Mỹ bắt đầu huấn luyện hàng trăm binh sĩ Ukraine
16 Tháng Giêng 2023 8:27 CH GMT+7
(Dân trí) - Mỹ đã khởi động chương trình huấn luyện mở rộng cho quân đội Ukraine ở Đức trong bối cảnh xung đột vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

"Sự hỗ trợ này thực sự quan trọng để Ukraine có thể tự bảo vệ mình", Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tuyên bố hôm nay 16/1.

Mỹ bắt đầu huấn luyện hàng trăm binh sĩ Ukraine - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào mục tiêu ở Donetsk (Ảnh: AFP).

Theo tướng Milley, kế hoạch của Mỹ là huấn luyện một tiểu đoàn gồm khoảng 500 binh sĩ Ukraine và họ sẽ về nước để tham gia cuộc chiến với Nga sau 5-8 tuần.

Việc khởi động chương trình huấn luyện diễn ra sau thông báo của Mỹ hồi đầu tháng rằng, họ sẽ gửi hàng chục xe chiến đấu bộ binh Bradley tới Ukraine, trong khi Đức và Pháp cũng hứa cung cấp loại thiết giáp tương tự.

Vào cuối tuần trước, Anh cũng chính thức xác nhận sẽ cung cấp 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cho Kiev, trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đang cân nhắc việc cung cấp thêm "thiết bị quân sự hạng nặng" từ phương Tây cho Ukraine trong "tương lai gần".

"Sẽ là lý tưởng nếu các binh sĩ Ukraine mới được huấn luyện sẽ trở lại tác chiến và có thể sử dụng khí tài này vào thời điểm nào đó trước khi những cơn mưa mùa xuân xuất hiện", tướng Milley nói.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 5/1, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder thông báo Mỹ đang xem xét đưa lực lượng Ukraine tới Mỹ để đào tạo sử dụng hệ thống tên lửa Patriot và huấn luyện ở nước ngoài "hoặc kết hợp cả hai".

Ông Ryder xác nhận Mỹ đã huấn luyện khoảng 3.100 binh sĩ Ukraine kể từ tháng 4/2022. Ông cũng cho biết, khoảng 12.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện theo các chương trình huấn luyện quốc tế.

Chương trình huấn luyện của Mỹ chú trọng việc hướng dẫn lực lượng Ukraine cách vận hành các hệ thống vũ khí hiện đại của Mỹ, trong đó hơn 600 binh sĩ được đào tạo sử dụng Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS). Ngoài Mỹ, các đồng minh phương Tây như Anh, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển cũng tham gia huấn luyện cho lực lượng Ukraine.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đang chạy đua cung cấp các loại xe bọc thép cho Ukraine để ngăn chặn một cuộc tấn công mới của Nga vào mùa xuân này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, không có lý do gì để các đối tác phương Tây phải e ngại cung cấp xe tăng và vũ khí cho Kiev ở thời điểm hiện tại.

Giới chức Ukraine từng bày tỏ lo ngại về việc đưa quá nhiều binh sĩ ra khỏi tiền tuyến để đào tạo. Tuy nhiên, trong bối cảnh mùa đông, cường độ xung đột có thể giảm xuống ở nhiều mặt trận, đây có thể là thời gian phù hợp cho việc huấn luyện.

Nga nhiều lần cảnh báo, việc phương Tây "bơm" vũ khí vào Ukraine chỉ khiến xung đột kéo dài và làm tăng nguy cơ xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO. Nga cũng tuyên bố, bất cứ lô vũ khí nào của nước ngoài vào Ukraine đều có thể trở thành mục tiêu tấn công chính đáng của Moscow. 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.