Hải quân Mỹ sẵn sàng 'chạm mặt đối thủ' trên Biển Đông
13 Tháng Giêng 2022 7:18 CH GMT+7
Phó đô đốc Roy Kitchener thừa nhận hải quân Mỹ sẽ "chạm mặt trực diện với đối thủ" khi hoạt động khắp thế giới, trong đó có Biển Đông.

"Các đối thủ của chúng tôi đang hiện diện ở đó và chúng tôi sẽ quản lý rủi ro", phó đô đốc Roy Kitchener, chỉ huy lực lượng mặt nước của hải quân Mỹ, cho biết trong hội nghị Hiệp hội Hải quân Mặt nước ngày 11/1. "Khi hoạt động ở Bờ Đông hay Bờ Tây nước Mỹ, tại Biển Đen hoặc Biển Đông, chúng tôi sẽ chạm mặt trực diện với họ".

Chỉ huy khu trục hạm Mỹ USS Mustin quan sát tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tại biển Hoa Đông  đầu tháng 4/2021. Ảnh: US Navy.

Chỉ huy khu trục hạm Mỹ USS Mustin quan sát tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tại biển Hoa Đông đầu tháng 4/2021. Ảnh: US Navy.

Để chứng minh cho quan điểm này, Kitchener nhắc tới sự kiện khu trục hạm USS Mustin tiếp cận và đi song song với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trên biển Hoa Đông hồi tháng 4/2021.

Phó đô đốc Mỹ cho hay Trung Quốc áp lệnh hạn chế tàu thuyền hoạt động xung quanh tàu sân bay Liêu Ninh, nhưng lệnh này "không có tác dụng với USS Mustin" và thủy thủ trên khu trục hạm Mỹ vẫn có thể quan sát rõ chiến hạm Trung Quốc ở phạm vi gần.

"Họ tìm được vị trí tốt, ngồi trên boong, chụp ảnh và làm những việc khác trong khoảng thời gian khá dài. Các bạn đều thấy ảnh sĩ quan chỉ huy USS Mustin trên boong, phía xa là tàu sân bay Trung Quốc", Kitchener nói, đề cập tới bức ảnh chụp hạm trưởng Robert Briggs và phó hạm trưởng Richard Slye.

Kitchener cho biết bức ảnh này khiến Trung Quốc "khó chịu tới mức họ nói với Bộ Ngoại giao Mỹ rằng khu trục hạm USS Mustin không được chào đón ở Biển Đông".

Để đáp lại, thủy thủ đoàn khu trục hạm Mustin tạo miếng dán trên áo thể hiện bản đồ Biển Đông và số 89, đại diện cho số hiệu của tàu. "Đối với tôi, điều đó cho thấy sự quả quyết của các thủy thủ và những gì họ đã được đào tạo", Kitchener nói.

Đô đốc Daryl Caudle, chỉ huy Bộ Tư lệnh Hạm đội Mỹ, ngày 12/1 cho biết hải quân nước này luôn điều chỉnh cách thức sẵn sàng lực lượng để ứng phó tính chất quyết liệt ngày càng tăng của các đợt triển khai thực hiện nhiệm vụ, cũng như khả năng chạm mặt gần hơn với đối thủ.

"Chúng tôi bảo lưu quyền hoạt động ở bất cứ đâu trên vùng biển quốc tế, đảm bảo các nước hiểu rằng chúng tôi có quyền hoạt động ở đó. Những hoạt động như vậy sẽ trở nên thường xuyên, bởi hải quân Mỹ là lực lượng luôn sẵn sàng chạm mặt", Caudle nói.

Hải quân Mỹ gần đây tăng hiện diện tại Biển Đông, Biển Đen và các vùng biển gần những điểm nóng xung đột trên thế giới. Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson ngày 11/1 tiến vào Biển Đông, cùng thời điểm với nhóm đổ bộ tấn công USS Essex.

Hai nhóm "siêu chiến hạm" của hải quân Mỹ nhiều khả năng sẽ hội quân và diễn tập chung trên Biển Đông, vài ngày sau khi tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc kết thúc đợt huấn luyện ở khu vực.

Theo vnexpress.net

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.