Ukraine cáo buộc Nga đánh sập đập thủy điện chiến lược ở Kherson
06 Tháng Sáu 2023 8:05 CH GMT+7
(Dân trí) - Ukraine cáo buộc Nga cho nổ tung đập thủy điện Nova Kakhovka, dẫn đến nguy cơ ngập lụt ở thành phố Kherson.

"Mức độ tàn phá, tốc độ và lưu lượng nước, cũng như các khu vực có khả năng bị ngập lụt đang được xác định", Bộ Tư lệnh tác chiến miền Nam thuộc quân đội Ukraine thông báo hôm nay 6/6.

Ukraine cáo buộc Nga đánh sập đập thủy điện chiến lược ở Kherson - 1

Ảnh vệ tinh chụp đập Kakhovka trên sông Dnieper ở Ukraine (Ảnh: Maxar).

Quân đội Ukraine cáo buộc Nga phá hủy đập thủy điện Nova Kakhovka bằng thuốc nổ tại khu vực do Nga kiểm soát ở Kherson.

Vladimir Leontyev, Thị trưởng thành phố Novaya Kakhovka, xác nhận với RIA Novosti rằng một phần đập "đã bị phá hủy do một cuộc tấn công". Ông Leontyev cho biết các cửa xả lũ của đập đã bị phá hủy, giải phóng lượng nước đáng kể, tuy nhiên đập vẫn chống chọi được sau vụ tấn công.

Theo ông Leontyev, mực nước ở hạ lưu đã tăng lên tới 2,5m, đồng thời cho biết hiện chưa cần sơ tán dân.

Moscow đã nhiều lần đổ lỗi cho Kiev về các cuộc tấn công nhằm vào đập Kakhovka, đồng thời cảnh báo động thái của Kiev có thể gây ra thảm họa và khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga lên kế hoạch cho nổ tung đập chiến lược ở Kherson nhằm đổ lỗi cho Kiev.

Renat Karchaa, cố vấn Tổng giám đốc Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga Rosenergoatom, ngày 4/5 cảnh báo nếu đập Nova Kakhovka bị vỡ, các đường dây điện cấp cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia ở miền Nam Ukraine sẽ bị ngập. Kịch bản này sẽ "dẫn đến vấn đề cho nhà máy và gây nguy cơ mất an toàn hạt nhân".

Tháng 11 năm ngoái, sau khi Nga rút quân khỏi thành phố Kherson gần đó, ảnh vệ tinh cho thấy đập Kakhovka xuất hiện những hư hại mới đáng kể.

Đập thủy điện Kakhovka được xây dựng trên sông Dnieper, nằm trong khu vực do quân đội Nga kiểm soát. Đập nằm cách không xa giới tuyến lực lượng Ukraine và cách thủ phủ Kherson khoảng 70km.

Ukraine cáo buộc Nga đánh sập đập thủy điện chiến lược ở Kherson - 2

Vị trí tỉnh Kherson và sông Dnieper ở Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Đập Kakhovka bị vỡ có thể tạo ra "bức tường nước" khổng lồ, khiến các khu dân cư về phía tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine bị ngập lụt. Trong khi đó, đây là khu vực các lực lượng Ukraine hy vọng sẽ giành lại quyền kiểm soát trong cuộc phản công quy mô lớn. Đập Kakhovka bị vỡ cũng sẽ phá hủy hệ thống kênh tưới tiêu cho phần lớn miền Nam Ukraine, bao gồm bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cùng lên tiếng cảnh báo rằng, việc kích nổ đập sẽ "tương tự việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt", và để lại những hậu quả tương tự việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hóa học.

Tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine được coi là mắt xích quan trọng trong chiến lược của Nga nhằm lập hành lang trên bộ từ bán đảo Crimea đến miền Đông và miền Nam Ukraine. Nga kiểm soát hầu hết Kherson từ đầu năm 2022, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Kherson cũng là một trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái, bất chấp sự phản đối của Kiev.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.