Nga nêu lý do rút khỏi đàm phán thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với Mỹ
Wednesday, November 30, 2022 7:14 PM GMT+7
(Dân trí) - Nga cáo buộc Mỹ đã có động thái khiến Moscow phải rút khỏi cuộc đàm phán liên quan tới START mới - thỏa thuận hạt nhân cuối cùng giữa 2 nước.

Reuters đưa tin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 29/11 cáo buộc Mỹ có cách hành xử "chống Nga một cách gay gắt" và điều này đã buộc Moscow phải rút khỏi cuộc đàm phán hạt nhân với Washington ban đầu dự kiến được tổ chức vào tuần này ở Cairo, Ai Cập.

Nga nêu lý do rút khỏi đàm phán thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với Mỹ - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Tass).

Bà Zakharova cũng cáo buộc Mỹ đang cố gắng điều khiển hiệp ước hạt nhân START mới theo hướng có lợi cho Washington. Mặc dù vậy, bà khẳng định Nga vẫn đang tuân thủ thỏa thuận này.

Là hiệp ước hạt nhân cuối cùng còn tồn tại giữa Nga và Mỹ, START mới đặt giới hạn về số lượng đầu đạn hạt nhân mỗi bên được triển khai, cũng như các phương tiện mang những khí tài này.

Theo bà Zakharova, quyết định của Nga nhằm hoãn các cuộc đàm phán vũ khí với Mỹ là do tình trạng quan hệ hai nước ngày càng xấu đi.

Bà nói: "Trong tất cả các lĩnh vực, chúng tôi nhận thấy mức độ đối đầu và gay gắt cao nhất từ Mỹ. Là một phần của cuộc chiến hỗn hợp toàn diện chống lại Nga, hầu hết mọi bước đi của Mỹ đối với Moscow đều có mục tiêu là gây hại tới đất nước chúng tôi bất cứ khi nào có thể".

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xấu đi rõ rệt kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Mỹ đã tung ra các biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ nhằm vào Nga, đồng thời viện trợ kinh tế và quân sự trị giá hàng chục tỷ USD cho Kiev.

Các quan chức của hai nước dự kiến gặp nhau ở Ai Cập để thảo luận về các vấn đề xung quanh START mới, bao gồm cả khả năng nối lại các cuộc thanh sát kho vũ khí hạt nhân của nhau - hoạt động đã bị đình chỉ do đại dịch Covid-19.

Bà Zakharova hôm 29/11 cáo buộc Mỹ cố gắng thay đổi sự cân bằng lực lượng hạt nhân theo hiệp ước một cách "hoàn toàn không hợp lệ", ví dụ như chuyển đổi hoặc đổi tên vũ khí để đưa chúng ra ngoài phạm vi của thỏa thuận. Bà không nêu ra bằng chứng cụ thể.

Tuy nhiên, bà khẳng định, Nga tiếp tục coi START mới là một công cụ quan trọng để đảm bảo khả năng dự đoán và tránh một cuộc chạy đua vũ trang, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng hai bên có thể thảo luận về vấn đề này vào năm 2023.

Sau khi Nga rút khỏi các cuộc đàm phán, Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tuần cho biết họ "sẵn sàng lên lịch lại cuộc họp vào ngày sớm nhất có thể vì việc nối lại các cuộc thanh sát là ưu tiên hàng đầu để duy trì hiệp ước như một công cụ ổn định".

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 29/11 cho biết, Moscow đang cố gắng làm cho Mỹ hiểu rằng việc Washington ngày càng can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine mang đến những rủi ro ngày càng lớn.

Moscow nhiều lần cho rằng sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine đang kéo dài cuộc xung đột, đồng thời gây nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và phương Tây.

"Chúng tôi đang gửi tín hiệu tới người Mỹ rằng việc họ ngày càng leo thang và can dự sâu hơn vào cuộc xung đột này sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc. Rủi ro đang gia tăng", nhà ngoại giao Nga nói.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.