Mỹ dọa "giáng đòn" mạnh mẽ Nga ngay trước cuộc gặp Biden - Putin
14 Tháng Sáu 2021 9:00 CH GMT+7
Dân trí - Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo đáp trả mạnh mẽ hành động "gây hấn" của Nga trước thềm hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới.

"Điều mà Tổng thống Biden sẽ nói rõ với Tổng thống Putin là chúng tôi tìm kiếm một mối quan hệ ổn định hơn, dễ dự đoán hơn với Nga và khi đó, có những lĩnh vực mà chúng tôi có cùng lợi ích và chúng tôi có thể tìm cách hợp tác cùng nhau", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 13/6.

Mỹ dọa giáng đòn mạnh mẽ Nga ngay trước cuộc gặp Biden - Putin - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Getty).

Ông Blinken đã đề cập tới cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16/6.

"Nếu Nga tiếp tục hành động liều lĩnh và gây hấn, chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ như những gì Tổng thống (Biden) từng tuyên bố đối với cáo buộc can thiệp bầu cử, tấn công mạng SolarWinds hoặc âm mưu sát hại Alexei Navalny bằng vũ khí hóa học", ông Blinken nói thêm.

Trước đó, Mỹ cáo buộc các cơ quan tình báo Nga đã dàn dựng một cuộc tấn công mạng nhằm vào công ty phần mềm SolarWinds của Mỹ, gây tổn hại đến các cơ quan chính phủ Mỹ bao gồm Bộ Quốc phòng. Washington cũng nghi ngờ Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, dù Nga đã lên tiếng phủ nhận.

Vụ việc liên quan tới chính khách đối lập chống chính phủ Nga Alexei Navalny đã thổi bùng căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây. Mỹ và một số nước cho rằng Navalny nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh tại sân bay ở Nga hồi tháng 8/2020, song Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Biden diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Mỹ đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Ông Putin nhận định quan hệ song phương Nga - Mỹ đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Nga cũng được đề cập trong tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo G7 hôm 13/6 sau hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày ở Anh. Tuyên bố khẳng định G7 quan tâm đến mối quan hệ "ổn định và có thể dự đoán được" với Nga.

"Các nước G7 đã thông qua tuyên bố chung, trong đó, ngoài lời kêu gọi truyền thống về việc Nga dừng hành vi gây bất ổn, còn có một khía cạnh thú vị. G7 bày tỏ quan tâm đến "mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước" với Nga", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

"Trước đó, họ tuyên bố rằng Nga nên ổn định và dễ đoán hơn. Giờ đây, nhiệm vụ này lại được coi là một khía cạnh của các mối quan hệ chung, tức là phụ thuộc vào tất cả các bên", nhà ngoại giao nhấn mạnh, đồng thời cho rằng G7 dường như "không giỏi" trong việc dự đoán Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Nga hôm 13/6, Tổng thống Putin cho biết ông kỳ vọng cuộc gặp với Tổng thống Biden ở Geneva trong tuần này sẽ giúp thiết lập đối thoại song phương và khôi phục các mối quan hệ cá nhân.

Ông Putin cho biết các vấn đề quan trọng đối với hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp bao gồm vấn đề ổn định chiến lược, tình hình Libya, Syria và bảo vệ môi trường.

Ông Putin cũng ca ngợi ông Biden vì đã thể hiện "sự chuyên nghiệp" khi hai nước đồng ý gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START trong năm nay.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.