Tổng thống Pháp: Phương Tây nên tính đến đáp ứng yêu cầu an ninh của Nga
04 Tháng Mười Hai 2022 7:50 CH GMT+7
(Dân trí) - Theo Tổng thống Pháp, phương Tây nên xem xét giải quyết ra sao các yêu cầu đảm bảo an ninh của Nga, nếu Moscow đồng ý đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TF1 trong chuyến công du Mỹ tuần qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, châu Âu cần chuẩn bị cho kiến trúc an ninh trong tương lai khi Nga đồng ý ngồi vào bàn đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Pháp: Phương Tây nên tính đến đáp ứng yêu cầu an ninh của Nga - 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp gỡ Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Nhà Trắng ngày 1/12 (Ảnh: Reuters).

"Điều đó có nghĩa là một trong những vấn đề cần thiết chúng ta phải giải quyết như Tổng thống Putin luôn nói đó là những lo ngại (của Nga) rằng NATO đang mở rộng lực lượng đến cửa ngõ của họ hay triển khai vũ khí có thể đe dọa Nga", ông Macron nói.

Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh thêm: "Đó sẽ là một trong những chủ đề đàm phán hòa bình, do vậy, chúng ta cần chuẩn bị cho những thứ mà chúng ta sẵn sàng làm, bảo vệ các quốc gia thành viên và đồng minh như thế nào, đưa ra những đảm bảo nào với Nga khi họ quay trở lại bàn đàm phán".

Bình luận trên được đưa ra khi ông Macron công du Mỹ, hội đàm với Tổng thống Joe Biden. Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đều khẳng định sẵn sàng đàm phán với Moscow để chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine. Ông Biden nói, ông sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Putin về cách giải quyết khủng hoảng Ukraine, nếu chủ nhân Điện Kremlin "đang tìm kiếm biện pháp chấm dứt xung đột".

Điện Kremlin sau đó bác đề xuất từ ông chủ Nhà Trắng. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, những điều kiện mà ông Biden đưa ra đồng nghĩa "chỉ sau khi ông Putin rút quân khỏi Ukraine", điều mà Nga sẽ không chấp nhận. Ông Peskov khẳng định "chiến dịch quân sự đặc biệt đang tiếp tục".

Trong khi đó, bình luận của ông Macron cho thấy sự đồng cảm đối với những yêu cầu đảm bảo an ninh của Nga. Vài tuần trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga nhiều lần yêu cầu Mỹ và các đồng minh NATO đưa ra cam kết để xóa bỏ những lo ngại an ninh của Moscow. Tổng thống Putin khi đó nói, Nga sẽ tiếp tục đòi hỏi câu trả lời của phương Tây về 3 yêu cầu an ninh chính của Moscow gồm: NATO ngừng mở rộng, không triển khai tên lửa gần biên giới Nga, đưa các cơ sở hạ tầng quân sự của NATO ở châu Âu về mức năm 1997.

Thời điểm đó, Washington và NATO đều cho rằng, những đề nghị của Nga là phi lý.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 10, song chưa có dấu hiệu chấm dứt. Ukraine tuyên bố đàm phán hòa bình chỉ có thể diễn ra nếu Nga dừng chiến dịch quân sự và rút khỏi lãnh thổ nước này. Ukraine và các đồng minh lo sợ một lệnh ngừng bắn mà không có rút quân hoàn toàn sẽ giúp Nga củng cố lực lượng cho một đợt tấn công mới.

Trong khi đó, Nga và các đồng minh cáo buộc phương Tây đang tìm cách kéo dài xung đột bằng cách viện trợ khí tài cho Ukraine.

"Chúng tôi tin rằng, họ (phương Tây) đang tính cách để tiếp tục cuộc chiến này. Nếu vậy, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga sẽ không dừng lại", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Nga Sergei Shoigu ngày 3/12.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.