Hướng tới phát triển bền vững khu vực các biển Đông Á
Thursday, December 02, 2021 6:39 PM GMT+7
Ngày 2/12, tại Diễn đàn Bộ trưởng trong khuôn khổ Đại hội biển Đông Á lần thứ 7 diễn ra theo hình thức trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân khẳng định: Việt Nam mong muốn hợp tác với tất cả các nước trong khu vực để cùng nhau hành động, chia sẻ các kinh nghiệm, thực tiễn tốt nhằm hướng tới mục tiêu chung là phát triển bền vững khu vực các biển Đông Á.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Quan hệ đối tác Quản lý môi trường các vùng biển Đông Á (PEMSEA), Việt Nam đã thực hiện thành công Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á bằng các hành động cụ thể như: nhân rộng quản lý tổng hợp vùng bờ tại các địa phương ven biển; ban hành và thực hiện Chiến lược quản lý tổng hợp đới bờ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại Đại hội. Ảnh: TL 

Việt Nam cũng đã ban hành Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, xây dựng, công bố các Báo cáo về biển và hải đảo, môi trường biển hướng tới nền kinh tế biển xanh... Bộ Tài nguyên và Môi trường đang triển khai việc lập quy hoạch không gian biển quốc gia và quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ dựa trên cách tiếp cận hệ sinh thái; xây dựng Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân khẳng định cam kết tiếp tục ủng hộ và đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cùng các Trưởng đoàn các quốc gia thành viên Quan hệ đối tác Quản lý môi trường các vùng biển Đông Á đã thông qua và cùng ký bản Tuyên bố chung Diễn đàn Bộ trưởng theo hình thức trực tuyến.

Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng tại Đại hội Biển Đông Á đánh dấu sự tiến bộ trong khu vực thông qua nền tảng hợp tác, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng, thông qua, thực hiện các chính sách, kế hoạch hành động, chương trình về ven biển, sông ngòi, các khu vực đầu nguồn liên quan và các hệ sinh thái đại dương.

Tuyên bố kêu gọi các nước khu vực hành động nhằm xây dựng lại tốt hơn khắc phục khỏi tác động của đại dịch toàn cầu thông qua quan hệ đối tác tăng cường; hướng tới một nền quản trị đại dương có trách nhiệm và mạnh mẽ dựa trên các nguyên tắc phát triển bền vững, nền kinh tế xanh...

Đại hội biển Đông Á thuộc khuôn khổ Quan hệ đối tác Quản lý môi trường các vùng biển Đông Á (PEMSEA) diễn ra từ ngày 1-2/12 tại Campuchia với Chủ đề "Hướng tới Chương trình Phát triển Xanh: Các hệ sinh thái đại dương khỏe mạnh và Thịnh vượng chung". 

Tham gia Đại hội có các quan chức Chính phủ cấp cao từ 11 quốc gia thành viên, Ủy ban điều hành Quan hệ đối tác Quản lý môi trường các vùng biển Đông Á, các đối tác phi quốc gia, các tổ chức phi chính phủ.

Trước đó, ngày 1/12, tại Phiên họp toàn thể của Đại hội biển Đông Á, các đại biểu đã tập trung trao đổi và thông qua các hoạt động cụ thể trong khuôn khổ Quan hệ đối tác Quản lý môi trường các vùng biển Đông Á. 

Đại hội đã giới thiệu về Mạng lưới Trung tâm Học tập gồm 10 trường đại học và viện nghiên cứu từ các quốc gia thành viên; thông qua bản Điều lệ nhằm chính thức hóa Mạng lưới Trung tâm Học tập Quan hệ đối tác Quản lý môi trường các vùng biển Đông Á. 

Điều lệ này quy định các quy tắc cơ bản về tư cách thành viên; xác định các hoạt động và thành quả chung giữa các thành viên; tìm ra các giải pháp bền vững và hỗ trợ tài chính thông qua các khoản đóng góp của thành viên tự nguyện hoặc các sáng kiến gây quỹ chung. 

Tại phiên họp này, các chuyên gia quốc tế đã có bài trình bày về tương lai cho các bờ biển và đại dương trong khu vực và nhận được sự hưởng ứng của toàn thể đại biểu.

Theo baotintuc.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.