Trung Quốc nói không có kế hoạch lập liên minh quân sự với Nga
02 Tháng Ba 2021 9:23 CH GMT+7
Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố không có ý định lập liên minh quân sự với Nga, động thái được giới chuyên gia nước này cho là nhằm tránh gia tăng căng thẳng với phương Tây.

 “Mối quan hệ quân sự Trung - Nga là yếu tố hỗ trợ quan trọng trong sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Hai nước tuân thủ nguyên tắc không liên kết, không đối đầu và không nhắm đến nước thứ ba, sự khác biệt hoàn toàn với liên minh quân sự giữa một số nước”, tờ South China Morning Post trích thông báo ngày 1.3 của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Tàu chiến Trung Quốc tại St. Petersburg, Nga /// AFP

Tàu chiến Trung Quốc tại St. Petersburg, Nga. AFP

Hồi tháng 10.2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng về nguyên tắc không loại trừ khả năng lập liên minh với Trung Quốc nhưng cho biết Moscow chưa đặt mục tiêu đó. Phát ngôn của nhà lãnh đạo làm dấy lên những gợi ý cho rằng Nga có thể muốn thiết lập liên minh quân sự với Trung Quốc để đối phó NATO.

Trước đó nữa, vào năm 2019, Tổng thống Putin nói không định lập liên minh nhưng mối quan hệ giữa Nga với Trung Quốc tiếp tục phát triển, trong đó có lĩnh vực quốc phòng.

Giới chuyên gia quốc phòng Trung Quốc nhận định thông điệp của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhằm nhấn mạnh ý muốn không để căng thẳng với Mỹ dẫn đến chiến tranh và cũng nhằm tránh những căng thẳng với châu Âu.

Trung Quốc nói không có kế hoạch lập liên minh quân sự với Nga - ảnh 1

Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Moscow hồi năm 2019. REUTERS

Chuyên gia quân sự Nghê Lạc Hùng tại Thượng Hải bình luận chỉ những nước có ý định gây chiến tranh mới thông báo kế hoạch lập liên minh quân sự và hành động này sẽ cản trở những nỗ lực để đàm phán.

Ông Trình Nghĩa Quân, chuyên gia quan hệ Nga - Trung tại Học viện khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng các liên minh quân sự là di sản của Chiến tranh lạnh và Trung Quốc không cần phải tham gia liên minh như vậy.

“Thành lập liên minh quân sự đồng nghĩa bạn ưu tiên sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề, vốn là lựa chọn tồi nhất”, ông Trình nói. Theo vị chuyên gia, NATO được thành lập nhắm trực tiếp đến Liên Xô và không làm gì tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Việc thiết lập liên minh với Nga sẽ kéo Trung Quốc vào những tranh chấp giữa Nga và châu Âu, nơi Bắc Kinh không hề có lợi ích gì.

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.