Đáp trả trưng cầu dân ý tại Ukraine, phương Tây sắp siết trừng phạt Nga
28 Tháng Chín 2022 8:46 CH GMT+7
(Dân trí) - Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt với Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraine.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 27/9 tuyên bố Canada sẽ không bao giờ công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý tại các vùng lãnh thổ ở Ukraine để sáp nhập vào Nga.

Đáp trả trưng cầu dân ý tại Ukraine, phương Tây sắp siết trừng phạt Nga  - 1

Người dân Zaporizhzhia bỏ phiếu về việc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi dự kiến áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với những cá nhân và thực thể trong nỗ lực mới nhất nhằm phá hoại các nguyên tắc chủ quyền của nhà nước (Ukraine) cũng như những người phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến vô nghĩa đang diễn ra trên khắp Ukraine", ông Trudeau cho biết trong một tuyên bố.

Thủ tướng Trudeau nói rằng Canada đang phối hợp cùng các đối tác và đồng minh để thống nhất bác bỏ "các lá phiếu bất hợp pháp" trong các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Canada được đưa ra sau khi truyền thông Nga dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ sau trưng cầu dân ý cho thấy, đa số người dân ở Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia ủng hộ sáp nhập vào Nga.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, các lá phiếu cho thấy tỷ lệ ủng hộ ở Lugansk là 98%, Zaporizhzhia là 93% và Kherson là 87% sau khi kiểm phiếu đầy đủ. Ở Donetsk, tỷ lệ ủng hộ là 99%.

Các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga đã hoàn tất hôm 27/9, sau 5 ngày bỏ phiếu. Đây là các vùng do Nga hoặc phe ly khai thân Nga kiểm soát, chiếm tới 15% diện tích lãnh thổ Ukraine.

Nhiều chính phủ phương Tây đã lên tiếng phản đối kết quả trưng cầu dân ý tại Ukraine. Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna chỉ trích các cuộc trưng cầu dân ý này là "giả tạo" và "bất hợp pháp", đồng thời cho biết EU đã tiến hành các cuộc tham vấn về gói trừng phạt mới đối với Nga.

"Nếu Nga tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp này, Liên minh châu Âu sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt với sự ủng hộ hoàn toàn của Pháp", bà Colonna nói trong cuộc họp báo với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba hôm 27/9.

Ngoại trưởng Ukraine cũng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga.

"Chúng ta cần phản ứng cực kỳ nghiêm túc, hiệu quả với những hành động cụ thể tác động đến nền kinh tế Nga. Nếu chúng ta phản ứng càng nhẹ nhàng đối với cái gọi là trưng cầu dân ý, thì Nga càng có động lực để leo thang và kiểm soát thêm các vùng lãnh thổ", ông Kuleba cảnh báo.

Chính phủ Anh ngày 26/9 tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga để đáp trả việc Moscow sáp nhập các vùng lãnh thổ tại Ukraine. Các quan chức hàng đầu của Nga tham gia vào quá trình bỏ phiếu, cũng như các cá nhân và lãnh đạo của các ngân hàng quốc doanh lớn của Nga đều nằm trong danh sách trừng phạt.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ hành động nhanh chóng để trừng phạt Nga nếu nước này sáp nhập các vùng lãnh thổ tại Ukraine.

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt nặng nề và nhanh chóng đối với Nga nếu họ tiến hành sáp nhập. Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập lãnh thổ Ukraine", ông Blinken nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẽ tôn trọng kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý. Trong khi đó, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko nói rằng, nếu kết quả trưng cầu cho thấy đa số người dân ủng hộ sáp nhập, quốc hội Nga có thể xem xét, thảo luận vấn đề này vào ngày 4/10.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.