Ông Zelensky: Ukraine chuẩn bị phản công mạnh, xung đột có thể sắp chấm dứt
01 Tháng Mười Hai 2022 7:42 CH GMT+7
(Dân trí) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội nước này chuẩn bị phản công mạnh hơn và ông tin xung đột với Nga có thể chấm dứt sau vài tháng nữa.

"Hôm nay tôi đã họp với các tư lệnh cấp cao. Vấn đề chính được thảo luận là Donetsk, Lugansk, Kharkov, Kherson, Zaporizhia, Crimea, các vùng chiến tuyến và biên giới đất nước", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu trực tuyến hàng đêm hôm 30/11.

Ông Zelensky: Ukraine chuẩn bị phản công mạnh, xung đột có thể sắp chấm dứt - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta đang chuẩn bị cho một đợt phản công mạnh hơn so với hiện tại". Theo ông Zelensky, tại cuộc họp này, ông và các tướng lĩnh cũng thảo luận việc cung cấp trang thiết bị mới và những vũ khí cần thiết cho binh sĩ.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn New York Times, nhà lãnh đạo Ukraine cho hay, ông tin rằng chiến sự với Nga sắp kết thúc. "Chiến sự sẽ chấm dứt khi Ukraine giành chiến thắng hoặc khi người Nga muốn dừng lại. Điều đó có thể xảy ra khi Nga nhận ra rằng họ đang ở thế yếu, bị cô lập và không có đối tác. Chúng tôi hy vọng xung đột sẽ kết thúc sau vài tháng nữa", Tổng thống Zelensky nói.

Mặt khác, ông cảnh báo, nếu Ukraine không kiên trì, xung đột sẽ lan rộng sang các quốc gia láng giềng.

Ông kêu gọi phương Tây tiếp tục viện trợ vũ khí cho Kiev. Ông nói, Mỹ có thể xác minh dấu vết của dòng chảy vũ khí cấp cho Ukraine, nhưng không nên giảm tốc độ viện trợ.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh cục diện xung đột thay đổi đáng kể sau khi Ukraine bắt đầu phản công cách đây vài tháng. Nga đã rút khỏi thành phố Kherson, chuyển sang phòng ngự ở bờ đông sông Dnipro chia cắt tỉnh Kherson. Trong khi đó, Moscow đẩy mạnh tiến công ở miền Đông Ukraine và tăng cường các cuộc tập kích tên lửa diện rộng vào hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua thông báo đà tiến mới của quân đội nước này ở Donetsk. "Theo trục Donetsk, quân đội Nga đã giành kiểm soát hoàn toàn nhiều làng mạc, thị trấn", thông cáo cho hay.

Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, cho biết những khu vực này nằm trên tuyến đường tiếp tế quan trọng của Ukraine.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 10 nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều chuyên gia dự đoán chiến sự có thể "đóng băng" trong những tháng mùa đông và tiếp tục kéo dài sang năm sau trong khi triển vọng hòa đàm vẫn mờ mịt.

Nga được cho là đang tìm cách "đóng băng" xung đột để có thêm thời gian khôi phục lực lượng. Tuy nhiên, Kiev không muốn một cuộc chiến đóng băng khi họ đang có nhiều ưu thế hơn, mặc dù thừa nhận tiến công trong mùa đông sẽ gặp nhiều thách thức.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic trong tuần này nhận định: "Khi nhiều người bắt đầu nghĩ rằng cuộc chiến sắp kết thúc và Ukraine đang giành chiến thắng, người Nga bắt đầu chiến đấu tốt hơn. Mặc dù vậy, tôi không nói họ có một số lợi thế. Cuộc chiến này sẽ còn kéo dài và tôi nghĩ mùa đông tới thậm chí có thể tồi tệ hơn".

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.