn của Trường Sa trong lần trở lại này, tôi rất cảm động trước sự tươi đẹp của biển đảo, quê hương Việt Nam.”

Ông Đức cho rằng đây là chuyến đi thắm đượm tình quân, dân gắn bó. Kiều bào ta đều mong muốn được tham gia những chuyến thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trong tương lai; và nhấn mạnh: “Sóng bão mãi vẫn không mòn, ngàn năm sau vẫn mãi còn Trường Sa”.

Ông Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan chia sẻ cảm nghĩ về hải trình về với biển đảo Tổ quốc: “Trước đây, chúng tôi chỉ nghe về Trường Sa qua sách báo, mạng internet. Qua chuyến đi này, chúng tôi được trực tiếp chứng kiến sức sống mãnh liệt của Trường Sa, cái nắng, gió, thời tiết khí hậu nơi đây. Đặt chân đến Trường Sa, chúng tôi ngạc nhiên bởi cơ ngơi, vật chất khang trang tại các điểm đảo, khác xa với những tưởng tượng trước đó. Chúng tôi mang theo những tình cảm của bà con người Việt tại Ba Lan gửi tới cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại Trường Sa và Nhà giàn DK1. Tôi vô cùng xúc động trước tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh của cán bộ, chiến sỹ tại các điểm đảo.”

Chuyến thăm tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 là lời khẳng định mạnh mẽ đối với chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Qua chuyến đi, bà con kiều bào được hiểu thêm về tình hình biển đảo Tổ quốc, qua đó thắt chặt hơn nữa tình quân dân, tình cảm giữa kiều bào với nhân dân trong nước, nâng cao hơn nữa tình yêu quê hương, đất nước. Mỗi hải trình về Trường Sa và Nhà giàn DK1 luôn là động lực để bà con kiều bào tiếp tục đóng góp bằng nhiều hình thức khác nhau, về cả vật chất và tinh thần, đồng thời góp phần đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc về chủ quyền biển đảo Tổ quốc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.