Ông Vương Nghị trấn an Philippines về Biển Đông
12 Tháng Mười 2020 8:28 CH GMT+7
(PLO)- Ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc không mong muốn cạnh tranh vị trí lãnh đạo thế giới, và Trung Quốc và Philippines nên là “những người bạn tốt mãi mãi”.

Tờ South China Morning Post ngày 11-10 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 10-10 cho biết Trung Quốc không mong muốn cạnh tranh vị trí lãnh đạo thế giới.

Phát ngôn trên được đưa ra trong bối cảnh ông Vương lần lượt có các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 10-10 tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trước khi có chuyến công du "tấn công quyến rũ" đến năm quốc gia ASEAN.

Ông Vương Nghị trấn an Philippines về Biển Đông - ảnh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) và người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin. Ảnh: INQUIRER

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Philippines Locsin, ông Vương cho rằng Trung Quốc và Philippines nên là “những người bạn tốt mãi mãi”, đồng thời cho biết Trung Quốc không cố gắng vượt qua các nước khác. Tuy nhiên, ông không đề cập đích danh Mỹ.

“Chúng tôi không sẵn sàng cạnh tranh với các nước khác để giành vị trí lãnh đạo và đang tập trung nỗ lực vào việc giải quyết công việc nội bộ của nước mình. Trung Quốc đang tìm kiếm một con đường phát triển hoàn toàn khác với con đường phát triển với các cường quốc truyền thống phương Tây" – ông Vương nói với ông Locsin hôm 10-10. 

“Quyền phát triển của chúng ta không được phép bị tước đoạt cũng như bị các thế lực khác làm gián đoạn” – ông Vương nói thêm.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục làm việc để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

“Trong bốn năm qua, hai nước đã có được kinh nghiệm hữu ích trong việc quản lý chính xác các vấn đề Biển Đông. Hai bên cần kiên quyết tìm kiếm các kênh đối thoại nhằm quản lý đúng đắn những khác biệt và tiếp tục gác lại các tranh chấp nhằm tránh ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương” - ông Vương nói với ông Locsin.

Ông Vương cũng cho biết Bắc Kinh rất muốn Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đóng vai trò hàng đầu trong các vấn đề khu vực và đề nghị làm việc với Philippines trong các cuộc đàm phán về việc thống nhất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Đồng thời, ông cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Philippines về các chương trình cơ sở hạ tầng.

Cuộc hội đàm giữa ông Vương và ông Locsin diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang thúc đẩy ngoại giao với các nước Đông Nam Á, khu vực theo Bắc Kinh là ngày càng đóng vai trò quan trọng giữa căng thẳng leo thang với Mỹ.

Ông Vương hiện đang có chuyến công du "tấn công quyến rũ" đến Campuchia, Malaysia, Lào, Thái Lan, Singapore từ ngày 11-10 đến ngày 15-10.

Thời gian qua, cả Mỹ và Trung Quốc đều tăng cường nỗ lực “tranh thủ” Philippines khi đưa ra các cam kết viện trợ hàng triệu USD cho Manila.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trước đó đã làm Bắc Kinh “tức giận”. Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 23-9, ông Duterte đã viện dẫn Phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016 bác bỏ hầu hết các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Locsin ngày 21-9 tại phiên điều trần ở Quốc hội Philippines nhấn mạnh sẽ không để Trung Quốc đẩy các cường quốc phương Tây, bao gồm cả Mỹ, ra khỏi biển Đông.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.