Nhật lên kế hoạch điều siêu tiêm kích tàng hình đối phó Trung Quốc trên biển
05 Tháng Tư 2021 8:31 CH GMT+7
Các nguồn tin Chính phủ Nhật tiết lộ đang cân nhắc điều các siêu tiêm kích tàng hình F-35B tới căn cứ ở Miyazaki để gia tăng khả năng bảo vệ các hòn đảo tây nam trước các hành động của Trung Quốc trên biển.

Kyodo đưa tin, kế hoạch điều động F-35B tới căn cứ không quân Nyutabaru ở tỉnh Miyazaki nhằm kiểm soát các tham vọng hàng hải của Trung Quốc quanh khu vực, kể cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Nhật lên kế hoạch điều siêu tiêm kích tàng hình đối phó Trung Quốc trên biển

Một siêu tiêm kích tàng hình F-35B tại căn cứ không quân Iwakuni, tỉnh Yamaguchi, Nhật. Ảnh: Yomiuri Shimbun

Theo các nguồn tin, Chính phủ Nhật đặt mục tiêu biên chế hoạt động F-35B, mẫu siêu tiêm kích có thể cất cánh ở khoảng cách ngắn và hạ cánh thẳng đứng vào năm 2024 cũng như tạo lập một đơn vị siêu tiêm kích cho mục tiêu này.

Chương trình xây dựng quốc phòng giữa kỳ tài khóa 2019 - 2023 của Nhật đã bao gồm kế hoạch mua 18 chiếc F-35B và trình làng chúng vào năm tài khóa 2023. Cuối cùng, Tokyo dự định mua 42 biến thể siêu tiêm kích tàng hình loại này do tập đoàn Mỹ Lockheed Martin phát triển. Nhà chức trách cũng sẽ nâng cấp tàu chở trực thăng mũi phẳng, lớp Izumo để vận chuyển và làm bệ phóng cho các máy bay chiến đấu như F-35B. 

Các nguồn thạo tin tiết lộ thêm, sau khi được triển khai đến căn cứ Nyutabaru, những chiếc F-35B mới dự kiến sẽ tham gia tập trận chung cùng các máy bay chiến đấu cùng loại đã được điều động đến căn cứ không quân Iwakuni, nơi đồn trú của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại tỉnh Yamaguchi. Song, hiện chưa rõ liệu cộng đồng địa phương có tán đồng kế hoạch triển khai khí tài này hay không.

Theo Kyodo, Nhật đang xem xét xử dụng các biến thể của siêu tiêm kích F-35, bao gồm F-35B và F-35A như những máy bay chiến đấu chủ lực của nước này. Trong đó, F-35A được trang bị các radar hiệu suất cao, có khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo và qua mặt các radar đối địch. Tokyo đã lên kế hoạch biên chế 10 chiếc F-35A.

Theo vietnamnet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.