Cuộc sống đảo lộn của người Nga giữa "cơn bão" trừng phạt chưa từng có
25 Tháng Năm 2022 7:33 CH GMT+7
(Dân trí) - Cuộc sống của người dân Nga có nhiều thay đổi sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự tại nước láng giềng Ukraine.

Vài ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi cuối tháng 2, người Nga đã cảm nhận tác động của các lệnh trừng phạt chưa từng có từ các chính phủ phương Tây và các tập đoàn kinh tế.

Cuộc sống đảo lộn của người Nga giữa cơn bão trừng phạt chưa từng có - 1

Sân bay Sheremetyevo tại Moscow tương đối vắng vẻ sau khi Nga đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không từ 36 nước (Ảnh: Reuters).

McDonald's, hãng đồ ăn nhanh mở cửa ở Nga từ năm 1990 và được xem là biểu tượng của văn hóa phương Tây, đã rút khỏi Nga để phản đối chiến dịch quân sự tại Ukraine. IKEA, hãng đồ nội thất nổi tiếng, cũng dừng hoạt động ở Nga. Hàng chục nghìn việc làm bỗng nhiên biến mất trong thời gian ngắn.

Các doanh nghiệp lớn, trong đó có các công ty dầu mỏ khổng lồ như BP, Shell hay nhà sản xuất ô tô Renault cũng quyết định rời đi, bất chấp các khoản đầu tư khổng lồ của họ vào Nga. Shell ước tính sẽ mất khoảng 5 tỷ USD khi rút khỏi Nga.

Việc đi lại của người Nga cũng gặp nhiều khó khăn hơn, khi 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), cùng với Mỹ và Canada đã cấm chuyến bay đến và đi khỏi Nga. Hành trình từ Moscow đến thủ đô Tallinn của Estonia bị kéo dài ít nhất 12 tiếng với một điểm quá cảnh ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì chỉ mất 90 phút như trước đây.

Thậm chí, việc sử dụng Internet và mạng xã hội cũng bị thu hẹp. Nga hồi tháng 3 đã cấm Facebook và Instagram, đồng thời chặn truy cập vào nhiều trang web tin tức nước ngoài, trong đó có Anh, Mỹ và Đức.

Nga cũng phải đối mặt với những hậu quả về kinh tế và những hậu quả này cho đến nay vẫn chưa thể hiện hết.

Trong những ngày đầu của cuộc xung đột, đồng rúp Nga bị mất giá, tuy nhiên những nỗ lực của chính phủ Nga đã giúp hồi phục giá trị đồng nội tệ. Chris Weafer, nhà phân tích kinh tế Nga nói rằng, đồng rúp tăng mạnh cũng gây ra các vấn đề cho ngân sách quốc gia.

"Họ nhận được doanh thu bằng ngoại tệ từ các nhà xuất khẩu và thanh toán bằng đồng rúp. Vì vậy, đồng ruble càng mạnh đồng nghĩa với việc họ sẽ chi tiêu ít hơn. Điều đó cũng khiến các nhà xuất khẩu Nga kém cạnh tranh hơn, khi hàng hóa của họ đắt đỏ trên thị trường thế giới", ông Weafer lý giải.

Cuộc sống đảo lộn của người Nga giữa cơn bão trừng phạt chưa từng có - 2

Trung tâm thương mại vắng vẻ ở Moscow (Ảnh: AP).

Các hoạt động kinh tế Nga cũng bị ảnh hưởng sau làn sóng trừng phạt.

"Chúng tôi nhận thấy sự suy thoái của nền kinh tế hiện nay trên một loạt lĩnh vực. Các công ty cảnh báo họ sắp hết phụ tùng thay thế. Nhiều công ty phải cho nhân viên làm bán thời gian, còn những công ty khác cảnh báo họ phải đóng cửa hoàn toàn. Vì vậy, có một nỗi lo thực sự rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên trong những tháng mùa hè, tiêu dùng và doanh số bán lẻ cũng như đầu tư sẽ giảm mạnh", nhà phân tích kinh tế Nga nhận định.

Nếu xung đột kéo dài, nhiều công ty có thể rút khỏi Nga. Ông Weafer cho rằng, những công ty đã dừng hoạt động có thể tiếp tục mở lại nếu Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn hay hòa bình được thiết lập. Tuy nhiên, ông cho rằng khả năng này không cao.

"Nếu dạo quanh các trung tâm mua sắm ở Moscow, có thể thấy nhiều cửa hàng thời trang, các tập đoàn kinh doanh phương Tây, chỉ kéo cửa chớp xuống. Kệ của họ vẫn đầy hàng và đèn vẫn sáng. Họ chỉ đơn giản là không mở cửa hàng và họ vẫn chưa rút hoàn toàn. Họ đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo", ông Weafer nói.

Tuy nhiên, theo ông Weafer, những công ty này sẽ sớm phải giải quyết tình trạng lấp lửng.

"Bây giờ chúng ta đang đến giai đoạn mà các công ty bắt đầu cạn kiệt thời gian, hoặc có thể hết kiên nhẫn", ông Weafer cảnh báo.

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.