Ngư dân ăn Tết ở Hoàng Sa, Trường Sa
08 Tháng Hai 2021 7:19 CH GMT+7
(Báo Quảng Ngãi)- Dù cận Tết, nhưng ngư dân trong tỉnh vẫn hối hả cho tàu vươn khơi trên các vùng biển của Tổ quốc, nhất là ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa...

Sau chuỗi ngày dài biển động, cuối tháng Chạp, tiết trời ấm dần, cũng là lúc nhiều ngư dân trong tỉnh hối hả nạp nhiên liệu, chuyển đá lạnh và lương thực, thực phẩm... lên tàu để vươn khơi. “Anh em xác định, đi chuyến biển này sẽ đón Tết trên biển, không sum họp được với gia đình.

Ngư dân hối hả kiểm tra lưới cụ, chuẩn bị vươn khơi chuyến biển xuyên tết Tân Sửu 2021.

Ngư dân hối hả kiểm tra lưới cụ, chuẩn bị vươn khơi chuyến biển xuyên tết Tân Sửu 2021.

 

Nhưng thời tiết đang thuận lợi, nên ai cũng động viên cùng cố gắng, để sau Tết gia đình sẽ có thêm một khoản thu nhập khá”, ngư dân Thái Thuần Long, ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) cho biết. Vì vậy, từ ngày 22 tháng Chạp, ông Long và các bạn tàu tất bật nạp nhiên liệu, chuyển nước ngọt và đá lạnh xuống khoang tàu. Ngoài lương thực, thực phẩm hằng ngày, chuyến biển cuối năm vươn khơi vào 24 tháng Chạp còn mang theo hương vị Tết là bánh tét, kiệu và những chậu cúc vàng rực rỡ - loài hoa tượng trưng cho sự sung túc, may mắn, được ông Long chưng ở boong tàu.

Còn chủ tàu Nguyễn Tấn Cư, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng hối hả hoàn tất các công việc cuối cùng, để tàu kịp xuất bến vươn khơi chuyến biển cuối năm, cũng là “mở hàng” phiên biển đầu năm Tân Sửu 2021. Theo kinh nghiệm của ông Cư, Tết là thời điểm dễ trúng nhiều luồng hải sản giá trị nhất, cộng với giá bán tăng mạnh, nên mọi người tham gia chuyến biển có thu nhập rất cao. Vậy nên, nhiều năm nay, ông Cư và anh em bạn tàu thường ăn Tết ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. “Ngoài việc động viên anh em bạn tàu cùng cố gắng, tôi còn chuẩn bị đồ ăn, thức uống đầy đủ và chu đáo, trả tiền công cao gấp 2 - 3 lần ngày thường, nên tuy đón Tết xa nhà, nhưng ai cũng vui”, ông Cư chia sẻ. Cùng với tàu ông Cư, xã Bình Châu còn có hơn 60 tàu của ngư dân dự kiến sẽ vươn khơi đón Tết ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

“Khai thác hải sản xuyên Tết không chỉ vì kế mưu sinh, mà còn là niềm tự hào của ngư dân chúng tôi. Bởi có mặt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc vào thời khắc giao thừa là điều không phải ai cũng có cơ hội được trải qua”.

Ngư dân NGUYỄN TẤN CƯ

Những ngày qua, tại các cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), Sa Kỳ (Bình Châu) rất nhộn nhịp, tấp nập phiên biển cuối năm. Trong khi hàng chục tàu cập cảng vào bờ xuất bán sản phẩm, thì nhiều tàu công suất lớn cũng được ngư dân vệ sinh, nạp dầu, chuyển đá, nước uống, lương thực, thực phẩm để chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày tới. Theo phản ánh của nhiều ngư dân, năm nay, lo ngại thời tiết bất lợi, nên họ chọn “ăn Tết” ở Hoàng Sa, hy vọng sẽ khai thác được nhiều cá bò gù và chàm mắt đỏ. Đây là hai loại cá được tiêu thụ mạnh vào dịp sau Tết, nên giá bán tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường.

Theo Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh, những ngày cuối năm, lượng tàu thuyền cập các cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Sau khi xuất bán sản phẩm, nhiều ngư dân khẩn trương vệ sinh tàu để tiếp tục xuất bến vươn khơi. Vì vậy, BQL Các cảng cá tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, tích cực giải quyết nhanh, gọn các thủ tục cập cảng, xuống cá và xuất bến cho ngư dân.

Để động viên và chia sẻ với ngư dân, trước thềm năm mới, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Cảnh sát biển tổ chức thăm hỏi và tặng cờ Tổ quốc, cùng 20 suất quà (500.000 đồng/suất) cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bình Đông (Bình Sơn). Nhiều đơn vị, chính quyền các địa phương và ngành chuyên môn cũng tổ chức gặp gỡ, động viên và hỗ trợ bà con yên tâm vươn khơi bám biển. Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn trong đất liền cũng sẵn sàng các phương án hỗ trợ khi ngư dân có yêu cầu. Chính vì vậy, gác lại không khí nhộn nhịp vui Xuân, đón tết Tân Sửu 2021, sẽ có hàng trăm tàu cá của ngư dân trong tỉnh rẽ sóng ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa mang theo kỳ vọng về một phiên biển thuận lợi, tôm cá đầy khoang.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.