Ukraine hối thúc phương Tây khẩn cấp giúp khắc phục mạng lưới điện
03 Tháng Mười Hai 2022 7:35 CH GMT+7
(Dân trí) - Chính phủ Ukraine kêu gọi các nước phương Tây khẩn cấp trợ giúp Kiev khắc phục hệ thống mạng lưới điện bị tàn phá nặng nề, giữa lúc mùa đông lạnh giá khắc nghiệt đang ùa về.

Nguồn cung cấp phụ tùng thay thế cho mạng lưới điện bị tàn phá của Ukraine đang cạn kiệt, trong bối cảnh Nga tiếp tục tập kích nhắm vào các nhà máy điện và trạm biến áp truyền năng lượng qua mạng.

Ukraine hối thúc phương Tây khẩn cấp giúp khắc phục mạng lưới điện - 1

Trạm biến áp cao thế bị phá hủy một phần sau khi nhà máy điện Ukrenergo, Ukraine bị trúng tên lửa (Ảnh: Getty).

Hôm 29/11, các công ty châu Âu đang được yêu cầu cần khẩn cấp quyên góp bộ dụng cụ thay thế để giúp Ukraine vượt qua mùa đông khắc nghiệt.

Đã xảy ra tình trạng cắt điện kéo dài 48 giờ hoặc hơn trên khắp Ukraine vào tuần trước sau một đợt tấn công bằng tên lửa mới của Nga.

Cộng đồng Năng lượng, một cơ quan thương mại châu Âu, đang điều phối chiến dịch phản ứng khẩn cấp để cung cấp phụ tùng thay thế cho Ukraine.

Mặc dù đã có 37 chuyến hàng phụ tùng thay thế được chuyển đến Ukraine nhưng vẫn chưa rõ liệu có đủ bộ dụng cụ để thắp sáng hệ thống điện đèn cho nước này hay không.

Thực tế này khiến Ukraine tiếp tục kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn, khiến các đồng minh phương Tây của Kiev gia tăng lo ngại.

Những cảnh báo này được đưa ra khi Ngoại trưởng các nước thành viên NATO nhóm họp 2 ngày tại Bucharest (Romania).

Một trong những nội dung chính được thảo luận tại hội nghị là các cam kết mới về hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm hỗ trợ nhiên liệu, máy phát điện, vật tư thiết bị y tế, thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái. Theo đó, các ngoại trưởng NATO đã cam kết tăng cường các khoản viện trợ quân sự phi sát thương, hỗ trợ Ukraine khôi phục hạ tầng điện, nước đang bị hư hại nghiêm trọng.

Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu thậm chí còn kêu gọi các đối tác NATO cam kết khoản hỗ trợ quân sự tương đương 1% GDP mỗi nước cho Ukraine, với hy vọng điều đó sẽ tạo ra "sự khác biệt chiến lược".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lời đề nghị trên là phi thực tế bởi hiện nay hầu hết đồng minh NATO đều đang phải đối mặt với bóng ma suy thoái kinh tế, lạm phát cao và đang phải vật lộn để đạt được khoản chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng của chính quốc gia mình.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng dự kiến sẽ công bố khoản viện trợ đáng kể cho mạng lưới năng lượng của Ukraine, các quan chức nước này cho biết.

Các cuộc tấn công có mục tiêu của Nga đã tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine kể từ đầu tháng 10, một diễn biến mà các quan chức phương Tây mô tả là "nỗ lực của Nga nhằm vũ khí hóa cái lạnh mùa đông" sắp tới.

Ngay từ đầu cuộc họp ở Bucharest, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói rằng: "Chúng ta phải kiên trì và hỗ trợ hơn nữa Ukraine".

Artur Lorkowski, Giám đốc của Cộng đồng Năng lượng, cho biết tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng. "Họ có một số thiết bị được lưu trữ trước chiến tranh, nhưng kho này sắp cạn. Các thiết bị được lưu trữ sẽ không đủ để tiếp tục các hoạt động sửa chữa", ông nói thêm.

Theo ông Lorkowski, "ưu tiên hàng đầu" là các máy biến áp, được sử dụng trong các trạm biến áp hiện đang bị thiệt hại nặng nề khiến cho mạng lưới truyền tải điện "đứng bánh".

Hôm 29/11, công ty điện quốc gia Ukrenergo của Ukraine cảnh báo, 30% khu vực trên khắp cả nước phải đối mặt với tình trạng thiếu điện, điều này ảnh hưởng đến các tiện ích khác vào thời điểm nhiệt độ ở Kiev dao động từ 0 đến -5C.

Thách thức lớn hơn nữa là nhiệt độ có thể giảm xuống -10C trong mùa đông và xuống dưới -20C vào những ngày lạnh nhất sắp tới.

Các nước lo ngại

Cuộc khủng hoảng điện đang khiến các đồng minh của Ukraine ngày càng lo ngại. Một quan chức phương Tây cho biết, các nước đã liên tục bàn về việc phải tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc cải thiện khả năng phòng thủ tên lửa.

Ukraine hối thúc phương Tây khẩn cấp giúp khắc phục mạng lưới điện - 2

Người dân dọn tuyết tại làng Horenka, Ukraine. Bên cạnh họ là khu nhà bị hư hại nặng do chiến tranh (Ảnh: Reuters).

Ông Lorkowski cũng nói rằng, hiện không muốn nói đến việc liệu hệ thống lưới điện Ukraine có vượt qua được mùa đông hay không. "Trái tim tôi đang nói có", ông Lorkowski nói và nhấn mạnh thêm: "Đây là những gì trái tim tôi đang nói, đây là một tình huống chưa từng có".

Giới chức Ukraine cho biết đang rất cần máy phát điện để duy trì nguồn điện cho các dịch vụ và tòa nhà trong thời gian bị cắt điện.

Nhưng Cộng đồng Năng lượng đang thiếu nhiều mặt hàng mà Kiev cần và cho biết đang nỗ lực kết hợp với các công ty có phụ tùng thay thế trên khắp Châu Âu, bao gồm cả Anh, để hỗ trợ cho Ukraine.

Các quốc gia, dẫn đầu là các nước trong khối G7, đang cùng tham gia nỗ lực này với Cộng đồng Năng lượng.

Cơ quan Cứu trợ Kỹ thuật của Đức, một hiệp hội tình nguyện do chính phủ kiểm soát, cho biết đang lên kế hoạch cung cấp thêm 100 máy phát điện cho Ukraine trong 2 tuần tới, ngoài khoảng 150 máy đã được chuyển đến nước này cho đến nay.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.