Điểm danh những “đại gia” công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc
21 Tháng Tư 2021 7:01 CH GMT+7
Nhờ áp dụng những tiến bộ công nghệ, đến nay, ngành công nghiệp quốc phòng (CNQP) Hàn Quốc đã đủ khả năng sản xuất nhiều hệ thống vũ khí hiện đại.

Công ty đóng tàu Daewoo

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật hàng hải và đóng tàu Daewoo (DSME) thành lập năm 1989, vốn là một nhánh của Tập đoàn Công nghiệp nặng Daewoo. Đến nay, với khoảng 1.500 nhân viên R&D và chuyên gia thiết kế giàu kinh nghiệm cùng hơn 10.000 công nhân lành nghề, DSME là một trong những nhà đóng tàu tốt nhất thế giới với khả năng chế tạo các tàu trọng tải lớn, công trình biển, giàn khoan dầu khí, tàu ngầm và tàu khu trục.

Điểm danh những “đại gia” công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc

Một trong những khí tài Hàn Quốc tự chế tạo. Ảnh: Hyundai Rotem

DSME là nhà sản xuất Hàn Quốc duy nhất có kinh nghiệm trong chế tạo tàu ngầm 12.000 tấn. Bên cạnh đó, công ty có năng lực chế tạo, sửa chữa, bảo dưỡng nhiều chủng loại tàu khác nhau như tàu chiến, tàu cứu hộ, tàu khu trục 5.500 tấn tích hợp các loại vũ khí công nghệ cao (tên lửa đối hạm, đối đất, đối không và hệ thống vũ khí tầm gần/CIWS)…

Công ty công nghiệp nặng Huyndai (HHI)

Với trụ sở và cơ sở chính đặt tại Ulsan, HHI là một công ty đóng tàu hải quân nhiều kinh nghiệm, từng chế tạo thành công nhiều tàu hải quân và tàu dịch vụ hiện đại – trong đó có tàu khu trục đầu tiên mang tên Ulsan. HHI có kỹ năng, kỹ thuật thiết kế các loại tàu thương mại từ giữa những năm 1970 và bắt đầu nghiên cứu về tàu ngầm, tàu khu trục từ năm 1978. HHI chính là nhà thầu chính chế tạo 3 tàu ngầm KSS-ll đầu tiên.

Các sản phẩm chính của HHI gồm tàu ngầm, tàu khu trục, tàu chiến, tàu tuần tra, xuồng chiến đấu cao tốc, tàu hỗ trợ hậu cần, tàu phục vụ, phà chở khách, động cơ, thiết bị điện tử trên biển. Những sản phẩm nổi tiếng của công ty là tàu khu trục lớp Aegis HĐ-10.000, tàu khu trục Stealth HĐ-500, tàu ngầm 1.800 tấn lớp AIP, tàu chiến HDF-2.000H, tàu tuần tra xa bờ HDP-1.400 OPV, tàu tuần tra HDP-600, thuyền tuần tra HDP-250, tàu tuần tra và cứu hộ…

Sở hữu lực lượng nhân công chuyên biệt lành nghề cùng trang thiết bị hiện đại, công ty HHI còn thực hiện các dịch vụ thiết kế và cơ khí, xây dựng và thử nghiệm, hỗ trợ hậu cầu, hệ thống chiến đấu và trợ giúp kỹ thuật, huấn luyện…

Công ty Huyndai Mobis

Huyndai Mobis là công ty quốc phòng hàng đầu sản xuất phương tiện quân sự mặt đất cho lục quân Hàn Quốc.

Nằm trong số những thành tựu nổi bật là loại xe tăng M-48A3K và M-48A5K, được nâng cấp từ xe tăng M-48 kiểu cũ, với khả năng hoả lực, cơ động cũng như phòng thủ đáng kể. Cùng với việc sản xuất hàng loạt xe tăng chiến đấu K1 qua các dự án Hỗ trợ công nghệ hệ thống (STS) và Hỗ trợ hậu cần tích hợp (ILS) giúp tăng cường khả năng tác chiến tối ưu của K1, Huyndai Mobis đóng góp rất lớn vào sức mạnh của lục quân Hàn Quốc.

Bước tiếp theo, Huyndai Mobis cải thiện khả năng phòng thủ của lục quân Hàn Quốc qua việc phát triển và triển khai các phương tiện bọc thép K1 phù hợp với địa hình đồi núi. Trong đó, K1 AVLB có thể phóng và thu một cây cầu để dọn đường cho tăng chiến đấu chủ lực K1 và các phương tiện khác di chuyển; K1 ARV được trang bị cần trục, tời, thiết bị ủi đất… đảm bảo công tác cứu hộ và hỗ trợ bảo dưỡng nhanh chóng.

Gần đây, Huyndai Mobis phát triển dòng tăng K1A1 với pháo cỡ 120mm, khả năng quan sát và tác chiến cả ngày lẫn đêm, hệ thống điều khiển súng, hệ thống máy tính điều khiển mới và hệ thống điều khiển hoả lực hiện đại.

Hãng Kia Motors

Với 30 năm kinh nghiệm, Kia Motors là hãng chuyên sản xuất các phương tiện vận tải quân sự với những biến thể, trang bị khác nhau, giúp nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội Hàn Quốc. Các dòng xe của Kia Motors có được danh tiếng vững chắc về độ tin cậy, chất lượng cao và công nghệ theo nhu cầu phương tiện quân sự toàn cầu.

Trong đó, xe jeep KM420 đã trở thành loại xe hạng nhẹ tiêu chuẩn của lực lượng vũ trang Hàn Quốc từ năm 1997. Các biến thể của KM420 như: xe trinh sát NBC KM421, xe vận tải máy phóng tên lửa kéo KM422, xe vận tải máy phóng tên lửa kéo KM423, xe vận tải súng trường giật cỡ nòng 106mm KM424 và xe vận tải chở máy phóng lựu tự động cỡ 40mm KM-425 K4... đã đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Kia Motors cũng là nhà tiên phong trong thiết kế và phát triển loại xe có thể chở 6 người, một phiên bản cải tiến của xe jeep truyền thống, có khả năng chịu các va đập mạnh theo tiêu chuẩn quân sự của Lục quân Mỹ (MIL-STD-1180B).

Ngoài ra, công ty chế tạo máy Doosan Infracore, công ty xây dựng và công nghiệp nặng Hanjin (đóng tàu)... cũng thường được tham gia các gói thầu chế tạo vũ khí cho quân đội Hàn Quốc.

Mô hình nền công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc mang tính đặc thù và tính hiệu quả rất cao, đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mua sắm lớn trên thế giới. Các tập đoàn và công ty công nghiệp quốc phòng đang nỗ lực trở thành những nhà chế tạo và xuất khẩu các sản phẩm quân sự hàng đầu thế giới.

Theo vietnamnet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.