Moscow nổi giận khi Mỹ xếp công dân Nga xin thị thực vào diện "vô gia cư"
25 Tháng Mười 2021 7:16 CH GMT+7
Dân trí - Moscow cáo buộc Washington biến quy trình xin thị thực của công dân Nga thành "địa ngục" khi xếp họ vào diện "vô gia cư" để có thể sang một nước thứ 3 xin giấy tờ vào Mỹ.

Reuters đưa tin, Nga ngày 24/10 đã lên án quyết định của Washington khi đưa công dân Nga xin thị thực tới Mỹ vào nhóm "người vô gia cư có quốc tịch" để họ có thể sang một nước thứ 3 xin giấy tờ vào Mỹ.

Moscow nổi giận khi Mỹ xếp công dân Nga xin thị thực vào diện vô gia cư - 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Tass).

Động thái của Washington cho phép người Nga muốn xin thị thực vào Mỹ có thể sang Warsaw, Ba Lan thay vì xin ở Nga. Từ tháng 5, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã gần như ngừng xử lý hầu hết các hồ sơ xin thị thực của công dân Nga, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ xếp người xin thị thực là "vô gia cư" nếu họ tới từ các quốc gia mà Mỹ không có cơ quan đại diện lãnh sự hoặc nơi nhân viên lãnh sự không thể cấp thị thực do tình hình chính trị hoặc an ninh.

Nga trở thành quốc gia thứ 10 trong danh sách này, bao gồm Cuba, Eritrea, Iran, Libya, Somalia, Nam Sudan, Syria, Venezuela và Yemen.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc: "Các nhà ngoại giao Mỹ trong nhiều năm qua đã phá hoại hệ thống dịch vụ lãnh sự ở Nga. Họ đã biến một quy trình kỹ thuật, một quy trình thông thường của thế kỷ 21, thành địa ngục thực sự".

Bà Zakharova cho rằng động thái của Mỹ sẽ không chỉ làm ảnh hưởng đến việc đi lại và trao đổi văn hóa mà còn là một đòn giáng mạnh vào các gia đình có thành viên sống ở hai nước.

Căng thẳng giữa Mỹ và Nga đang leo thang trong thời gian qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hai bên liên tục có những động thái "ăn miếng, trả miếng" lẫn nhau trong nhiều tháng.

Hồi tháng 5, Mỹ từng nổi giận vì bị Nga liệt vào danh sách các nước "không thân thiện". Sau động thái này, phái đoàn ngoại giao của Mỹ ở Nga không còn được phép tuyển dụng nhân viên địa phương.

Hồi giữa tháng, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo, Moscow không loại trừ khả năng dừng hoạt động tạm thời các cơ sở ngoại giao của Nga và Mỹ. Mặc dù vậy, ông Ryabkov nhấn mạnh rằng, quan điểm của Nga là vẫn muốn tránh kịch bản như vậy xảy ra.

Trước đó một tuần, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ngày 5/10 đã hối thúc Tổng thống Joe Biden trục xuất 300 nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ, nếu Moscow không cấp thêm thị thực cho các nhân viên tại đại sứ quán Mỹ ở Nga.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.