Lớp học đặc biệt ở Trường Sa
Thursday, February 23, 2023 8:06 PM GMT+7
(BGĐT) - Không có trường, lớp học nào đặc biệt như những gì chúng tôi thấy được ở Quần đảo Trường Sa thân yêu. Giữa mênh mông sóng gió, các thầy giáo ngày ngày giáo dục, bồi đắp kiến thức về chủ quyền biển đảo thiêng liêng cho học sinh.

Trong chuyến đi Trường Sa, con tàu KN490 chở hàng trăm cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ, thủy thủ, chúng tôi bắt gặp một người đàn ông mặc thường phục khác hẳn với “cánh lính hải quân”. Bắt chuyện được biết anh là thầy giáo Nguyễn Bá Ngọc hiện giảng dạy ở Trường Tiểu học xã Song Tử Tây. Sau thời gian nghỉ phép, anh trở lại với đảo, với các em học sinh đang ngóng đợi. 

Thầy giáo Nguyễn Hữu Phú, Trường Tiểu học xã Song Tử Tây giảng bài cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Phú, Trường Tiểu học xã Song Tử Tây giảng bài cho học sinh.

Lúc ngồi trên boong tàu, anh Ngọc thoáng chút trầm tư: “Vợ tôi mới sinh con được hai tháng, đến ngày tàu nhổ neo nên tôi phải chia tay gia đình để ra đảo. Tôi dặn vợ ở nhà chăm con, tôi ra với trường lớp, học sinh, không thể vì việc riêng mà ảnh hưởng đến các em”.

Các phòng học ở Trường Sa đều nhìn thẳng ra biển, chỉ cần mở cửa là gió biển mang hơi thở mặn mòi ùa vào. Học sinh không nhiều, lại ở các độ tuổi khác nhau nên các lớp đều học ghép. Thầy Ngọc kể: “Có những trận bão tràn vào đảo khiến trường lớp bị thiệt hại. Các thiết bị dạy học đều nhanh hỏng hơn so với đất liền do chịu ảnh hưởng của muối biển. Thế nhưng không vì thế mà thầy và trò nản chí. Bộ đội trên đảo và phụ huynh đều hết lòng cùng chăm lo trường lớp. Đất liền cũng thường xuyên gửi sách vở, thiết bị, đồ dùng nên không lo thiếu thốn”.

Được biết, một số đảo có đủ điều kiện để các gia đình từ đất liền ra lập nghiệp, nhằm giúp người dân yên tâm bám đảo, bám biển, trẻ em không bị thiệt thòi về giáo dục so với đất liền nên các trường học được thành lập. Bên cạnh tinh thần xung phong, việc tuyển chọn giáo viên ra đảo dạy học cũng đòi hỏi kỹ lưỡng. Lý do bởi môi trường ở đảo yêu cầu các thầy giáo phải đáp ứng đủ về chuyên môn, sức khỏe, lòng dũng cảm, kiên cường…

Dù còn nhiều gian khó nhưng các lớp học ở Trường Sa vẫn luôn là nơi nuôi dưỡng tuổi thơ, chắp cánh ước mơ của những “công dân tí hon” đang ngày đêm theo cha mẹ bám biển đảo. Các thế hệ nối tiếp nhau hun đúc truyền thống, ý chí bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chia tay rồi mà bên tai chúng tôi vẫn vọng mãi tiếng trẻ trong veo: “Con lớn lên sẽ làm bộ đội/ Cùng bao người con hướng tới Trường Sa/ Theo lớp cha anh bảo vệ nước non nhà/ Yêu Tổ quốc như yêu cha và mẹ…”

Cũng ở đảo Song Tử Tây, chúng tôi gặp thầy giáo Nguyễn Hữu Phú. Tranh thủ giờ giải lao, thầy Phú chia sẻ những suy nghĩ về môi trường làm việc độc đáo này: “Việc dạy và học tất nhiên phải theo chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hằng năm chúng tôi được vào đất liền tập huấn, bồi dưỡng nên cập nhật đầy đủ kiến thức. Chúng tôi luôn tự nhủ để được ra Trường Sa dạy học là niềm vinh dự, tự hào, cơ hội để cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. Ai cũng có hoàn cảnh, khó khăn, vất vả riêng song chúng tôi luôn quyết tâm vượt lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học, gieo chữ cho học sinh ở đảo. Kỷ niệm đáng nhớ nhất là dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2020, tôi nhận được món quà bất ngờ của các em. Vốn là trong những ngày lên lớp dạy học, tôi có nói thầy rất thích hoa sứ. Vậy là các em lặng lẽ đi hỏi người lớn cách ướp hoa sứ nhưng do không biết làm nên đúng ngày 20/11, các em mang tặng thầy một chiếc hộp, mở ra thì cành hoa đã... rụng hết. Cả thầy và trò đều cười vang nhưng mắt tôi chợt cay cay. Tôi nghĩ đó là những bông hoa đẹp nhất mà tôi được tặng”.

Thầy giáo Phạm Xuân Diệu hiện một mình dạy ở Trường Tiểu học xã Sinh Tồn. Vượt qua những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu, đến nay thầy Diệu đã gắn bó với đảo được hơn 4 năm. Thầy Diệu kể: “Hồi còn nhỏ, qua sách báo, ti vi, tôi được nghe, được đọc về những tấm gương giáo viên xung phong đến nơi biên giới, hải đảo xa dạy học. Những hình ảnh đó đã truyền cảm hứng, động lực cho tôi tình nguyện ra đảo Sinh Tồn công tác. Đến nơi rồi càng thêm yêu biển đảo, càng muốn góp chút công sức giúp các em nhỏ ở đảo xa được đi học và cũng là cách bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”.

Các em học sinh trên đảo Sinh Tồn.

Các em học sinh trên đảo Sinh Tồn.

Học sinh ở các đảo ít có điều kiện giao tiếp xã hội, tiếp xúc với nhiều người như trẻ trong đất liền. Vì vậy các thầy cố gắng bù đắp, gần gũi, trò chuyện nhiều hơn với các em, trang bị đầy đủ kiến thức để các em lên bậc THCS sẽ vào đất liền học. Khi được hỏi, cậu bé Ngô Nguyễn Thiên Long (SN 2013) học lớp 4 và Đặng Lê Gia Bảo (SN 2014) học lớp 3 trên đảo Song Tử Tây lém lỉnh nhưng cũng rất ngoan khoe: “Cháu thích học môn Toán và Tiếng Việt. Các thầy dạy dễ hiểu lắm ạ. Có bài thơ, cháu chỉ cần học vài ngày là thuộc”. Nói rồi Thiên Long, Gia Bảo đồng thanh đọc luôn bài thơ “Con sẽ đợi ba về” với những câu đầy xúc động: “Con chẳng khóc đâu, ba đừng sợ/ Cứ vững vàng vượt con sóng ra khơi/ Giữ Tổ quốc, giữ biển trời quê mẹ/ Con sẽ đợi ba về, thời gian đó nhanh thôi…”.

Dù còn nhiều gian khó nhưng các lớp học ở Trường Sa vẫn luôn là nơi nuôi dưỡng tuổi thơ, chắp cánh ước mơ của những “công dân tí hon” đang ngày đêm theo cha mẹ bám biển đảo. Các thế hệ nối tiếp nhau hun đúc truyền thống, ý chí bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chia tay rồi mà bên tai chúng tôi vẫn vọng mãi tiếng trẻ trong veo: “Con lớn lên sẽ làm bộ đội/ Cùng bao người con hướng tới Trường Sa/ Theo lớp cha anh bảo vệ nước non nhà/ Yêu Tổ quốc như yêu cha và mẹ…”.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.