Ukraine tuyên bố phá hủy đoàn tàu đặc biệt của Nga ở Kherson
Monday, August 01, 2022 7:25 PM GMT+7
(Dân trí) - Ukraine cho biết, quân đội của nước này đã phá hủy một đoàn tàu đặc biệt mà Nga dùng để chở binh sĩ và khí tài, đạn dược từ Crimea đến Kherson.

Hãng tin Ukrinform dẫn thông tin đăng tải trên tài khoản Telegram của người phát ngôn chính quyền quân sự Odessa Serhii Bratchuk cho biết, vụ tấn công xảy ra vào tối 30/7. Quân đội Ukraine đã dùng pháo phản lực phóng loạt HIMARS để nhắm vào đoàn tàu gồm 40 toa chở khí tài quân sự và binh sĩ của Nga từ bán đảo Crimea đến Kherson.

Ukraine tuyên bố phá hủy đoàn tàu đặc biệt của Nga ở Kherson - 1

Đoàn tàu bọc thép của Nga với ký tự Z xuất hiện ở miền Nam Ukraine ở giai đoạn đầu chiến dịch quân sự (Ảnh: NYPost).

"Đối phương tổn thất nhân lực nặng nề, khoảng 80 quân nhân thiệt mạng, 200 người bị thương", ông Bratchuk viết. Theo dữ liệu tình báo của Ukraine, tất cả nhân viên lái tàu và kỹ sư của Đường sắt Nga, những người hộ tống đều thiệt mạng.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Trước đó, truyền thông Nga đăng tải một đoạn video được cho là ghi lại cảnh một đoàn tàu chuyển các siêu pháo tự hành 2S7 Pion, xe bọc thép từ bán đảo Crimea tới Kherson, nơi Ukraine đang bắt đầu chiến dịch phản công.

Giới chức Ukraine nói, quân đội Nga đang điều thêm quân từ Crimea tới củng cố các vị trí ở tỉnh Kherson và Zaporizhzhia mà Moscow giành quyền kiểm soát từ hồi tháng 3. Các video đã được xác thực trên mạng xã hội cho thấy nhiều đoàn xe quân sự của Nga đi từ bán đảo Crimea đến tỉnh Kherson ở miền nam Ukraine. Một số đoàn xe khác từ vùng Krasnodar (Nga) cũng được nhìn thấy đi về hướng Crimea.

Sau khi cho sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, Nga đã xây dựng một cầu đường sắt dài nhất châu Âu nối vùng lãnh thổ này với lục địa của Nga. Các đoàn tàu quân sự Nga nhiều lần được nhìn thấy trung chuyển binh sĩ và thiết bị quân sự giữa đất liền Nga và Crimea, trong đó có đợt triển khai cuộc tập trận quy mô lớn không lâu trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Động thái của Nga tăng cường lực lượng phòng thủ từ Crimea đến miền Nam Ukraine diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang tiến hành các cuộc phản công dữ dội nhằm giành lại Kherson. Kiev đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào 3 cây cầu mà quân đội Nga sử dụng để tiếp tế cho các đơn vị của họ đang chiến đấu ở phía Tây và Tây Bắc thành phố Kherson.

Trong một thông báo được đăng tải trên mạng xã hội Facebook hôm 29/7, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam của quân đội Ukraine cho biết các lực lượng phòng thủ Nga tại thành phố Kherson đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề kể từ khi Ukraine bắt đầu chiến dịch giành lại miền Nam Ukraine.

Theo đó, 105 binh sĩ, 7 xe tăng, 2 pháo tự hành cùng 17 xe bọc thép của các lực lượng thân Nga ở Kherson đã bị loại khỏi vòng chiến đấu sau các trận tập kích của quân đội Ukraine. Hai kho đạn lớn của Nga trong khu vực cũng bị phá hủy.
Một quan chức Mỹ nhận định, những tuần tới có ý nghĩa sống còn đối với chiến dịch phản công của Ukraine khi nước này được tiếp nhận thêm nhiều vũ khí hạng nặng, đặc biệt là các pháo tầm xa, của phương Tây. Ngược lại, nếu xung đột tiếp tục kéo dài, nó sẽ trở thành cuộc chiến tiêu hao đối với cả hai bên.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.