Chuyên gia: Mỹ có thể tăng hiện diện tại Biển Đông sau khi rút khỏi Afghanistan
06 Tháng Chín 2021 7:48 CH GMT+7
(PLO)- Một số nhà phân tích chính trị Philippines nhận định quân đội Mỹ có thể sẽ tăng hiện diện ở Biển Đông sau khi rút khỏi Afghanistan, động thái được cho nhằm đối phó Trung Quốc.

Báo BusinessWorld (Philippines) dẫn lời một số nhà phân tích chính trị Philippines nhận định quân đội Mỹ có thể sẽ tăng cường hiện diện ở Biển Đông sau khi rút khỏi Afghanistan, một động thái được cho nhằm đối phó việc Trung Quốc quân sự hóa khu vực.

Chuyên gia: Mỹ có thể tăng hiện diện tại Biển Đông sau khi rút khỏi Afghanistan - ảnh 1

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell trong một cuộc tập trận ở Biển Đông ngày 22-7-2016. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Giải phóng năng lực để tập trung vào Trung Quốc, Nga

Giáo sư quan hệ quốc tế Renato de Castro tại ĐH De La Salle (Philippines) nhận định việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan là một “sự rút lui” chiến lược nhằm giải phóng năng lực của Mỹ cho việc cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc và Nga.

“Mỹ đã nhận ra rằng việc ở lại Afghanistan không mang lại bất kỳ lợi ích nào. Đó không phải là một lĩnh vực hàng hải và họ đã bỏ rất nhiều tiền mà không có gì” - ông De Castro cho hay.

“Bạn sẽ làm gì khi nhận ra rằng khoản đầu tư của mình không thu được lợi nhuận? Bạn rút khỏi. Đây là những gì bạn gọi là rút lui chiến lược” – chuyên gia này cho biết, nói thêm rằng “Mỹ đã dành quá nhiều nguồn lực cho Afghanistan và những nguồn lực này phải được cắt giảm vì họ có những ưu tiên khác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Theo ông De Castro, Mỹ hiện có thể tập trung vào các vấn đề chính sách đối ngoại cấp bách hơn, gồm cả vấn đề Biển Đông.

Chuyên gia này nhận định Philippines nên kỳ vọng Mỹ triển khai thêm nhiều tàu tuần tra ở Biển Đông, đồng thời giúp Manila tăng cường lực lượng hải quân.

“Trọng tâm của Mỹ sẽ là ở khu vực này. Họ sẽ dành cho chúng ta nhiều sự chú ý hơn. Chúng ta có thể mong đợi nhiều nguồn lực hơn từ họ” – ông De Castro nói thêm.

BusinessWorld dẫn lời ông Victor Andres Manhit - chủ tịch một tổ chức tư vấn chính sách tại Philippines - nhận định kết quả này cho thấy mức độ nghiêm túc của Mỹ trong việc đối mặt các thách thức an ninh từ các cường quốc trong khu vực.

“Rút khỏi Afghanistan là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm tập trung vào những thách thức chiến lược cốt lõi, đặc biệt là những thách thức ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà chính quyền Tỗng thống Joe Biden coi là quan trọng hơn” – ông Manhit cho biết.

Độ tin cậy trong cam kết của Mỹ với đồng minh liệu có lung lay?

Theo BusinessWorld, việc Mỹ rút khỏi Afghanistan, dẫn đến việc thủ đô Kabul bất ngờ rơi vào tay Taliban, đã làm dấy lên các cuộc tranh luận về mức độ tin cậy trong cam kết của Washington với các đồng minh, gồm cả Philippines. 

Theo ông Jose Antonio Custodio - cố vấn an ninh và quốc phòng thuộc nhóm chuyên gia Stratbase ADR Institute của Philippines, Mỹ cần cân nhắc sự sống còn của chính mình khi cố gắng bảo vệ một đồng minh như Philippines.

“Đây không phải là vấn đề miễn là Philippines và các đối tác khác cùng hợp tác trong một liên minh” – ông Custodio cho biết.

Chuyên gia: Mỹ có thể tăng hiện diện tại Biển Đông sau khi rút khỏi Afghanistan - ảnh 2

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson trong một cuộc tập trận chung với hải quân Philippines hồi tháng 6-2018. Ảnh: AP

Trong khi đó, ông Robin Michael Garcia - giáo sư kinh tế chính trị tại ĐH châu Á và Thái Bình Dương – nhận định Philippines khó có thể trở thành Afghanistan tiếp theo trong trường hợp bị Trung Quốc hoặc những thành phần cực đoan tại Philippines tấn công, vì lợi ích của Manila “rất phù hợp với lợi ích của Mỹ”.

“Lợi ích vật chất của Mỹ sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu. Đó là một thực tế trong chính trị quốc tế" – chuyên gia này nói thêm.

Theo ông Garcia, Philippines vẫn có thể dựa vào sự đảm bảo an ninh của Mỹ trong trường hợp xảy ra tấn công ở Biển Đông vì đây là tuyến đường thương mại toàn cầu quan trọng.

“Mỹ luôn kêu gọi một trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông và đặc biệt kêu gọi tự do hàng hải vì sự kìm hãm thương mại ở khu vực này sẽ ảnh hưởng đến số tiền họ kiếm được. Rõ ràng là ở Biển Đông, lợi ích của Mỹ là rất lớn liên quan thương mại” – ông Garcia nói.

Ông Garcia cho rằng rất khó để so sánh hành động của Mỹ ở Trung Đông hay ở Afghanistan với hành động của họ ở châu Á, lý giải rằng "lợi ích của Mỹ rất phù hợp với lợi ích của các nước Đông Á và Đông Nam Á".

Chiều hướng quan hệ Mỹ-Philippines? 

"Liệu Mỹ có còn coi biển Tây Philippines (cách Philippines gọi phía đông Biển Đông) là quan trọng đối với lợi ích của mình không?" – ông Antonio P. Contreras, giáo sư khoa học chính trị tại ĐH De La Salle đặt ra câu hỏi, nói thêm rằng “nếu vậy, họ sẽ không rút khỏi đó, họ vẫn sẽ ủng hộ chúng tôi”.

“Tranh chấp ở biển Tây Philippines không phải là vấn đề khủng bố mà là vấn đề tiếp cận tự do. Afghanistan là một quốc gia không giáp biển. Tầm quan trọng chiến lược của nước này đối với Mỹ là gì ngoại trừ việc đây là nơi sinh sôi của chủ nghĩa khủng bố?” - theo ông Contreras.

Ông Contreras cho rằng tính toán sai lầm của Mỹ ở Afghanistan có thể trở thành điềm báo cho sự suy tàn của chủ nghĩa can thiệp siêu cường.

Trong khi đó, ông Herman Joseph S. Kraft - người đứng đầu Khoa khoa học chính trị của ĐH Philippines – nhận định: “Sự tín nhiệm của Mỹ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng dù việc rút quân khỏi Afghanistan là chính đáng đến mức nào”.

Ông Kraft cho rằng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể sẽ sử dụng vấn đề này để biện minh cho sự xoay trục của Manila sang Trung Quốc một khi “quá trình vận động hành lang nhân quyền (nhằm vào chính phủ Philippines) tại Quốc hội Mỹ tiến triển”.

Tuy nhiên, ông cho rằng “dù các thành phần thân Trung Quốc trong chính quyền ông Duterte và thậm chí trong quân đội Philippines muốn xoay chuyển như thế nào đi chăng nữa, thì liên minh Philippines-Mỹ vẫn trên một nền tảng ổn định”.

Trong khi đó, ông Contreras nhận định chiến thắng của Taliban ở Afghanistan có thể thúc đẩy tinh thần của các nhóm cực đoan đang hoạt động ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Philippines.

Theo đó, ông cho rằng Philippines có thể mong đợi sự hỗ trợ từ Mỹ trong các biện pháp chống khủng bố bất chấp các ưu tiên đang thay đổi của Washington.

“Ngay cả khi Mỹ xoay trục sang châu Á đã diễn ra trong những năm trước, Mỹ vẫn tập trung và tận tâm hỗ trợ chống khủng bố cho các đồng minh và đối tác đang gặp thách thức khủng bố trong nước” - nhà phân tích quốc phòng này cho biết.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.