Trung Quốc áp lệnh cấm đánh bắt trên Biển Đông: ‘Chuyện cũ rích’
Tuesday, May 24, 2022 7:46 PM GMT+7
Trước việc Trung Quốc đơn phương áp lệnh cấm đánh bắt có thời hạn trên biển Đông, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam.

Mới đây, Trung Quốc tiếp tục ban hành lệnh cấm đánh bắt hải sản có thời hạn từ ngày 1.5 - 16.8.2022 đối với toàn bộ nghề (trừ nghề câu) trên các vùng biển, trong đó có những vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông.

Trung Quốc áp lệnh cấm đánh bắt trên Biển Đông: ‘Chuyện cũ rích’ - ảnh 1

Tàu cá ngư dân H.Núi Thành chuẩn bị đá lạnh, nhiên liệu để vươn khơi bám biển trước lệnh cấm của Trung Quốc. MẠNH CƯỜNG

Lệnh cấm vô nghĩa

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại cảng cá Tam Giang và Tam Quang (H.Núi Thành, Quảng Nam), vào thời điểm này hầu như tất cả các tàu đánh bắt xa bờ đều đã vươn khơi. Chỉ có vài chiếc trở về sau chuyến đi biển dài ngày, nhưng chủ tàu cũng đang tiếp tục chuẩn bị nhiên liệu để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Ngư dân Trần Phi (49 tuổi, ở xã Tam Quang, H.Núi Thành), chủ tàu cá cá QNa 91297 TS (công suất 620 CV) cho biết vừa nghỉ ngơi được vài hôm sau chuyến biển dài gần 1 tháng. Tàu cá của anh chuẩn bị đủ nhiên liệu để bắt đầu một chuyến biển mới vào ngày hôm nay (24.5).

“Năm nào Trung Quốc chả ra “lệnh cấm” đánh bắt có thời hạn trên Biển Đông? Ngư dân chúng tôi đã quá quen thuộc với lệnh cấm này rồi nên chả ai quan tâm và cho rằng đây là lệnh cấm vô nghĩa. Chúng tôi đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam thì chả có gì phải lo sợ cái lệnh cấm vô lý này cả”, ông Phi nói.

Theo ông Phi, bao đời nay, ngư dân Quảng Nam nói riêng và ngư dân cả nước nói chung vẫn cần mẫn bám biển vươn khơi. Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam là ngư trường truyền thống của ngư dân nên việc Trung Quốc cấm hay không thì mặc kệ.

“Chúng tôi vươn khơi không chỉ để làm giàu mà còn giữ ngư trường, bảo vệ vùng biển chủ quyền của dân tộc mà cha ông đã đổ máu để bảo vệ. Sự hiện diện của chúng tôi ngoài Biển Đông như là những cột mốc sống”, ngư dân Phi khẳng định.

Cũng đang kiểm tra lại máy móc để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi, ngư dân Trần Công Ba (31 tuổi, ở xã Tam Quang), chủ tàu cá QNa 90978 TS (công suất 822 CV) cho hay hiện tất cả các ngư dân đều nắm thông tin về việc Trung Quốc ban hành quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông.

Trung Quốc áp lệnh cấm đánh bắt trên Biển Đông: ‘Chuyện cũ rích’ - ảnh 2

Ngư dân Trần Công Ba nói về lệnh cấm đánh bắt cá phi lý của Trung Quốc. MẠNH CƯỜNG

“Về lệnh cấm đánh bắt vô lý kiểu này, chúng tôi đều biết nhưng không quan tâm và không chùn bước. Với chúng tôi, mọi lệnh cấm đó đều không có giá trị. Chúng tôi hoạt động trên vùng biển Việt Nam, không ai có quyền ngăn cấm. Đời này qua đời khác, chúng tôi đều gắn với nghề này, từng đối mặt với nhiều hiểm nguy, có khi mạng sống bị đe dọa nhưng vẫn không nản chí”, ngư dân Ba quả quyết.

Chuyện cũ rích

Ông Trần Quang Kiến, Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam, cho biết hằng năm phía Trung Quốc đều đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông. Tuy nhiên, lệnh cấm vô lý này luôn bị ngư dân phản đối.

“Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động sai trái, đơn phương, lặp đi lặp lại của phía Trung Quốc. Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là vô giá trị trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam”, ông Kiến nói.

Trung Quốc áp lệnh cấm đánh bắt trên Biển Đông: ‘Chuyện cũ rích’ - ảnh 3

Tàu cá ngư dân H.Núi Thành chuẩn bị vươn khơi, bám biển. MẠNH CƯỜNG

Ông Ngô Đức An, Phó chủ tịch UBND H.Núi Thành, cho hay toàn huyện có khoảng 2.000 tàu cá đánh bắt hải sản trên biển. Trước việc Trung Quốc đơn phương ban hành lệnh cấm từ 1.5 - 16.8, những ngày qua địa phương luôn vận động ngư dân tiếp tục bám biển khai thác trong phạm vi vùng biển của Việt Nam.

“Lệnh cấm từ phía Trung Quốc là hoàn toàn vô lý. Không chỉ ngư dân tỉnh Quảng Nam mà ngư dân cả nước đều phản đối, lên án hành động này”, ông An nói.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho rằng câu chuyện Trung Quốc cấm đánh bắt trên Biển Đông là chuyện “cũ rích”. Để hỗ trợ ngư dân bám biển, Hội Nghề cá Quảng Nam đã tuyên truyền, vận động ngư dân ra khơi đánh bắt bình thường.

“Lệnh cấm từ phía Trung Quốc áp đặt đối với cả vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là cực kỳ phi lý và không có giá trị. Quảng Nam xác định các tàu cá của ngư dân hoạt động theo tổ, đội để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong quá trình khai thác hải sản trên biển. Chúng tôi cũng đề nghị với lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư tăng cường tuần tra, chấp pháp trên biển hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển”, vị này nói.

Phi lý và không có giá trị

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn gửi các sở ngành, địa phương ven biển về việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT, Hội Nghề cá tỉnh và các địa phương ven biển thông báo cho ngư dân tham gia khai thác hải sản trên biển biết nội dung vụ việc; đồng thời khẳng định việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá đối với những khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông là không có giá trị. Ngành chức năng động viên, hướng dẫn ngư dân tổ chức thành đoàn, đội khi đi đánh bắt để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn trên biển, thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển của Việt Nam.

Sở NN-PTNT, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên các vùng biển thông qua hệ thống giám sát tàu cá bằng vệ tinh, có biện pháp cảnh báo cho tàu cá khi cần thiết…

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.