"Nghề cá ở Trường Sa phát triển là cột mốc chủ quyền di động vững chắc"
Friday, June 10, 2022 8:08 PM GMT+7
VOV.VN - Đại biểu Quốc hội đề nghị chính thức thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá tại Trường Sa. Nghề cá ở đây phát triển sẽ là minh chứng sống động, là cột mốc chủ quyền di động vững chắc, bảo vệ chủ quyền đất nước.

Chiều nay (10/6), Quốc hội tiến hành thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

 nghe ca o truong sa phat trien la cot moc chu quyen di dong vung chac hinh anh 1

Đại biểu Ngô Trung Thành, đoàn Đắk Lắk.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu thống nhất, đồng tình cao với chủ trương ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển tỉnh Khánh Hòa để phát triển đúng tiềm năng, lợi thế của mình.

Tham gia góp ý tại phiên thảo luận, đại biểu Ngô Trung Thành, đoàn Đắk Lắk  khẳng định Khánh Hòa là tỉnh có vị trí địa chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế -xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh không chỉ của vùng duyên hải Nam Trung Bộ mà còn của cả nước. Khánh Hòa giàu mạnh không chỉ có ý nghĩa trong phát triển kinh tế, mà còn tăng cường nguồn lực, giúp bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh của đất nước. Chính vì vậy, đại biểu thể hiện nhất trí rất cao với việc Quốc hội xem xét thông qua nghị quyết này nhằm tạo công cụ pháp lý hữu hiệu để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá để Khánh Hòa triển thực hiện mục tiêu Bộ Chính trị đã đề ra tại Nghị quyết 09.

Về nội dung dự thảo Nghị quyết Chính phủ trình 10 chính sách thí điểm, trong đó có 6 chính sách đang cho phép một số địa phương thực hiện. Đây là các chính sách khi xem xét, quyết định, Quốc hội đã thảo luận kỹ đều thấy cần thiết và có sự đồng thuận cao. Quá trình thực hiện cho thấy đang phát huy hiệu quả, không có vướng mắc. Do đó, việc tiếp tục cho phép Khánh Hòa được thực hiện sáu chính sách này là cần thiết và hoàn toàn phù hợp.

Về chính sách đặc thù phát triển Khu kinh tế Vân Phong, đại biểu cho rằng do đặc thù cơ sở hạ tầng của khu kinh tế này còn hạn chế, để có thể phát triển nhanh, mạnh, đồng bộ và trong thời gian ngắn thì rất cần phải có chính sách ưu đãi đủ hấp dẫn để thu hút được các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực kinh tế mạnh đầu tư. Vì vậy, đại biểu nhất trí với quy định về nhà đầu tư chiến lược với các tiêu chí, điều kiện được định lượng cụ thể.

Về việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá tại huyện Trường Sa, đại biểu khẳng định rất cần thiết, nhằm bổ sung nguồn lực phát triển nghề cá, phát triển và nâng cao đời sống dân sinh, nhưng theo đại biểu cái được lớn hơn rất nhiều là giúp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nghề cá ở Trường Sa phát triển sẽ là minh chứng sống động, là cột mốc chủ quyền di động vững chắc, bảo đảm cơ sở lịch sử, pháp lý hữu hiệu, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Với ý nghĩa quan trọng đó, đại biểu cho rằng việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá tại huyện Trường Sa là rất cần thiết, đã rõ và cần sự ổn định lâu dài. Vì vậy, riêng vấn đề này đại biểu Ngô Trung Thành kiến nghị Quốc hội cho chính thức thành lập mà không cần phải thực hiện thí điểm. Đây sẽ là dấu ấn quan trọng của Quốc hội khóa XV.

Bên cạnh việc quy định cụ thể những chính sách thí điểm để bảo đảm sự đồng bộ và triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Quốc hội, đại biểu đề nghị trong dự thảo nghị quyết cần bổ sung quy định giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quyết định một số chính sách, giải pháp đặc thù, hoặc phân cấp, ủy quyền cho Khánh Hòa. Bởi vì, để có thể triển khai thực hiện thành công các chính sách mới này đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ và biện pháp đặc thù trong việc tổ chức thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận, đoàn Cà Mau cũng bày tỏ cơ bản thống nhất với các nhóm cơ chế đặc thù dành cho Khánh Hòa trên cơ sở tăng cường phân cấp ủy quyền, giảm thủ tục hành chính để thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhưng trong khuôn khổ của pháp luật phù hợp với năng lực quản lý và điều kiện phát triển của tỉnh.

Góp ý vào nội dung về chính sách phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển và quỹ phát triển nghề cả. Khánh Hòa, đại biểu Nguyễn Quốc Hận ủng hộ cao cơ chế đặc thù này cho Khánh Hòa. Đồng thời lưu ý đi đôi giao quyền cần quy định cụ thể về trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong tổ chức thực hiện; nghiêm cấm việc chuyển nhượng hoặc cho người nước ngoài thuê lại. Đối với Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa nhằm hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, đại biểu cho rằng việc bổ sung nguồn lực sẽ phần nào giải quyết khó khăn./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.