Thủ tướng Lý Hiển Long bác bỏ "đặc quyền người Hoa" tại Singapore
30 Tháng Tám 2021 7:19 CH GMT+7
Dân trí - Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết quan điểm về "đặc quyền của người Hoa" ở Singapore là "hoàn toàn vô căn cứ", khẳng định "mọi sắc tộc" đều được đối xử bình đẳng.

Thủ tướng Lý Hiển Long ngày 29/8 cho biết một số vụ việc liên quan tới vấn đề chủng tộc đã dẫn đến nhiều cuộc tranh luận tại Singapore trong những tháng qua. Ông Lý Hiển Long cho rằng những vụ việc như vậy đã từng xảy ra trước đây nhưng không nhận được nhiều sự chú ý, còn bây giờ với sự phát triển của mạng xã hội, chúng có thể dễ dàng bị phát tán và thổi phồng quá mức, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các chủng tộc.

Thủ tướng Lý Hiển Long bác bỏ đặc quyền người Hoa tại Singapore - 1

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu hôm 29/8 (Ảnh: CNA).

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, may mắn là hầu hết người dân Singapore đều hiểu tầm quan trọng của hòa hợp chủng tộc. Ông cũng lưu ý rằng nhiều người thuộc các chủng tộc khác nhau đã lên tiếng chống lại tình trạng phân biệt chủng tộc.

"Chính phủ đã công bằng khi soạn thảo luật và các biện pháp hành chính, không thiên vị bất kỳ chủng tộc nào. Chính sách nền móng này đã được cộng đồng người Hoa ủng hộ và trở thành nền tảng cho sự hòa hợp đa chủng tộc của chúng ta", ông Lý nói thêm.

Theo ông Lý Hiển Long, người Singapore gốc Hoa đã "có một số nhượng bộ vì lợi ích lớn hơn", như đồng ý sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chung của Singapore để giúp các nhóm chủng tộc thiểu số cảm thấy thoải mái hơn.

"Việc sử dụng tiếng Anh khiến những người chỉ nói tiếng Quan Thoại và tiếng địa phương gặp tình thế bất lợi. Do vậy, hoàn toàn vô căn cứ khi tuyên bố rằng có "đặc quyền người Hoa" ở Singapore", ông Lý Hiển Long nhấn mạnh.

"Chúng ta đối xử bình đẳng với mọi chủng tộc, không có đặc quyền đặc biệt. Rất ít quốc gia đưa điều này vào chính sách của họ, thậm chí ít quốc gia biến nó thành hiện thực", Thủ tướng Singapore nói thêm.

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định những gì đất nước đã chứng kiến sau 56 năm là "minh chứng" rằng chính sách quốc gia cơ bản này đã mang lại lợi ích cho tất cả các chủng tộc, bao gồm cả người gốc Hoa.

"Điều đó đã mang lại sự hòa hợp chủng tộc và ổn định xã hội, giúp chúng ta chung sống với nhau một cách hòa bình. Điều đó cũng giúp tăng cường mối quan hệ của chúng ta với các nước láng giềng và xây dựng lòng tin", ông Lý Hiển Long cho biết.

Tuy nhiên, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cho biết, một số người Singapore gốc Hoa có thể không hiểu cảm xúc của các nhóm chủng tộc thiểu số, đồng thời lưu ý rằng đây là những gì ông nghe được từ những người Singapore không phải gốc Hoa.

Ông tiếp tục nêu ra 2 ví dụ như một lời nhắc nhở rằng, sự hòa hợp chủng tộc tại Singapore "vẫn là một quá trình đang tiến triển" và "cảm xúc chủng tộc vẫn tồn tại" ngay cả khi các cộng đồng khác nhau trở nên gần gũi hơn.

Ví dụ thứ nhất là cách một số người thuộc nhóm chủng tộc đã có những trải nghiệm không vui khi thuê nhà. Điều này xảy ra khi một số chủ nhà cho thuê là người gốc Hoa nói với người môi giới bất động sản của họ rằng họ không muốn cho người thuộc chủng tộc khác thuê.

Ví dụ thứ hai là những người thuộc nhóm chủng tộc thiểu số đôi khi gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm, do một số nhà tuyển dụng chỉ thích thuê nhân viên gốc Hoa hơn.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.