Điều 'là lạ' ở Trường Sa...
Wednesday, June 01, 2022 7:37 PM GMT+7
Đêm rời đảo Trường Sa, 'thủ đô' của các quần đảo thật bùi ngùi. Dưới cầu cảng, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đứng hàng ngang hát với lên tàu, những đôi tay vẫy đi vẫy lại.

1. Bước chân lên con tàu 571 để lên đường ra Trường Sa, tôi cứ nhớ mãi, hồi bé, những đêm mùa đông, nằm rúc vào nách bố nghe radio, phát những bài hát về Trường Sa, nơi địa đầu Tổ quốc thân yêu.

Đảo là nhà, biển cả là quê hương.

Nào là "Chỉ có loài chim biển, sóng vỗ điệp trùng quanh ghềnh trúc san hô...", nào là "Đôi mắt biên cương, vẫn sáng long lanh giữa sóng cuồng bão dập", nào là "...vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh, vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em"... "Gần lắm Trường Sa", tôi nghe bài này nhiều, và yêu nhất trong những bài hát về biển đảo quê hương.

Ngày đó, thấy thương các chú hải quân đang ngày đêm canh giữ phên dậu xa xôi của Tổ quốc lắm. Dù radio bảo "không xa đâu Trường Sa ơi", nhưng trong tâm hồn non nớt của thằng bé, Trường Sa xa lắm, tít ngoài khơi xa, xa lắc xa lơ, chỉ có cánh thư bay đi, nỗi nhớ bay về.

...Chiều 17/5/2022 lên tàu, sáng 19/5 chúng tôi đã nhìn thấy Song Tử Tây, hòn đảo đầu tiên đoàn công tác đến. Bây giờ thì không xa thật. Ngược lại, vô cùng gần, vì những tình cảm mà đất liền dành cho Trường Sa luôn thấm đượm, se sắt và chất chứa sự linh thiêng.

2. Đến thăm các đảo ở Trường Sa, có 2 việc mà ở đảo nào tôi cũng phải làm.

Một, là chụp ảnh bên các cột mốc chủ quyền thiêng liêng. Vì tôi cho rằng, đó không chỉ là cột mốc, mà còn là Tổ quốc, là đất nước, là xương máu, là thanh xuân, là tình yêu của bao lớp lớp thế hệ cha anh mới có được...

Trên đảo Song Tử Tây, sau mỗi trận bão lớn, bao nhiêu cây to đều bị gãy đổ hoặc phải chủ động cắt tỉa. Và sau đó, những mầm mới lại nhú lên giữa nắng gió Trường Sa.

 

Hai, là chui vào các vườn rau tăng gia nhỏ xinh, chui vào... bếp của lính đảo. Và tôi thường một mình đứng tần ngần, ngắm nghía không chán các vườn, chụp từng luống rau một.

Có lần, đang lúi húi trong khu bếp, tôi bắt gặp hành động vô cùng 'bất thường' của 2 người đàn ông. Mỗi người đeo một ba lô, họ thì thầm gì đó với nhau, rồi tiến vào bếp, mở tủ đựng thức ăn của lính. Tôi bám theo sau, lặng lẽ quan sát. Họ lấy trong ba lô ra các loại hoa quả còn tươi nguyên, rồi đặt vào tủ. Hóa ra là vậy. Hỏi, họ bảo, 'nghe đất liền xui', hoa quả tươi là thứ mà ở đây thiếu nhất, nên đã âm thầm chuẩn bị, mang đến từng đảo mà không cho cánh lính biết.

Thật đặc biệt, trong hành trình ra Trường Sa, có đôi văn công yêu nhau đi cùng chuyến...

Lại có những người, cứ mỗi lần lên đảo lại xách theo 1 túi bóng thức ăn còn thừa. Và các chú chó trên đảo lại có được một bữa cải thiện ra trò, rồi vẫy tít đuôi, sủa ăng ẳng như thầm cám ơn.

3. Đêm rời đảo Trường Sa, 'thủ đô' của các quần đảo, thật bùi ngùi. Dưới cầu cảng, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đứng hàng ngang hát với lên tàu, những đôi tay vẫy đi vẫy lại. Trên boong tàu, cả đoàn công tác bắt nhịp hát theo dưới cầu cảng, những đôi tay cũng đưa đi đưa lại luyến lưu.

Tôi đứng bên cạnh một kiều bào về từ Thái Lan. Anh này rất hóm, ở đảo nào cũng vậy, cứ có chương trình văn công hát là lại lao lên sân khấu, nhảy tưng bừng. Lúc con tàu thu neo, dần xa cầu cảng, anh gào lên trong nước mắt "Kiều bào yêu Trường Sa", "Kiều bào vì Trường Sa"... Sau đó, lấy vạt áo cờ đỏ sao vàng đang mặc thấm đôi dòng lệ đang tuôn ra.

Đoàn ra thăm đảo chụp ảnh tập thể. Ảnh: Phạm Cường

Những đôi tay cứ vẫy đi vẫy lại, cho đến khi bóng tàu và bóng đảo đều nhỏ như một tia sáng giữa đại dương mênh mông và đen kịt mới thôi...

Chín ngày lênh đênh trên con tàu 571, đi thăm các đảo tiền tiêu của Tổ quốc là một hành trình đặc biệt, chắc chắn sẽ đọng lại mãi mà không phải bài báo nào, cái 'tút' nào cũng kể hết được.

Thôi thì, nhớ Trường Sa, đành ghi lại vài điều “là lạ”…

Theo vietnamnet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.