Lực lượng kháng chiến chống Taliban tỏa ra khắp Afghanistan
26 Tháng Tám 2021 8:12 CH GMT+7
Dân trí - Em trai chỉ huy kháng chiến huyền thoại của Afghanistan Ahmad Shah Massoud cho biết lực lượng kháng chiến đã mở rộng ra khắp Afghanistan, thay vì chỉ tập trung ở thành trì Panjshir.

Ông Ahmad Wali Massoud là em trai của thủ lĩnh kháng chiến huyền thoại của Afghanistan Ahmad Shah Massoud, và là chú của Ahmad Massoud - người đang trực tiếp dẫn dắt Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) chống Taliban.

Lực lượng kháng chiến chống Taliban tỏa ra khắp Afghanistan - 1

Lực lượng kháng chiến chống Taliban ở Panjshir (Ảnh: AFP).

Trả lời phỏng vấn AFP ngày 25/8, ông Ahmad Wali Massoud nói: "Nếu Taliban tấn công, người dân có quyền phản kháng, có quyền đứng lên chống lại Taliban. Lực lượng kháng chiến đã mở rộng khắp Afghanistan".

Ông lập luận: "Niềm tin của người Afghanistan đã thay đổi 20 năm qua. Đó là một bước nhảy vọt lớn. Phụ nữ Afghanistan cũng trở thành lực lượng phản kháng bởi giá trị của họ rất khác với Taliban. Các thế hệ trẻ của Afghanistan chiếm 70% dân số và là một phần của cuộc kháng chiến. Cho dù bất cứ điều gì xảy ra, phong trào kháng chiến vẫn tiếp tục. Đó là cuộc chiến giành tự do cho một niềm tin chung, quyền lợi chung. Nó sẽ bất tử".

Ông Ahmad Wali Massoud nói, các lực lượng kháng chiến đã chuẩn bị cho một cuộc chiến với Taliban. "Anh em của chúng tôi có rất giàu kinh nghiệm. Chúng tôi chắc chắn rằng, kháng chiến sẽ lan khắp Afghanistan, khiến Taliban phải kiệt quệ. Đó sẽ là kháng chiến du kích, kháng chiến quân sự, nhưng đồng thời sẽ có phản kháng chính trị", ông Ahmad Wali Massoud cho biết.

Hàng nghìn tay súng của phong trào kháng chiến NRF hiện tập trung ở Thung lũng Panjshir, nơi cuối cùng ở Afghanistan không bị Taliban kiểm soát.

Bất chấp Taliban cho biết các tay súng đang bao vây Panjshir, chỉ huy NRF, ông Ahmad Massoud, vẫn tuyên bố không bao giờ đầu hàng. Mặt khác, ông Massoud cũng để ngỏ khả năng đàm phán với Taliban về việc lập ra một chính phủ toàn diện đảm bảo các quyền cơ bản của người dân Afghanistan. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ, cung cấp vũ khí cho phong trào chống Taliban.

Tuy vậy, đến nay, kêu gọi này vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào. Ông Hamid Saifi, một cựu đại tá quân đội Afghanistan, chia sẻ với New York Times: "Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nga đều im lặng". Giới quan sát nhận định, hiện nay, chỉ huy Ahmad Massoud vấp phải nhiều trở ngại hơn so với cha mình trước kia khi kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế nhằm lật đổ Taliban. Một số bên đã phát tín hiệu sẵn sàng công nhận Taliban nếu lực lượng này lập ra một chính quyền toàn diện, đảm bảo các quyền cơ bản của người dân Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

Phát biểu hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng nhấn mạnh, sự hợp tác của Taliban để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo, chống chủ nghĩa khủng bố, bảo vệ quyền của phụ nữ là điều kiện cần thiết để Washington công nhận tổ chức này là chính quyền chính thức ở Afghanistan.

"Nếu chính quyền tương lai của Afghanistan tôn trọng các quyền cơ bản của người dân, nếu họ thực hiện cam kết đảm bảo rằng Afghanistan không trở thành bàn đạp cho các vụ tấn công khủng bố chống lại chúng tôi và các đồng minh, đối tác, khi đó chúng tôi sẽ công nhận (Taliban)", Ngoại trưởng Blinken nói.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.