Nga lần đầu công bố thiệt hại do cuộc phản công của Ukraine
06 Tháng Sáu 2023 8:29 CH GMT+7
(Dân trí) - Theo công bố của Moscow, thiệt hại ở phía Nga thấp hơn nhiều so với của Ukraine.

Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay 6/6 cho biết, trong 3 ngày trở lại đây, Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công theo nhiều hướng khác nhau.

Nga lần đầu công bố thiệt hại do cuộc phản công của Ukraine - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (Ảnh: AFP).

Ông Shoigu thừa nhận, các cuộc tấn công này của Ukraine tuy không đạt được mục đích nhưng vẫn gây thiệt hại cho Nga. "Tổng cộng 71 binh sĩ thiệt mạng, 210 người bị thương, 15 xe tăng, 9 xe chiến đấu bộ binh, 2 xe quân sự, 9 súng bị phá hủy", ông Shoigu nói.

Trong khi đó, ông cho biết, thiệt hại của Ukraine lớn hơn nhiều. "Trong vòng 3 ngày trở lại đây, Ukraine đã mở đợt phản công theo nhiều hướng khác nhau, tập trung vũ khí và nhân lực cho mục đích này", Bộ trưởng Shoigu cho biết.

Ông nêu rõ, trong ngày 5/6, lực lượng Ukraine đã tìm cách tấn công theo 7 hướng với sự tham gia của 5 lữ đoàn. "Đợt tấn công đã bị chặn đứng, họ hứng tổn thất nặng nề: mất hơn 1.600 binh sĩ, 28 xe tăng, trong đó có 8 xe Leopard, 3 xe AMX-10 cùng 136 đơn vị vũ khí khác", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga nói.

Đến nay, liệu Ukraine thực sự phản công hay chưa vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng, các cuộc tấn công gần đây của Kiev dường như chỉ là thăm dò để tìm điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của Moscow. Trong khi đó, Vladimir Rogov, lãnh đạo phong trào "Chúng tôi cùng với nước Nga", nhận định Ukraine sẽ tiến hành đợt tấn công mạnh vào nhiều vị trí khác nhau để đánh lạc hướng chú ý của Nga khỏi mục tiêu phản công chính tại Zaporizhia ở miền Nam.

"Giờ đây, tôi cho rằng, họ sẽ tấn công lực lượng của chúng ta dọc toàn bộ chiến tuyến. Họ đang pháo kích Bakhmut và Kherson, chuẩn bị vượt sông Dnipro, hoặc chỉ đang tỏ ra như vậy. Sau khi thu hút sự chú ý của chúng ta vào những mặt trận đó, họ mới phản công thực sự (ở nơi khác)", ông Rogov dự đoán.

Theo ông Rogov, các lực lượng chủ chốt của Ukraine đang dự bị ở khu vực Zaporizhia. "Họ chỉ sử dụng lữ đoàn cơ giới số 23 và 31, các đơn vị của Ba Lan là lực lượng dự bị chiến lược của quân đội Ukraine, nhưng không phải là duy nhất. Các đơn vị chủ chốt của Ukraine được triển khai ở đây và tôi chắc chắn rằng họ sẽ tấn công từ đây", ông Rogov nhận định.

Ông này dự đoán, cuộc phản công của Ukraine có thể nhắm đến khu vực giữa Orekhovoye và Gulyapole, tiến về phía nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia và vượt sông Dnipro.

Trước đó, ông cảnh báo, quân đội Ukraine nhiều khả năng phản công ở vùng Zaporizhia, nơi Ukraine hiện triển khai khoảng 65.000 binh sĩ. Mục tiêu của Kiev được cho là giành lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia và tiến công đến Biển Azov nhằm chặn hành lang trên bộ đến Crimea.

Zaporizhia là 1 trong 4 tỉnh của Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập hồi tháng 10 năm ngoái sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Bán đảo Crimea cũng là lãnh thổ sáp nhập vào Nga năm 2014 theo hình thức tương tự.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.