Việt Nam, Lào chia sẻ tầm quan trọng của một ASEAN đoàn kết ở vấn đề Biển Đông
10 Tháng Mười Một 2020 7:43 CH GMT+7
TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 10-11 đã điện đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Hai bên chia sẻ tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường đoàn kết, đồng thuận của ASEAN trong vấn đề Biển Đông.

"Hai Thủ tướng chia sẻ tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường đoàn kết, đồng thuận của ASEAN trong vấn đề Biển Đông; phối hợp trong đàm phán để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực", Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Việt Nam, Lào chia sẻ tầm quan trọng của một ASEAN đoàn kết ở vấn đề Biển Đông - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ngày 10-11 - Ảnh: BNG

Cuộc điện đàm này diễn ra trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN 37. Trong cuộc nói chuyện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sisoulith đã trao đổi về hợp tác song phương Việt Nam -Lào và hợp tác khu vực trước hội nghị này.

Theo Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Sisoulith và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ với Đảng, Chính phủ và Nhân dân hai nước về tình hình lũ lụt ở miền Trung của Việt Nam cũng như tỉnh Savannakhet của Lào.

"Hai bên khẳng định luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ vĩ đại, tình hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; đánh giá cao sự phối hợp giữa hai nước trong triển khai các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, tuyên truyền và giáo dục đào tạo…", Bộ Ngoại giao cho biết.

Hai Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau của hai nước tại các diễn đàn khu vực, quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng.

Lào đánh giá cao thành công của Việt Nam trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, cũng như trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời khẳng định tiếp tục hợp tác ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị liên quan.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.