Quan sát viên Mỹ, châu Âu giám sát bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Ukraine
24 Tháng Chín 2022 8:24 CH GMT+7
(Dân trí) - Các quan sát viên quốc tế đã tham gia quá trình giám sát cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các vùng lãnh thổ ly khai tại Ukraine vào Nga hôm 23/9.

Ngày 23/9, quá trình bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga đã bắt đầu ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (tự xưng), cũng như ở các vùng Zaporizhzhia và Kherson. Quá trình này sẽ kéo dài cho đến ngày 27/9.

Quan sát viên Mỹ, châu Âu giám sát bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Ukraine - 1

Một người dân bỏ phiếu về việc gia nhập Nga ở Donetsk, miền Đông Ukraine ngày 23/9 (Ảnh: AP).

Theo hãng tin Tass (Nga), ngày bỏ phiếu đầu tiên ở các khu vực này và tại các điểm bỏ phiếu được thiết lập ở Nga đã diễn ra suôn sẻ, không gặp trở ngại nào, bất chấp các "hành động chống phá" đang diễn ra.

Donetsk và Lugansk

Ngày trưng cầu dân ý đầu tiên ở Donetsk và Lugansk diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, cả hai nước cộng hòa tự xưng này đều ghi nhận các cuộc pháo kích từ Ukraine. Một người đàn ông đã thiệt mạng ở phía tây Donetsk vào tối 23/9, còn tại thành phố Rubizhnoye thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk, người dân đã phải bỏ phiếu trong hầm trú bom. Do nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công ở Ukraine, một số điểm bỏ phiếu, đặc biệt ở Alchevsk và Severodonetsk, đã đóng cửa sớm hơn dự kiến.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk Denis Pushilin tuyên bố các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục "tìm cách tiến hành các hành động khiêu khích khác nhau, nhưng các lực lượng liên quân hoàn toàn kiểm soát được tình hình trên toàn bộ tuyến liên lạc".

Zaporizhzhia và Kherson

Theo tuyên bố của chính quyền địa phương, ngày bỏ phiếu đầu tiên đã diễn ra suôn sẻ ở các tỉnh Zaporizhzhia và Kherson.

Tuy nhiên, cũng có báo cáo về các cuộc tấn công từ Kiev. Cụ thể, quân đội Ukraine đã pháo kích vào Kherson vào sáng 23/9, nhưng cuộc tấn công đã bị các hệ thống phòng không đẩy lùi. Ngoài ra, thành phố Novaya Kakhovka ở Kherson đã bị pháo kích hơn 10 lần trong ngày.

Một số sự cố cũng được ghi nhận ở Zaporizhzhia. Một máy bay không người lái thả thiết bị nổ ở Melitopol để thực hiện hành vi phá hoại gần thị trấn Pologi. Tuy nhiên, không có báo cáo thương vong.

Các nhân viên ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, khu vực thường xuyên bị pháo kích, cũng tham gia trưng cầu dân ý.

Quan sát viên Mỹ, châu Âu giám sát bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Ukraine - 2

Binh sĩ bỏ phiếu về việc gia nhập Nga tại một đơn vị quân đội ở Lugansk, miền Đông Ukraine ngày 23/9 (Ảnh: Reuters).

Số người đi bỏ phiếu

Hơn 20% công dân được cho là đã bỏ phiếu ở các nước cộng hòa tự xưng tại Donbass tính đến 20h (giờ Moscow) ngày 23/9. 23,64% những người trong danh sách bầu cử ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và 21,97% ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk đã tham gia bỏ phiếu.

Trong ngày 23/9, 15,31% công dân ở vùng Kherson và 20,52% người ở các vùng lãnh thổ được giải phóng thuộc Zaporizhzhia đã đi bỏ phiếu.

Quan sát viên quốc tế

Quá trình bỏ phiếu được các quan sát viên quốc tế giám sát, đặc biệt là các quan sát viên từ Mỹ và châu Âu.

Theo Elena Kravchenko, quan chức phụ trách bầu cử của Cộng hòa Nhân dân Lugansk, 50 quan sát viên từ các nước châu Âu đã tuyên bố hiện diện tại khu vực này.

Tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk, 129 đại diện nước ngoài, trong đó có Venezuela và Nam Phi, đã tham gia giám sát cuộc bỏ phiếu, và gần 550 nhà báo từ Anh, Italy, Trung Quốc, Qatar, Pháp và các quốc gia khác đưa tin về quá trình bỏ phiếu.

Quan sát viên Mỹ, châu Âu giám sát bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Ukraine - 3

Các đại diện của Pháp và Mỹ đã đến vùng Kherson để giám sát cuộc trưng cầu dân ý, trong khi các quan sát viên từ châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ đã đến Zaporizhzhia.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.