Mỹ cấp gói viện trợ mới 700 triệu USD với cam kết đặc biệt từ Ukraine
Thursday, June 02, 2022 7:22 PM GMT+7
(Dân trí) - Mỹ đang tăng cường các gói viện trợ quân sự cho Ukraine, trong bối cảnh Nga chiếm ưu thế ở chiến trường Donbass nhờ áp đảo về binh sĩ và hỏa lực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/6 công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 700 triệu USD dành cho Ukraine. "Mỹ sẽ sát cánh với các đối tác Ukraine và tiếp tục cung cấp cho Ukraine các vũ khí và thiết bị tự phòng vệ", Reuters dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng.

Mỹ cấp gói viện trợ mới 700 triệu USD với cam kết đặc biệt từ Ukraine - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Ông Biden cho biết, hệ thống vũ khí tiên tiến có thể giúp Ukraine nhắm vào các "mục tiêu quan trọng" trên chiến trường và có được "vị thế mạnh nhất có thể trên bàn đàm phán".

Gói viện trợ này bao gồm các hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) - vũ khí có thể tấn công chính xác mục tiêu cách xa 80km. Ngoài các hệ thống pháo, gói viện trợ mới cũng bao gồm đạn dược, radar, tên lửa chống tăng Javelin và một số loại vũ khí chống giáp khác.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270 MLRS. Mỗi hệ thống HIMARS được biên chế kíp vận hành 3 người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 70-80km hoặc một tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS có khả năng đánh trúng mục tiêu cách 300 km.

Mỹ cấp gói viện trợ mới 700 triệu USD với cam kết đặc biệt từ Ukraine - 2

Mỹ cho biết, Ukraine đã cam kết không sử dụng vũ khí tiên tiến mà Washington sắp viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga (Ảnh minh họa: US Marine).

Lầu Năm Góc cho biết, ban đầu, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine 4 hệ thống HIMARS và cần 3 tuần để huấn luyện vận hành cho quân nhân Ukraine. Colin Kahl, cố vấn chính sách cấp cao của Lầu Năm Góc, nói Mỹ đã nhận được cam kết từ Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng Ukraine sẽ không sử dụng các vũ khí trên để tấn công vào lãnh thổ Nga. Mặt khác ông cũng đáp lại chỉ trích của Moscow, nhấn mạnh Nga không có quyền phủ quyết các viện trợ của phương Tây giúp Ukraine bảo vệ lãnh thổ.

Cùng ngày, tại cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Kiev đã đưa ra cam kết không dùng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. "Phía Ukraine đã đưa ra cam kết rằng họ sẽ không dùng những hệ thống này để nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác tin tưởng mạnh mẽ vào Ukraine", Ngoại trưởng Blinken nói.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng bác bỏ cảnh báo và những lo ngại của Moscow rằng lô vũ khí viện trợ mới này có thể khiến xung đột leo thang. "Cách tốt nhất để tránh leo thang căng thẳng là Nga nên dừng chiến dịch quân sự, dừng cuộc chiến mà họ đã phát động", ông Blinken nhấn mạnh, đồng thời cho rằng xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài nhiều tháng.

Tại cuộc họp báo, Tổng thư ký NATO Stoltenberg nhận định, Nga sẽ không đáp trả quyết định của Mỹ cung cấp các vũ khí tiên tiến cho Ukraine bởi "những gì NATO và các đồng minh đang làm là hỗ trợ Ukraine phòng vệ".

Trước đó, Nga chỉ trích việc Mỹ cung cấp pháo phản lực HIMARS cho Ukraine có thể kéo theo nguy cơ đối đầu trực diện giữa hai nước. "Chúng tôi coi đây là động thái vô cùng tiêu cực. Thực tế là Mỹ đang dẫn đầu hàng loạt quốc gia bơm vũ khí cho Ukraine. Chúng tôi từng nhiều lần gọi hành động này là kế hoạch tiến hành chiến tranh đến người Ukraine cuối cùng. Đó là điều chưa từng có tiền lệ và rất nguy hiểm", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.