Nga dồn dập chuyển quân tới Nam Ukraine, Tổng thống Zelensky lệnh phản công
Monday, August 01, 2022 7:15 PM GMT+7
(Dân trí) - Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga không có cơ hội giành chiến thắng, mặc dù Moscow đang chuyển một phần lực lượng từ miền Đông tới các tỉnh miền Nam Ukraine.

"Quân đội Nga đang cố gắng củng cố các vị trí của họ tại các khu vực bị (Nga) kiểm soát ở miền Nam Ukraine, đồng thời tăng cường hoạt động ở đó. Một số đơn vị của lực lượng Nga đang được chuyển từ các vị trí của họ ở miền Đông Ukraine đến các khu vực ở miền Nam, đến tỉnh Kherson và Zaporizhzhia. Tuy nhiên, điều này là vô ích và không giúp gì cho họ", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu hôm 31/7.

Nga dồn dập chuyển quân tới Nam Ukraine, Tổng thống Zelensky lệnh phản công - 1

Đoàn xe quân sự Nga tại Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Không có cuộc tấn công nào của Nga mà không bị lực lượng quân sự và các sĩ quan tình báo của chúng tôi đáp trả. Các lực lượng vũ trang của Ukraine sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động mới nào của đối phương", ông Zelensky tuyên bố.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng, trên quan điểm chiến lược, "Nga không có cơ hội chiến thắng trong cuộc chiến này".

Vào tối 31/7, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo, Nga đã chuyển một số đơn vị quân đội từ mặt trận Sloviansk đến Zaporizhzhia.

Phó Cục trưởng Cục tình báo quân đội Ukraine Vadym Skibitsky cũng xác nhận, Nga đang chuyển một số lượng lớn binh sĩ đến khu vực miền Nam Ukraine để triển khai các hoạt động tác chiến tại đây. Ông Skibitsky cho biết, nếu Nga giành chiến thắng, nước này sẽ tìm cách kiểm soát thêm các vùng lãnh thổ của Ukraine.

"Nga đang tăng cường quân số, chuẩn bị cho cuộc phản công ở miền Nam Ukraine và có lẽ chuẩn bị mở một cuộc tấn công của họ. Miền Nam (Ukraine) là khu vực then chốt đối với họ, trước hết là vì Crimea", ông Skibitsky nói thêm.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 6 thông báo đã mở một hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea, cho phép dân thường và hàng hóa di chuyển qua khu vực Đông Ukraine mà Moscow và lực lượng thân Nga đang kiểm soát. Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014.

Theo giới phân tích, các hoạt động chuyển quân của Nga nhằm đáp trả việc Ukraine tuyên bố phản công để giải phóng các khu vực do Moscow kiểm soát ở các tỉnh miền Nam gồm Kherson và Zaporizhzhia.

Nga dồn dập chuyển quân tới Nam Ukraine, Tổng thống Zelensky lệnh phản công - 2

Vị trí Kherson và Crimea (Ảnh: Sky).

Nga kiểm soát Kherson từ giữa tháng 3, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Những tuần gần đây, tình hình Kherson "nóng" trở lại khi Ukraine tìm cách phản công để giành lại vùng lãnh thổ này.

Theo Thống đốc Dmytro Butrii, các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hàng chục ngôi làng và thị trấn và đang tiến về thủ phủ tỉnh Kherson.

Đầu tháng này, Ukraine đã thực hiện các cuộc không kích, sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công cây cầu huyết mạch Antonovskiy ở Kherson, phá hủy một đường tiếp viện quan trọng của Nga. Viện nghiên cứu chiến tranh tại Washington cũng cho biết, các lực lượng Ukraine phá hủy hai cây cầu khác nối với Kherson nhằm cản đà tiến của quân đội Nga.

Ngày 30/7, quân đội Ukraine tuyên bố hạ hàng loạt binh sĩ Nga và phá hủy hai kho chứa đạn trong các cuộc giao tranh ở Kherson. Yuri Sobolevsky, một quan chức của chính quyền Kherson, khuyến cáo người dân tránh xa các kho chứa đạn của Nga, đồng thời tuyên bố quân đội Ukraine đang dội hỏa lực vào Nga và "đây mới chỉ là bước khởi đầu".

Trong thời gian qua, quân đội Ukraine đang dồn toàn lực phản công nhằm nhanh chóng giành lại vùng lãnh thổ ở miền Nam với sự hỗ trợ từ các vũ khí hạng nặng do nước ngoài viện trợ. Theo Viện nghiên cứu chiến tranh, đợt phản công này đã đạt được những thành tựu bước đầu khi làm chậm lại quá trình sáp nhập các tỉnh miền Nam Ukraine vào lãnh thổ Nga.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.