Ukraine cảnh báo thảm kịch sau vụ đập chiến lược bị đánh sập
06 Tháng Sáu 2023 8:10 CH GMT+7
(Dân trí) - Nga và Ukraine vẫn đổ lỗi cho nhau về vụ phá hủy đập thủy điện trên sông Dnipro, đồng thời cảnh báo thảm kịch khiến hàng nghìn người dân bị ảnh hưởng.

Đập Nova Kakhovka nằm trên thượng nguồn sông Dnipro ở phía nam Ukraine đã bị vỡ vào sáng 6/6. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những vụ nổ dữ dội xung quanh đập, khiến nước ồ ạt tràn qua. Đập cao 30m và dài 3,2km, được xây dựng vào năm 1956 trên sông Dnipro.

Ukraine cảnh báo thảm kịch sau vụ đập chiến lược bị đánh sập - 1

Ảnh vệ tinh chụp đập Nova Kakhovka ở Kherson (Ảnh: Maxar).

Công ty Ukrhydroenergo của Ukraine, đơn vị chịu trách nhiệm vận hành đập Kakhovka và nhà máy thủy điện cùng tên, xác nhận cả đập và nhà máy thủy điện "đã bị phá hủy hoàn toàn do vụ nổ phòng máy từ bên trong". Ukrhydroenergo cho biết nhà máy "không thể phục hồi" và "lực lượng Nga đã cho nổ tung" đập trong đêm.

Đập Nova Kakhovka là nguồn cung cấp nước cho bán đảo Crimea, khu vực sáp nhập vào Nga năm 2014, và cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, khu vực hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau làm nổ đập Nova Kakhovka vào sáng nay.

"Việc đập Kakhovka bị phá hủy là thảm họa nhân tạo lớn nhất trên thế giới trong những thập niên gần đây, hủy hoại môi trường và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của hàng trăm nghìn người trong những năm tới", Andriy Yermak, chánh văn phòng tổng thống Ukraine, tuyên bố trên Telegram.

Anton Gerashchenko, cựu bộ trưởng và là cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, ước tính khoảng 16.000 người có thể bị ảnh hưởng bởi lũ lụt sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka.

"Quân đội Nga đã thực hiện một hành động khủng bố khác. Họ đã cho nổ tung nhà máy thủy điện Kakhovka. Mực nước sẽ lên đến mức nguy hiểm trong 5 giờ nữa. Quá trình sơ tán người dân trong khu vực nguy hiểm đã bắt đầu", Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự Kherson do Ukraine bổ nhiệm, cho biết trong một video trên Telegram.

Ông Prokudin kêu gọi người dân sinh sống dọc theo bờ đông của sông Dnipro "rời khỏi khu vực nguy hiểm ngay lập tức". Video quay bằng máy bay không người lái cho thấy nước tuôn xối xả từ một lỗ thủng khá lớn trên đập Kakhovka.

Vladimir Leontiev, thị trưởng thành phố Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm, gọi vụ phá hủy đập Kakhovka là "cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng".

"Vào lúc 2h, các cuộc tấn công liên tục đã nổ ra nhằm vào nhà máy thủy điện Kakhovka, phá hủy các cửa van. Kết quả là, nước từ hồ chứa Kakhovka bắt đầu tràn xuống hạ lưu một cách không kiểm soát", ông Leontiev nói,

Renat Karchaa, cố vấn Tổng giám đốc Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga Rosenergoatom, trước đó cảnh báo nếu đập Nova Kakhovka bị vỡ, các đường dây điện cấp cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia ở miền Nam Ukraine sẽ bị ngập. Kịch bản này sẽ "dẫn đến vấn đề cho nhà máy và gây nguy cơ mất an toàn hạt nhân".

Ukraine cảnh báo thảm kịch sau vụ đập chiến lược bị đánh sập - 2

Vị trí đập Kakhovka ở Kherson (Ảnh: DW).

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế hôm nay thông báo các chuyên gia của họ đang "theo dõi chặt chẽ tình hình" sau vụ đập Kakhovka bị vỡ. Trong khi đó, cơ quan hạt nhân Ukraine nói rằng việc phá hủy đập có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho nhà máy hạt nhân, nhưng tình hình đang được kiểm soát.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, việc phá hủy đập Nova Kakhovka cho thấy người Nga "phải bị trục xuất khỏi mọi ngóc ngách trên lãnh thổ Ukraine". Ông Zelensky đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine sau vụ vỡ đập.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cảnh báo việc đập Nova Kakhovka bị phá hủy "có nguy cơ gây ra thảm họa môi trường" cho khu vực phía nam. Các nhà chức trách Ukraine đang chạy đua để sơ tán cư dân khỏi vùng lũ lụt và đánh giá mức độ thiệt hại.

Đập Kakhovka bị vỡ có thể tạo ra "bức tường nước" khổng lồ, khiến các khu dân cư về phía tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine bị ngập lụt. Trong khi đó, đây là khu vực các lực lượng Ukraine hy vọng sẽ giành lại quyền kiểm soát trong cuộc phản công quy mô lớn. Đập Kakhovka bị vỡ cũng sẽ phá hủy hệ thống kênh tưới tiêu cho phần lớn miền Nam Ukraine, bao gồm bán đảo Crimea.

Tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine được coi là mắt xích quan trọng trong chiến lược của Nga nhằm lập hành lang trên bộ từ bán đảo Crimea đến miền Đông và miền Nam Ukraine. Nga kiểm soát hầu hết Kherson từ đầu năm 2022, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Kherson cũng là một trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái, bất chấp sự phản đối của Kiev.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.