Ukraine nói Nga đưa 11.000 quân, 50 máy bay quân sự tới Belarus
18 Tháng Giêng 2023 7:36 CH GMT+7
(Dân trí) - Quan chức Ukraine cho biết Nga hiện triển khai khoảng 11.000 quân ở Belarus, gần biên giới Ukraine.

"Chúng tôi không nhận thấy sự gia tăng các nhóm quân đội Nga và Belarus ở khu vực giáp biên giới của chúng tôi. Hiện nay, số lượng quân Nga trên lãnh thổ Cộng hòa Belarus khoảng 11.000 người", Serhii Deineko, người đứng đầu Cơ quan Biên phòng Ukraine, thông báo hôm 16/1.

Ukraine nói Nga đưa 11.000 quân, 50 máy bay quân sự tới Belarus - 1

Binh sĩ tham gia cuộc tập trận chung Nga - Belarus (Ảnh: AP).

"Con số này thay đổi hàng ngày, vì hiện nay có sự luân chuyển của các đơn vị lực lượng vũ trang Nga, cụ thể là Sư đoàn súng trường cơ giới hóa số 2 sẽ chuyển đến lãnh thổ Nga, tới Voronezh và Belgorod, còn Sư đoàn súng trường cơ giới hóa số 6 sẽ thay thế họ", ông Deineko cho biết thêm.

Liên quan tới cuộc tập trận không quân Nga - Belarus, ông Deineko xác nhận vào ngày 15/1, 8 máy bay đã được chuyển từ các sân bay của Nga ở Voronezh và Kursk đến Belarus, bao gồm 6 máy bay ném bom - chiến đấu Su-34 và 2 máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-30 SM.

Tổng số máy bay của Nga trên lãnh thổ Belarus hiện khoảng 50 chiếc, hầu hết được triển khai tại 2 sân bay Machulishchy ở Minsk và Baranavichy ở Brest.

Quân đội Nga và Belarus đang tiến hành một cuộc tập trận không quân quy mô lớn từ ngày 16/1-1/2. Trong cuộc tập trận này, nhiều máy bay chiến đấu của hai nước sẽ tiến hành các bài diễn tập hợp đồng tác chiến tại tất cả các sân bay quân sự trên lãnh thổ Belarus.

Các cuộc tập trận trên khiến cho Ukraine và phương Tây lo ngại về nguy cơ quân đội Nga có thể mở một cuộc tấn công đột kích vào khu vực phía Bắc Ukraine từ lãnh thổ Belarus. Tuy nhiên, nhà chức trách Belarus đã lên tiếng bác bỏ nguy cơ này, đồng thời khẳng định cuộc tập trận chung với Nga chỉ nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của quân đội Belarus.

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 5/1 cho biết nước này và Nga đang thành lập một lực lượng quân sự chung tại Belarus.

Người phát ngôn Cơ quan Biên phòng Ukraine Andriy Demchenko tuần trước cáo buộc Nga đang triển khai quân đội từ Belarus đến Donbass, miền Đông Ukraine "để củng cố lực lượng Nga trên tiền tuyến".

Mặc dù vậy, ông Demchenko khẳng định tình hình ở biên giới giữa Ukraine và Belarus vẫn trong tầm kiểm soát, và không loại trừ việc Moscow dùng kế nghi binh buộc Kiev chuyển hướng nguồn lực khỏi 2 mặt trận nóng nhất hiện nay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11/1 bất ngờ có chuyến thăm đến Lviv, miền Tây nước này. Tại đây, ông đã họp với các cố vấn liên quan đến vấn đề bảo vệ biên giới và tình hình hiện tại ở các khu vực Tây Bắc đất nước, đặc biệt vùng giáp biên giới với Belarus.

Giới chức Ukraine lo ngại Nga có thể xây dựng lực lượng bên trong lãnh thổ của đồng minh Belarus trước khi mở một đợt tiến công mới từ phía tây bắc hoặc thậm chí sẽ tìm cách tiến vào, bao vây thủ đô Kiev.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga, nhưng tuyên bố sẽ không điều quân tham gia chiến dịch ở Ukraine. Belarus khẳng định, mục tiêu quan trọng nhất của nước này là ngăn chặn xung đột lan sang lãnh thổ Belarus, đồng thời bảo vệ người dân nước này khỏi nguy cơ bị tấn công từ các quốc gia không thân thiện trong khu vực.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.