Chăm sóc sức khỏe trên đảo tiền tiêu
Thursday, August 04, 2022 7:47 PM GMT+7
QĐND - Những năm qua, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) hoạt động ngày càng hiệu quả, bảo đảm tốt việc chăm sóc sức khỏe, cấp cứu, điều trị cho quân và dân.

Nhiều ca bệnh khó và phẫu thuật nặng đã được y, bác sĩ thực hiện ngay tại đảo, giành lại sự sống cho người bệnh giữa khơi xa.

Từ tổ quân y 3 người phát triển lên bệnh xá, nay là Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã có đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Thành quả đó ngoài nỗ lực của quân dân trên đảo là sự chung tay giúp sức rất lớn từ đất liền. Đại úy, bác sĩ Nguyễn Quang Huy, phụ trách Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, chia sẻ: "Tôi đã cấp cứu nhiều ca nhưng đáng nhớ nhất là ca cấp cứu ngư dân tàu cá Quảng Ngãi vào tháng 2-2022. Khoảng 20 giờ, bệnh nhân được đưa vào trung tâm y tế trong tình trạng ý thức lơ mơ. Chưa kịp chụp chiếu tấm phim nào thì bệnh nhân đã suy hô hấp nên chúng tôi vội cấp cứu và hồi sinh tim, phổi. Nhận định bệnh nhân bị tràn khí màng phổi, các y, bác sĩ đã cấp cứu tràn khí màng phổi để bệnh nhân thở, tạm thời bảo vệ được tính mạng. Khi tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, chúng tôi hội chẩn ngay với Bệnh viện Quân y 175, rồi đề nghị cấp trên chuyển bệnh nhân vào đất liền bằng trực thăng. Ở bệnh viện trong đất liền, bệnh nhân được lọc máu, hỗ trợ ECMO (tim, phổi nhân tạo) để điều trị".

Chăm sóc sức khỏe trên đảo tiền tiêu

Thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân ở Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa.

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa với kiến trúc độc đáo như đôi bàn tay che chắn cho các bệnh nhân ở vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Đây không chỉ là địa chỉ quen thuộc của quân dân trên đảo mà còn là điểm tựa chăm sóc sức khỏe cho ngư dân vươn khơi bám biển dài ngày. 

Ngư dân khi vào trung tâm y tế không chỉ được các y, bác sĩ thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc, mà cán bộ, chiến sĩ trên đảo còn luôn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ về mọi mặt, sẵn sàng hỗ trợ nhu yếu phẩm. Tàu thuyền của ngư dân hỏng được cán bộ, nhân viên âu tàu sửa chữa, cấp nước ngọt miễn phí, cung cấp dầu, nhớt bằng giá trong đất liền. 

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa do các y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 luân phiên đảm nhiệm. Trước khi ra đảo công tác, các bác sĩ chuyên khoa đều được đào tạo lại để thành bác sĩ đa khoa. Từ khi được nâng cấp thành trung tâm y tế, các ca cấp cứu nội-ngoại khoa đã được thực hiện tại đảo.

5 năm qua, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt ngư dân; thu dung, cấp cứu hơn 1.500 trường hợp; phẫu thuật loại 1 và 2 cho 98 ca; kịp thời đề nghị vận chuyển 63 bệnh nhân vào đất liền điều trị...

Thiếu tướng, PGS, TS, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, chia sẻ: "Từ một tổ quân y, rồi thành bệnh xá với trang thiết bị, thuốc men còn thiếu thốn, khó khăn. Đến nay, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã phát triển hiện đại, tương đương với trung tâm y tế cấp huyện trong đất liền. Đó là thành quả của sự chung tay với tấm lòng “cả nước vì Trường Sa”. Trước đây, các ca bệnh nặng, quá khả năng điều trị thì phải chờ tàu hàng, tàu trực, tàu cá chở về đất liền, thiếu trang thiết bị đi kèm như máy thở. Nay bệnh nhân nặng được Bộ Quốc phòng điều động vận chuyển bằng máy bay trực thăng nên tăng cơ hội được cứu sống. Cùng với đó, hệ thống Telemedicine kết nối trực tiếp nên các bác sĩ ở Bệnh viện Quân y 175 có thể hội chẩn cùng các thầy thuốc trên đảo. Qua đó, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên rất nhiều".

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.