Trung Quốc nói Mỹ không nên "ảo tưởng" về vấn đề Đài Loan
Thursday, November 25, 2021 8:59 PM GMT+7
Dân trí - Trung Quốc tuyên bố sẽ không nhượng bộ về vấn đề Đài Loan, và Mỹ không nên có bất cứ "ảo tưởng" nào về vấn đề này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 25/11 khẳng định rằng, không có chỗ cho sự thỏa hiệp liên quan tới vấn đề Đài Loan và Mỹ không nên có bất cứ "ảo tưởng" nào về việc này.

Trung Quốc nói Mỹ không nên ảo tưởng về vấn đề Đài Loan - 1

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian (Ảnh: Xinhua).

Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ gần đây đã có hành động mang tính "khiêu khích" liên quan tới một số vấn đề.

Bắc Kinh tuyên bố, vấn đề Đài Loan là một trong những chủ đề nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, phải thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Mỹ dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là đối tác thương mại và nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của hòn đảo.

Sự khác biệt trong quan điểm về vấn đề Đài Loan đã được nhắc tới trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến diễn ra gần đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Tập nói rằng, những người ở Đài Loan muốn hòn đảo độc lập và những người Mỹ ủng hộ điều này "đang đùa với lửa". 

Khi được hỏi về quan hệ quân sự Trung - Mỹ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian tuyên bố rằng, một mối quan hệ ổn định và lành mạnh là tốt cho cả đôi bên và là điều mà thế giới kỳ vọng. Trung Quốc sẵn sàng trao đổi và hợp tác với Mỹ, ông Wu cho biết.

"Đặc biệt là về vấn đề Đài Loan, Trung Quốc không có chỗ cho sự nhượng bộ và phía Mỹ không nên ảo tưởng về điều này", ông Wu hôm nay nói.

Đài Loan là một trong những vấn đề căng thẳng nhất trong quan hệ Mỹ - Trung. Washington tiếp tục duy trì các liên lạc về chính trị và quân sự không chính thức với hòn đảo.

Washington đã tăng cường hỗ trợ Đài Loan trong năm qua, bao gồm việc ủng hộ các nỗ lực của hòn đảo để tham gia vào hệ thống Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, quân đội Trung Quốc hồi tháng trước đã xuất kích máy bay chiến đấu với số lần kỷ lục đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Trong những tháng gần đây, ông Biden cũng tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo bị tấn công. Ngoài ra, các nhà lập pháp Mỹ đã đến thăm hòn đảo và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn xác nhận rằng quân đội Mỹ đã tham gia huấn luyện quân sự trên đảo Đài Loan.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.