Sau 'Mùa xuân biển đảo' sẽ là 'Mùa xuân biên giới biển đảo'
21 Tháng Giêng 2021 8:12 CH GMT+7
TTO - Sau 10 năm đầy hứng khởi, ban tổ chức 'Mùa xuân biển đảo' mong muốn phát triển chương trình thành 'Mùa xuân biên giới biển đảo', tiếp tục mang niềm vui đến với bà con, chiến sĩ mọi miền vào mỗi dịp đầu năm.

Nói với Tuổi Trẻ Online, anh Ngô Minh Hải - Phó bí thư Thành Đoàn TP.HCM, chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM - cho biết từ năm sau, chương trình có thể được đổi tên thành Mùa xuân biên giới biển đảo, thay vì Mùa xuân biển đảo như 10 năm qua.

Sau Mùa xuân biển đảo sẽ là Mùa xuân biên giới biển đảo - Ảnh 1.

Anh Ngô Minh Hải tặng quà cho người dân Côn Đảo, trong đó có bộ báo Xuân Tuổi Trẻ - Ảnh: DUYÊN PHAN

"Chúng ta có thể đi xen kẽ một năm biển đảo, một năm biên giới. Hành trình sẽ được bổ sung thêm những vùng biên, để chúng ta có thể làm nhiều điều tốt đẹp hơn" - anh Hải cho biết. 

Trong nhiều năm nay, ngoài hoạt động biển đảo, vẫn có các chương trình Tháng ba biên giớiNghĩa tình biên giới... được các cơ quan đoàn thể tổ chức để thăm và trao tặng quà cho chiến sĩ, người dân vùng biên. Nếu Mùa xuân biển đảo được tiếp nối thành Mùa xuân biên giới biển đảo, đây sẽ là hoạt động rất quy mô và ý nghĩa.

Mùa xuân biển đảo từng đến Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Nẵng, Phú Quý, Côn Đảo... Đây cũng là những nơi có chiến sĩ đang đóng quân, bảo vệ biên cương Tổ quốc. Tất cả các quần đảo, đảo và vùng biên giới đều gắn với chủ quyền Việt Nam, gắn với sự toàn vẹn lãnh thổ.

Anh Ngô Minh Hải nói thêm: "Đoàn mong muốn đưa các hội viên, anh chị em nghệ sĩ đến tận nơi, hiểu thêm về những nơi phên giậu của Tổ quốc, hiểu thêm về cuộc sống của các anh chiến sĩ và người dân nơi đó. Họ đều là những người bảo vệ Tổ quốc, thường gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Hiểu thêm điều này, các văn nghệ sĩ và hội viên sẽ có thêm động lực để khi trở về, họ sẽ lao động và học tập tốt hơn".

Năm nay, Mùa xuân biển đảo có nhiều hoạt động, nổi bật là việc quyên góp 150 triệu đồng để lập quỹ hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân, người dân Côn Đảo có hoàn cảnh khó khăn. Ông Ngô Minh Hải cho biết, quỹ được lập ra dựa trên việc tìm hiểu nhu cầu của người dân địa phương. Huyện Côn Đảo sẽ có trách nhiệm phát triển nguồn quỹ để hỗ trợ người dân lâu dài.

Sau Mùa xuân biển đảo sẽ là Mùa xuân biên giới biển đảo - Ảnh 2.

Sáng 21-1, đoàn thanh niên đến thăm trại giam Phú Hải và trại giam Phú Tường, nằm trong hệ thống nhà tù Côn Đảo - di tích lịch sử quan trọng ở trung tâm huyện đảo - Ảnh: BTC

Sáng 21-1, đoàn Mùa xuân biển đảo đến thăm trại Phú Hải, một trong những nhà tù thuộc hệ thống biệt giam do Pháp lập nên. Từ thời chống Pháp đến thời chống Mỹ, nơi đây từng giam cầm nhiều cán bộ lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Chị Châu Tuyết Vân (vận động viên taekwondo, Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2013) bày tỏ khi đến thăm các di tích của Côn Đảo: "Trước khi nhận lời đi Côn Đảo, tôi vẫn do dự vì có lịch đi Hà Nội. Bây giờ, tôi thấy quyết định đi là rất sáng suốt vì được đến Côn Đảo, được thắp hương cho mộ của anh hùng Võ Thị Sáu, được đi thăm vùng đất linh thiêng này.

Trong lễ chào cờ "Tôi yêu Tổ quốc tôi" bên bờ biển Côn Đảo, tôi thấy rất tự hào và biết ơn những người đã hy sinh tại đây. Từ khi trở thành thành viên của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM vào năm 2013, tôi được thường xuyên tham gia các hoạt động lịch sử ý nghĩa".

Sáng 22-1, đoàn Mùa xuân biển đảo 2021 sẽ tổ chức Lễ thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ - thắp hương tưởng niệm nhân ngày giỗ của anh hùng Võ Thị Sáu.

Sau Mùa xuân biển đảo sẽ là Mùa xuân biên giới biển đảo - Ảnh 3.

Các ca sĩ, diễn viên trẻ rất xúc động trong quá trình tìm hiểu về lịch sử đau thương, bi tráng của Côn Đảo - Ảnh: BTC

Sau Mùa xuân biển đảo sẽ là Mùa xuân biên giới biển đảo - Ảnh 4.

Với họ, Côn Đảo đã trở thành địa danh thân thương, là một phần máu thịt của Tổ quốc và lịch sử - Ảnh: BTC

Sau Mùa xuân biển đảo sẽ là Mùa xuân biên giới biển đảo - Ảnh 5.

Hôm 20-1, các nghệ sĩ, khách mời thả rùa biển ở Hòn Bảy Cạnh, nơi bảo tồn rùa biển và các sinh vật biển, rừng ngập mặn của Côn Đảo. Họ rất háo hức khi được khám phá về tập tính của loài rùa biển quý hiếm - Ảnh: BTC

Sau Mùa xuân biển đảo sẽ là Mùa xuân biên giới biển đảo - Ảnh 6.

Những nghệ sĩ gắn bó với Mùa xuân biển đảo đều là những người hiểu được ý nghĩa của chương trình, luôn rất giàu năng lượng kể cả phải di chuyển liên tục, rất ít thời gian nghỉ ngơi - Ảnh: BTC

Chương trình Mùa xuân biển đảo 2021 diễn ra từ ngày 19 đến 22-1 tại huyện đảo Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Chương trình do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM, Nhà văn hóa Thanh niên và báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Các hoạt động năm nay có sự góp mặt của bà Võ Thị Dung - nguyên phó bí thư Thành ủy, chị Phan Thị Thanh Phương - bí thư Thành đoàn TP.HCM, anh Ngô Minh Hải - chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM, chị Phạm Thị Thảo Linh - phó chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM...

Năm nay, Mùa xuân biển đảo nhận được sự đồng hành, ủng hộ từ các doanh nghiệp như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh TP.HCM, Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty Phú Thái; Công ty cổ phần tư vấn xây dựng NAGECCO, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM - Saigon Co.op, Tổng công ty cổ phần Khoan và dịch vụ khoan dầu khí, cùng bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.