Ukraine "ném đá dò đường", tìm cách xuyên phòng tuyến của Nga
07 Tháng Sáu 2023 9:20 CH GMT+7
(Dân trí) - Chuyên gia dự đoán, Ukraine có thể đang thực hiện các cuộc tấn công thăm dò nhằm tìm kiếm các lỗ hổng trong phòng tuyến của Nga để chuẩn bị cho trận đánh lớn.

Theo Forbes, trong 3 ngày qua, lục quân và thủy quân lục chiến Ukraine mở các cuộc tập kích ở mặt trận miền Nam. Điểm đặc biệt của các cuộc tấn công này là Ukraine không sử dụng tới các lữ đoàn vũ khí hạng nặng.

Ukraine ném đá dò đường, tìm cách xuyên phòng tuyến của Nga - 1

Các xe thiết giáp hạng nhẹ của Ukraine (Ảnh: Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 37 của Ukraine).

Các chuyên gia nhận định, việc Ukraine không triển khai các lữ đoàn xe tăng và thiết giáp, ví dụ như Leopard 2, cho thấy Kiev đang "ném đá dò đường". Ukraine dường như có mục tiêu thử nghiệm hệ thống phòng thủ của Nga ở Zaporizhia và Donetsk, tìm kiếm những điểm yếu mà họ có thể khai thác trước thềm cuộc phản công lớn.

Hơn một năm sau khi Nga kiểm soát các khu vực này, Moscow đã xây dựng các phòng tuyến kiên cố để bảo vệ thành quả. Để phản công hiệu quả, Ukraine cần hiểu rõ cách mà hệ thống phòng thủ này hoạt động, nên các cuộc tấn công thăm dò là cần thiết.

Với các cuộc tấn công như vậy, các chỉ huy Ukraine có thể bảo toàn được lực lượng chủ lực để chờ thời cơ thích hợp tung họ ra tiền tuyến nhằm đạt được hiệu quả tấn công tốt nhất.

Nhược điểm của tấn công thăm dò là các đơn vị thiếu đi hỏa lực hạng nặng. Để đối phó với điều này, các đơn vị Ukraine đã thay đổi chiến thuật. Ví dụ, tại Novodonetske, khu vực gần Zaporizhia và Donetsk, Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 37 của Ukraine đang tìm cách khắc phục thiếu hụt về vũ khí hạng nặng.

Alexander Khodakovsky, chỉ huy của một lực lượng thân Nga ở mặt trận miền Nam, đã quan sát các chiến thuật của Lữ đoàn 37 trong thời gian qua.

"Thay vì dùng lượng lớn vũ khí bọc thép ở Novodonetske, Ukraine dùng thiết giáp hạng nhẹ tiến gần nhất có thể vào vị trí của Nga để triển khai bộ binh xuống chiến đấu, sau đó các thiết giáp quay trở về", ông nói.

Xe bọc thép hạng nhẹ của lực lượng cơ giới rất dễ tổn thương trước pháo binh, hỏa lực xe tăng và tên lửa chống tăng. Ngược lại, bộ binh có thể tản ra trên tiền tuyến khiến họ ít bị tổn thương trước hỏa lực hạng nặng của Nga, nếu so với các thiết giáp hạng nhẹ.

Sau khi thả bộ binh xuống, các xe bọc thép hạng nhẹ của Ukraine rút ngay tới vị trí an toàn hơn và dùng súng máy để yểm trợ cho bộ binh tiến lên. Với chiến thuật này, Ukraine coi các thiết giáp hạng nhẹ như xe taxi trên chiến trường, có nhiệm vụ đưa quân ra rìa tiền tuyến.

Theo Forbes, nhờ chiến thuật này, Ukraine đã lách qua được một số điểm trong phòng tuyến của Nga mà không cần tới xe tăng hạng nặng. Khi các xe tăng được tiếp viện tới chiến trường, Ukraine có thể đổi chiến thuật để tiến sâu hơn qua lớp phòng thủ của đối phương.

Kịch bản này có thể xảy ra sớm. Lữ đoàn xe tăng số 3 của quân đội Ukraine được cho là đang ở gần Novodonetske. Họ dường như đang chờ lính thủy đánh bộ và các lực lượng hạng nhẹ khác xác định thời gian và địa điểm tốt nhất để lữ đoàn xe tăng tham gia chiến đấu nhằm kích hoạt cuộc phản công lớn trên toàn tuyến. 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.