45 quốc gia đã ra lệnh cấm bay đối với Boeing 737 Max
13 Tháng Ba 2019 12:54 SA GMT+7
Trong khi cơ quan quản lý hàng không Mỹ cho rằng, "không có căn cứ" để ngừng bay đối với Boeing 737 Max 8 sau 2 tai nạn thảm khốc của Ethiopian Airlines và Lion Air thì ít nhất 45 quốc gia đã đồng loạt ngừng bay hoặc đóng cửa không phận đối với loại máy bay này.
Sputnik cho biết, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) ngày 12/3 đã ra thông cáo chính thức đóng cửa không phận EU đối với toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8. Do quyết định này, hàng loạt chuyến bay đã phải chuyển hướng khỏi không phận EU, trong đó có 2 máy bay phải chuyển hướng khỏi sân bay Prague thuộc Cộng hòa Séc trong ngày hôm qua.

“EASA sẽ tiếp tục đánh giá các dữ liệu. Các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, do vậy còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào về nguyên nhân vụ tai nạn”, thông cáo của Cơ quan an toàn hàng không châu Âu cho biết khi đề cập đến vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.

Trước khi EU có động thái này, hàng loạt quốc gia cũng đã cấm bay đối với phi đội Boeing 737 Max 8, trong đó có Trung Quốc, Indoensia, Singapore, Australia, Anh, Ấn Độ. Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tính đến ngày 12/3, ít nhất 45 quốc gia đã ngừng bay hoặc đóng cửa không phận với Boeing 737 Max 8.

Nhiều hãng hàng không trên thế giới cũng có những động thái độc lập về việc ngừng bay với loại máy bay này, trong đó có Ethiopian Airlines (Ethiopia), Eastar Jet (Hàn Quốc), Comair Airways (Nam Phi), Aerolineas Argentinas (Argentina), Aeromexico (Mexico), Norwegian Air (Na Uy), Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ).

Reuters dẫn thống kê của trang mạng Flightglobal ngày 12/3 cho biết, khoảng 40% trong tổng số 371 chiếc Boeing 737 MAX đang được các hãng hàng không khai thác trên toàn cầu đang bị tạm ngưng hoạt động, trong đó bao gồm 97 máy bay tại thị trường lớn nhất là Trung Quốc.

Vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines xảy ra chỉ vài tháng sau vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng. Hiện chưa thể kết luận hai vụ tai nạn do cùng nguyên nhân, nhưng chúng có những điểm tương đồng khi đều liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 và đều rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Vụ tai nạn đã khiến cổ phiếu của Boeing mất giá mạnh những ngày qua. Theo Bloomberg, tính đến hôm qua, cổ phiếu của tập đoàn này giảm gần 12%, khiến giá trị thị trường của hãng bốc hơi khoảng 27 tỷ USD.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.