Ông Duterte: Không có nguồn lực để điều dân quân ra Biển Đông
24 Tháng Mười 2020 8:01 CH GMT+7
(PLO)- Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tiết lộ Tổng thống Rodrigo Duterte đã khuyên quân đội nước này không nên triển khai lực lượng dân quân biển ở Biển Đông vì thiếu nguồn lực.

Theo hãng tin CNN Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 23-10 tiết lộ Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết vẫn chưa có ngân sách nào liên quan đến kế hoạch triển khai lực lượng dân quân biển ở Biển Đông, vì vậy sẽ tốt hơn nếu nó vẫn chưa được thông qua.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: CNN PHILIPPINES

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: CNN PHILIPPINES

 

"Tổng thống nói có vẻ như chúng ta không thể làm được, trước hết chúng ta hãy khoan làm vì chưa có đủ nguồn lực" - ông Lorenzana cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn tình cờ với các phóng viên hôm 23-10.

Phát ngôn của ông Lorenzana nhằm làm rõ hơn phát biểu trước đó của Phó Đô đốc, Tư lệnh Hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo trong một phiên điều trần tại Thượng viện rằng quân đội nước này đã có khoản ngân sách riêng phục vụ việc triển khai lực lượng dân quân biển.

Tuy nhiên, theo ông Lorenzana, chính phủ Philippines vẫn đang kiểm tra các vùng biển và lưu ý rằng việc triển khai lực lượng dân quân này sẽ rất tốn kém, vì các tàu lớn hơn cần phải được mua sắm.

“Có vẻ như ông Bacordo cũng ngạc nhiên khi ông ấy nói rằng đã có ngân sách nhưng không thực ra là không. Một kế hoạch đã được xây dựng nhưng chúng tôi vẫn đang cân nhắc về lực lượng dân quân biển này” - ông Lorenzana nói. 

Ông Lorenzana nói thêm rằng ngay cả Trung Quốc cũng chưa bao giờ thừa nhận việc duy trì một hạm đội hàng hải trong vùng biển tranh chấp.

“Họ [Trung Quốc] nói rằng không có lực lượng dân quân, đó là những ngư dân, vì vậy chúng ta hãy xem xét lời nói của họ, về mặt giá trị, nhưng chúng ta cũng nên xác minh” - ông Lorenzana nói thêm.

Trước đó, trang tin Rappler (Philippines) dẫn lời ông Bacordo ngày 13-10 thông báo kế hoạch triển khai hai đại đội dân quân với quân số 240 người ra Biển Đông nhằm thực hiện các hoạt động tuần tra và bảo vệ ngư dân trước các hoạt động quấy rối lâu nay của Trung Quốc.

Ông Barcado cho biết lực lượng dân quân biển sẽ hoạt động theo mô hình Đơn vị Địa lý Lực lượng Vũ trang Công dân (CAFGU) của lục quân, được trang bị xuồng cao tốc và súng trường, chịu sự quản lý của Bộ tư lệnh miền Tây và Bộ tư lệnh miền Bắc quân đội Philippines. Ngoài bảo vệ ngư dân, lực lượng này cũng có nhiệm vụ trinh sát, do thám và thu thập tin tức tình báo để phục vụ hoạt động của quân đội.

Tuy nhiên, Chuẩn Đô đốc, Tư lệnh Hạm đội Philippines Loumer Bernabe ngày 14-10 lại giải thích rằng lực lượng dân sự sẽ tuần tra trên các vùng biển, bảo vệ ngư dân và tài nguyên thiên nhiên, nhưng sẽ không được trang bị vũ khí.

Nhiều năm qua, ngư dân Philippines là “nạn nhân” của sự quấy rối từ lực lượng hải quân và dân quân biển Trung Quốc. Trước sự quấy rối đó, chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phần lớn phản ứng thông qua kênh trao công hàm phản đối Bắc Kinh.

Tàu cá Gem-Vir 1 của Philippines ngày 9-6-2019 đã bị tàu Yuemaobinyu 42212 của Trung Quốc đâm chìm gần bãi Cỏ Rong, phía đông bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Truyền thông Philippines khi đó cho biết sau khi đâm chìm tàu cá Philippines, tàu Trung Quốc đã lập tức rời khỏi hiện trường, bỏ mặc 22 thuyền viên Philippines giữa biển khơi. Sau đó, những thuyền viên này được một tàu cá Việt Nam gần đó phát hiện và giải cứu.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.