“Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu là kiểu ngoại giao phá hoại”
Thursday, June 13, 2019 7:37 PM GMT+7
VOV.VN - Theo Ngoại trưởng Zarif, kiểu “ngoại giao phá hoại” này do một nhóm, trong đó có Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton thúc đẩy.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 14/6 nói rằng, việc Mỹ cáo buộc Iran tấn công các tàu chở dầu trên Vịnh Oman là một phần của “ngoại giao phá hoại”, được một nhóm gọi là “Nhóm B”, trong đó có Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton thúc đẩy.

Việc Mỹ vội vàng cáo buộc Iran mà chưa có các bằng chứng thực tế, chỉ càng làm sáng tỏ rằng, Nhóm B đang thúc đẩy một Kế hoạch B: “ngoại giao phá hoại”, trong đó có cả sự tham gia của [Thủ tướng Nhật Bản-ND] Shinzo Abe, đồng thời che đậy cho “Chiến dịch khủng bố kinh tế nhằm vào Iran”, ông Mohammad Javad Zarif tuyên bố trên Twitter.

Ông Zarif cũng nhắc lại rằng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bolton - một người có quan điểm cứng rắn với Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman có thể thúc đẩy Tổng thống Mỹ Donald Trump đi đến một cuộc xung đột với Tehran.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, Iran phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công xảy ra ở khu vực Vịnh Oman. Dù không có bằng chứng cụ thể, nhưng Mỹ đưa ra đánh giá này dựa trên thông tin tình báo, loại vũ khí đã được sử dụng và các cuộc tấn công trên biển tương tự của Iran. Ông Pompeo cũng cho rằng, các nhóm vũ trang trong khu vực không có đủ nguồn lực và khả năng tiến hành một vụ tấn công tinh vi như vậy

Mỹ cũng từng buộc Iran đứng sau vụ tấn công 4 tầu chở dầu ngày 12/5 cũng cùng tại khu vực này. Tuy nhiên, Iran phủ nhận các cáo buộc của Mỹ./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.