Ukraine phản công lớn, chiến sự dồn dập diễn biến mới
07 Tháng Sáu 2023 8:51 CH GMT+7
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, Ukraine đã chính thức phát động cuộc phản công trên nhiều hướng khác nhau nhưng đã bị Nga bẻ gãy trên tất cả các khu vực mặt trận.

Nga và Ukraine dồn dập thông báo tin chiến sự

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, trong 3 ngày qua, Kiev đã phát động cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu vào nhiều khu vực khác nhau, tập trung số lượng lớn thiết bị và nhân lực cho việc này, nhưng Nga tuyên bố bẻ gãy mọi nỗ lực đó.

Ukraine phản công lớn, chiến sự dồn dập diễn biến mới - 1

Chiến dịch phản công của Ukraine đã bắt đầu (Ảnh: The Times).

Ông Shoigu nhấn mạnh, trong 3 ngày chiến sự trên mọi hướng, tổn thất của Lực lượng Vũ trang Ukraine lên tới 3.715 quân nhân, 52 xe tăng, 207 xe bọc thép, 134 xe cơ giới. 

Quân đội Nga thông báo đã phá hủy 5 máy bay chiến đấu và 2 trực thăng Không quân Ukraine, gồm 2 máy bay cường kích Su-25, 1 tiêm kích Su-27 và 2 trực thăng Mi-8.

Chỉ riêng trong ngày 5/6, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tổn thất hơn 1.600 binh sĩ, 28 xe tăng, trong đó có 8 chiếc Leopard và 3 xe tăng bánh lốp AMX-10, 136 đơn vị thiết bị quân sự khác.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận trong quá trình đẩy lùi cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine, 71 quân nhân Nga đã tử trận, 210 người bị thương. Trong chiến đấu, Quân đội Nga cũng mất 15 xe tăng, 9 xe chiến đấu bộ binh, 2 xe cơ giới và 9 khẩu pháo.

Ông Shoigu biểu dương hoạt động không quân trong vụ đẩy lùi tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine: "Điều đặc biệt cần lưu ý là các hành động điêu luyện của lực lượng tác chiến-chiến thuật, tấn công và hàng không lục quân của chúng ta. Họ đã sử dụng 50 tên lửa chống tăng có điều khiển. Kết quả là 5 xe tăng và 29 phương tiện chiến đấu bọc thép khác của Ukraine đã bị phá hủy".

Ông Shoigu đã dự đoán hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường do vụ phá hoại nhà máy thủy điện Kakhovskaya. "Việc chính quyền Kiev phá hoại nhà máy thủy điện Kakhovskaya trên thực tế là hành động khủng bố, dẫn đến lũ lụt ở các vùng lãnh thổ rộng lớn, sẽ gây ra những hậu quả môi trường nghiêm trọng và lâu dài", ông nói.

Theo ông Shoigu, do không đạt được thành công trong các hành động tấn công, để tăng cường tiềm lực, Kiev dự định chuyển các đơn vị và thiết bị từ hướng Kherson đến khu vực tiến hành các hoạt động tấn công, do đó làm suy yếu đáng kể các vị trí của họ ở hướng Kherson.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết thêm, Ukraine bắt đầu xây dựng các vị trí phòng thủ ở hữu ngạn sông Dnieper.

Ở phía ngược lại, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine đã báo cáo về "hàng loạt cuộc giao tranh" trong ngày qua, bao gồm cả giao tranh ác liệt gần thị trấn Maryinka thuộc vùng Donetsk.

Quân đội Ukraine đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công của Nga và cảnh báo đối phương tiếp tục tập trung nỗ lực để kiểm soát hoàn toàn các khu vực Lugansk và Donetsk.

Cũng theo Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, Nga vẫn tiếp tục chiến dịch không kích nhằm vào Ukraine. Họ đã phóng 6 tên lửa hành trình và 8 máy bay không người lái Shahed vào các khu vực của Ukraine. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 4 tên lửa và 6 máy bay không người lái.

Theo Aljazeera, hiện nay Kiev vẫn im lặng về việc Ukraine đã bắt đầu phản công, bất chấp việc các nhà phân tích cho rằng chiến dịch đang được triển khai.

Ukraine phản công lớn, chiến sự dồn dập diễn biến mới - 2

Bản đồ toàn cảnh diễn biến chiến dịch phản công của Ukraine tính tới hết ngày 5/6 (Ảnh: Rybar).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã biểu dương các binh sĩ của mình sau khi lực lượng vũ trang nước này tiến công trên một số hướng. Tư lệnh lục quân Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky, cho biết các binh sĩ tiếp tục tiến lên ở gần Bakhmut.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cũng tuyên bố Ukraine "bắt đầu chuyển sang các hoạt động tấn công" dọc theo chiến tuyến, tuy nhiên bà phủ nhận các thông tin cho rằng đây là một phần của chiến dịch quy mô lớn.

Diễn biến cụ thể trên từng mặt trận

Trên hướng Svatovo-Kremennaya: Giao tranh dữ dội tiếp diễn ở khu vực Masyutovka. Ở phía nam, lực lượng Ukraine tấn công vào Novoselovskoye cũng như Belogorovka.

Ukraine phản công lớn, chiến sự dồn dập diễn biến mới - 3

Bản đồ cập nhật tình hình chiến sự Ukraine ở phía bắc Bakhmut (Ảnh: Suriyakmap).

Trên hướng Artyomovsk (Bakhmut): Các lực lượng vũ trang Nga vẫn giữ vững Berkhovka ở phía Bắc Bakhmut, đẩy lùi các đợt tấn công của Ukraine nhằm vào phía nam hồ chứa, ngăn họ tiến đến con đập. Quân đội Ukraine cũng cố gắng tấn công vào khu vực gần Orekhovo-Vasilyevka và Kleshchiyevka.

Trên hướng Donetsk: Tại khu vực Avdiivka, quân Nga nổ lực tấn công vào các vị trí của Ukraine nhưng không thành công. Giao tranh tiếp diễn tại phía Tây Maryinka.

Trên hướng Zaporozhye: Nga đánh trả quyết liệt, hất lực lượng Ukraine ra khỏi thị trấn Novodonetskoye. Hiện Quân đội Ukraine đang tăng cường lực lượng để tấn công vào các khu vực Neskuchnoye, Rovnopol và Novodarovka, có tin cho biết họ đã đạt được những kết quả tích cực.

Ukraine phản công lớn, chiến sự dồn dập diễn biến mới - 4

Bản đồ cập nhật tình hình chiến sự Ukraine ở Zaporozhye (Ảnh: Suriyakmap)

Trên hướng Kherson: Đập thủy điện Kakhovskaya bị vỡ khiến nước tràn xuống hạ lưu, gây ngập lụt nghiêm trọng.

Nhiều đảo và cù lao dọc theo sông bị ngập, khiến hàng loạt binh sĩ Ukraine phải rút lui bằng xuồng và các phương tiện thủy khác trong làn đạn bắn rất rát của lực lượng Nga. Một số thiệt hại của lực lượng Ukraine đã được ghi nhận.

Chiều cao của bờ phải Kherson tại đỉnh là khoảng 50m, tuy nhiên, sau lũ lụt, toàn bộ các vị trí, công sự và kho dã chiến của Nga bị hư hại sẽ phải được sửa chữa, củng cố hoặc xây dựng lại.

Ukraine phản công lớn, chiến sự dồn dập diễn biến mới - 5

Ngập lụt do vỡ đập thủy điện Kakhovka của Ukraine đã lan tới ngập lụt đã lan tới Hola Prystan ở hạ lưu ở vùng phía Nga kiểm soát (Ảnh: Liveuamap).

Ở vùng lân cận của vùng nước bên hữu ngạn sông Dnieper là vị trí của hàng chục đơn vị quân đội và lực lượng bảo vệ lãnh thổ của Quân đội Ukraine, cũng như nhiều đơn vị trinh sát pháo binh và không quân. Các đơn vị này có thể được triển khai tới những khu vực tấn công chính ở Zaporozhye và theo hướng nam Donetsk.

Trên hướng Kharkov: Một mũi tiến công của Ukraine bao gồm 6 xe tăng cùng nhiều vũ khí trang bị khác đã tấn công vào khu dân cư Dvurechansky ở khu vực Kupyansk. Trong quá trình giao tranh, lực lượng Nga đã đẩy lùi đối phương, phá hủy 2 xe tăng Ukraine.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.