Trung Quốc đưa xe tăng tới sát biên giới Ấn Độ tập trận
12 Tháng Mười 2021 7:54 CH GMT+7
Dân trí - Quân đội Trung Quốc đã đưa các đơn vị xe tăng đến gần biên giới Ấn Độ, khi các cuộc đàm phán về lãnh thổ giữa hai nước thất bại vào cuối tuần trước.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) đưa tin, quân khu Tân Cương của quân đội Trung Quốc, lực lượng thường xuyên đối mặt với quân đội Ấn Độ ở độ cao 5.000 m trên dãy núi Karakoram, đã tổ chức tập trận nhằm cải thiện khả năng tác chiến xe tăng ở khu vực địa hình cao.

Trung Quốc đưa xe tăng tới sát biên giới Ấn Độ tập trận  - 1

Xe tăng Trung Quốc tập trận ở Karakoram (Ảnh: SCMP).

Trong một bản tin khác, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết một đơn vị của quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức bắn đạn thật súng phóng lựu ở phía tây Tứ Xuyên.

CCTV không công bố cuộc tập trận xe tăng gần đây nhất diễn ra khi nào, nhưng các đơn vị của quân đội Trung Quốc đã thực hành các thao tác và hình thức bắn khác nhau.

"Cuộc tập trận này tập trung vào việc sử dụng các thiết bị trong thời tiết cực lạnh trên cao nguyên và cải thiện hiệu quả năng lực chiến đấu của quân đội", CCTV cho biết.

Quân đội Trung Quốc cũng triển khai thêm xe tăng hạng nhẹ Type 15 mới nhất cho các binh sĩ ở Tân Cương và Tây Tạng. Đây là loại xe tăng chuyên sử dụng cho các khu vực miền núi.

Trong một cuộc tập trận khác của quân khu Tân Cương vào 2 tuần trước, các tiểu đoàn pháo binh đã tiến hành bắn đạn thật xuyên đêm với pháo tự hành và rocket trên dãy Karakoram trong điều kiện tuyết rơi âm 10 độ C.

Cuộc tập trận mới nhất diễn ra trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 13 giữa các chỉ huy quân sự Ấn Độ và Trung Quốc hôm 10/10 không đạt được kết quả. 2 bên đổ lỗi cho nhau về các điểm nóng dọc theo biên giới tranh chấp trên núi.

Cuộc đàm phán kéo dài 8 tiếng rưỡi rơi vào bế tắc

Đàm phán gần đây giữa các chỉ huy quân sự tuyến đầu của Trung Quốc và Ấn Độ nối lại sau 2 tháng tạm dừng. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán kéo dài 8 tiếng rưỡi tại ngôi làng biên giới Moldo, phía Trung Quốc thuộc Đường kiểm soát thực tế (LAC), một lần nữa không dẫn đến giải pháp nào sau 17 tháng bế tắc.

Người phát ngôn của quân đội Trung Quốc Long Shaohua cho rằng, đàm phán thất bại do "những yêu cầu vô lý và phi thực tế" của Ấn Độ, bất chấp "những nỗ lực mạnh mẽ của phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy hạ nhiệt và giảm leo thang tình hình biên giới".

Trong khi đó, các quan chức Ấn Độ nhấn mạnh tình hình căng thẳng dọc theo LAC là do "những nỗ lực đơn phương của phía Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng… vi phạm các thỏa thuận song phương".

Các cuộc đàm phán cấp chỉ huy giữa Trung Quốc và Ấn Độ bắt đầu vào tháng 5/2020, khi đụng độ lần đầu tiên nổ ra trên nhiều địa điểm dọc theo LAC, trải dài hàng nghìn km. Cuộc đối đầu quân sự lên đến đỉnh điểm vào tháng 6/2020 khi ít nhất 20 binh sĩ thiệt mạng tại Thung lũng Galwan ở Ladakh.

Trong lúc đàm phán, cả hai bên đều tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai thêm binh sĩ ở biên giới. Một số vòng đàm phán trước đó đã chứng kiến hai bên đạt được thỏa thuận rút quân khỏi một số điểm nóng, nhưng các đơn vị quân sự vẫn tiến sát ở các khu vực khác của Ladakh.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.