Taliban đồng ý đàm phán với lực lượng kháng chiến Afghanistan
25 Tháng Tám 2021 7:31 CH GMT+7
Dân trí - Sau nỗ lực xâm nhập "pháo đài" Panjshir bất thành, Taliban được cho là đã cử một đoàn đại diện đàm phán với các thành viên cấp cao của lực lượng kháng chiến Afghanistan.

Theo hãng tin India Today, một phái đoàn gồm 40 người của Taliban ngày 25/8 đã gặp chỉ huy và một số đại diện của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF). Địa điểm và kết quả đàm phán vẫn chưa được tiết lộ. Hai bên hiện cũng chưa bình luận về những thông tin trên.

Taliban đồng ý đàm phán với lực lượng kháng chiến Afghanistan - 1

Phong trào kháng chiến chống Taliban hình thành ở Panjshir (Ảnh: AFP).

Trước đó, các tay súng Taliban được cho là đã tìm cách xâm nhập vào Thung lũng Panjshir - nơi hoạt động của phong trào NRF - thông qua một con đường từ tỉnh Badakhshan lân cận, nhưng bất thành. Taliban cho biết, hàng trăm tay súng của lực lượng này đã bao vây Panjshir từ đầu tuần nhưng vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với lực lượng kháng chiến.

Hôm 24/8, phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid kêu gọi "những người anh em Panjshir" đàm phán, trong khi một thủ lĩnh Taliban xác nhận, một phái đoàn của họ sẽ gặp thủ lĩnh NRF Ahmad Massoud và các thành viên khác của phong trào kháng chiến.

Về phần mình, hôm 22/8, ông Massoud nói, ông hy vọng hòa đàm với Taliban, nhưng lực lượng của ông cũng sẵn sàng chiến đấu. "Chúng tôi muốn Taliban nhận thức được rằng, cách duy nhất là thông qua đàm phán. Chúng tôi không muốn chiến tranh nổ ra", ông Massoud cho biết.

Taliban đồng ý đàm phán với lực lượng kháng chiến Afghanistan - 2

 

Thung lũng Panjshir là thành trì cuối cùng của Afghanistan thách thức quyền kiểm soát của Taliban (Ảnh: Dailymail).

Taliban giành kiểm soát thủ đô Kabul và hầu hết lãnh thổ của Afghanistan hôm 15/8. Một số quan chức, tướng lĩnh Afghanistan không chịu khuất phục Taliban đã di chuyển đến Thung lũng Panjshir để tập hợp lực lượng chống Taliban. Lực lượng này đến nay được cho là đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn người, sử dụng vũ khí tích lũy từ nhiều năm qua và đang tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của phương Tây.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.