"Chìa tay" với Taliban: Nước cờ của Trung Quốc ở Afghanistan
29 Tháng Bảy 2021 6:58 CH GMT+7
Dân trí - Gần đây, Trung Quốc dường như chuyển hướng sang vai trò chủ động hơn trong tiến trình hòa bình Afghanistan, đặc biệt khi Mỹ và các đồng minh bắt đầu rút lực lượng khỏi đây.

Trung Quốc "chìa tay" với Taliban

Trong một diễn biến bất ngờ, giới chức Trung Quốc đã mời đoàn đại diện của nhóm vũ trang do phó thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar dẫn đầu Taliban đến thành phố Thiên Tân ngày 28/7 để họp bàn.

Chìa tay với Taliban: Nước cờ của Trung Quốc ở Afghanistan - 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (giữa) và đoàn đại diện của Taliban ở Thiên Tân ngày 28/7 (Ảnh: Twitter).

Chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Taliban có khả năng củng cố thêm sự công nhận với lực lượng này trên trường quốc tế vào thời điểm nhạy cảm không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Mỹ sẽ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 31/8.

Một người phát ngôn của Taliban cho biết, các cuộc gặp của nhóm với giới chức Trung Quốc đề cập đến hàng loạt vấn đề từ an ninh, kinh tế, chính trị đến tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng, quân đội Mỹ và NATO rút khỏi Afghanistan đã cho thấy sự thất bại về chính sách của Washington, đồng thời kêu gọi Taliban đóng vai trò quan trọng vào tiến trình hòa bình ở Afghanistan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương cho biết: "Lực lượng Taliban ở Afghanistan là một lực lượng quân sự, chính trị quan trọng ở đất nước này và sẽ đóng vai trò quan trọng vào tiến trình hòa bình, hòa giải và tái thiết ở đây".

Ông Vương nhấn mạnh, Trung Quốc ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Afghanistan, nhưng cũng đồng thời đề nghị Taliban cắt đứt quan hệ với Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) vì đây là "đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc".

Nước cờ của Trung Quốc

Khi Mỹ và các nước đồng minh bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan cũng là lúc Trung Quốc bộc lộ vai trò chủ động hơn trong tiến trình hòa bình ở quốc gia này.

Chìa tay với Taliban: Nước cờ của Trung Quốc ở Afghanistan - 2

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: AFP).

Các cuộc họp cấp bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO - gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nga và 4 nước Trung Á khác) và các cuộc họp giữa nhóm công tác của SCO với giới chức Afghanistan hồi giữa tháng này đã phần nào cho thấy cách tiếp cận của Trung Quốc với tình hình đang chuyển biến nhanh ở Afghanistan.

Bắc Kinh được cho là muốn lấp đầy khoảng trống quyền lực ở Afghanistan - quốc gia được cho là có thể mang lại cho Bắc Kinh nhiều lợi ích chiến lược. Mặc dù vậy, các tuyên bố của ông Vương Nghị tại những cuộc họp này cho thấy, Trung Quốc sẽ tránh để bị cuốn vào "cơn lốc" Afghanistan, mà trước tiên là không can thiệp quân sự.

Trung Quốc từ lâu đã tích cực thuyết phục chính quyền Afghanistan triển khai dự án đường cao tốc nối Afghanistan với Pakistan, đưa Afghanistan trở thành một mắt xích trong chuỗi dự án Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc. Điều này sẽ giúp Trung Quốc đạt mục tiêu tăng cường giao thương với các nước trong khu vực, cũng như tạo điều kiện để Bắc Kinh tiếp cận nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Afghanistan. Theo một báo cáo năm 2014, Afghanistan có thể sở hữu trữ lượng đất hiếm lên đến nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, để có được những lợi ích chiến lược đó, Trung Quốc trước tiên phải đảm bảo rằng Afghanistan ổn định về an ninh, chính trị.

Trong bối cảnh kịch bản chia sẻ quyền lực ở Afghanistan ngày càng có thể xảy ra khi Taliban tuyên bố giành quyền kiểm soát phần lớn Afghanistan, Trung Quốc đã có những động thái chuẩn bị sẵn.

Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng đăng tải bài viết nói rằng: "Trung Quốc không có lợi khi coi Taliban là kẻ thù". Tờ báo cũng dẫn nhận định của một chuyên gia Trung Quốc nhận định, Taliban đang có xu hướng trở thành một tổ chức chính trị tập trung vào các vấn đề nội bộ của Afghanistan.

Với Taliban, Trung Quốc một mặt chìa tay ra với lực lượng này nhưng mặt khác vẫn lo ngại Taliban duy trì quan hệ với các tổ chức ly khai, khủng bố ở Tân Cương đe dọa đến an ninh của chính Trung Quốc. Do vậy, Trung Quốc đã giao tiếp với cả chính phủ Afghanistan và tổ chức Taliban.

Những lo ngại của Trung Quốc đã được giảm bớt phần nào khi mới đây phát ngôn viên của Taliban Suhail Shaheen nói rằng: "Trung Quốc là một quốc gia thân thiện và chúng tôi hoan nghênh Trung Quốc tham gia vào quá trình tái thiết, phát triển Afghanistan... Nếu Trung Quốc có các dự án đầu tư ở đây, tất nhiên, chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn cho những dự án đó". Một tuyên bố nữa cũng giúp Bắc Kinh tạm thở phào đó là tổ chức này cho biết sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Yan Wei, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Tây Bắc ở Trung Quốc, nhận định việc Trung Quốc và Taliban tương tác với nhau là điều cần thiết. "Cho dù Taliban có thể trở thành một chính phủ hay không, họ vẫn là lực lượng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chính trị và an ninh của Afghanistan. Taliban có thể kiềm chế một số tổ chức khủng bố ở Afghanistan. Trung Quốc có thể thông qua Taliban đưa ra những ràng buộc nhất định đối với các tổ chức khủng bố. Điều này mang lại lợi ích cho an ninh của cả Trung Quốc và khu vực", ông Wei nói.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.