Trung Quốc ồ ạt điều 19 máy bay quân sự áp sát Đài Loan
06 Tháng Chín 2021 8:35 CH GMT+7
Dân trí - Lực lượng vũ trang Đài Loan đã xuất kích máy bay chiến đấu sau khi 19 máy bay Trung Quốc áp sát hòn đảo này hôm 5/9.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 5/9 cho biết 19 máy bay Trung Quốc, gồm 10 máy bay chiến đấu J-16, 4 máy bay chiến đấu Su-30, 4 máy bay ném bom H-6 có thể mang vũ khí hạt nhân và một máy bay chống ngầm đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

Trung Quốc ồ ạt điều 19 máy bay quân sự áp sát Đài Loan - 1

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc áp sát máy bay F-16 của Đài Loan hồi tháng 2 (Ảnh: Reuters).

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết các máy bay chiến đấu của hòn đảo đã được xuất kích để cảnh báo các máy bay Trung Quốc, trong khi các hệ thống tên lửa cũng được triển khai để theo dõi các máy bay Trung Quốc.

Trong hơn một năm qua, Đài Loan đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc không quân Trung Quốc liên tục triển khai máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

Ngày 15/6, không quân Trung Quốc đã điều 28 máy bay quân sự, trong đó có 14 tiêm kích J-16 và 6 chiếc J-11, đi vào vùng nhận diện phòng không ở phía tây nam Đài Loan. Đây được xem là lần Trung Quốc triển khai số lượng máy bay lớn kỷ lục áp sát Đài Loan, kể từ khi Bắc Kinh thường xuyên điều máy bay đi vào ADIZ của hòn đảo bắt đầu từ năm ngoái.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 17/8 cho biết, các máy bay không quân và hải quân Trung Quốc đã thực hiện 393 lần tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong năm 2021.  

Hồi tháng 1 năm nay, các quan chức lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết đã phát hiện 380 lần phi cơ Trung Quốc bay vào ADIZ của hòn đảo vào năm 2020 - con số lớn chưa từng có trong một năm. Nhưng chỉ tới giữa tháng 8 năm nay, Trung Quốc đã phá kỷ lục mới được lập ra vào năm ngoái.

Từ tháng 5-7 năm nay, Trung Quốc tỏ ra khá yên ắng với các hoạt động điều máy bay tới gần Đài Loan. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các hoạt động bắt đầu gia tăng, khi các tiêm kích và máy bay ném bom hạng nặng được điều động ồ ạt tới ADIZ của Đài Loan.

Ngày 17/8, Trung Quốc đưa 11 máy bay áp sát phía nam Đài Loan nhằm thực hiện một kế hoạch mà Bắc Kinh mô tả là diễn tập "bắn đạn thật". Giới quan sát cho rằng đây có thể được xem là lời cảnh báo tới Đài Loan và Mỹ trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên đang nồng ấm hơn.

Hiện chưa rõ lý do nào đã thúc đẩy Trung Quốc triển khai 19 máy bay tới ADIZ của Đài Loan trong tuần này. Tuy nhiên, vào cuối tháng trước, một tàu chiến và một tàu tuần duyên của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều đã và đang phát đi các cảnh báo lẫn nhau xung quanh vấn đề Đài Loan kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào tháng 1 năm nay.

Trung Quốc coi Đài Loan là vùng lãnh thổ phải thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Trong khi đó, dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng Mỹ hiện vẫn là đối tác thương mại và quân sự hàng đầu của hòn đảo.

Hồi tháng 6, các nghị sĩ Mỹ đã tới thăm Đài Loan bằng máy bay vận tải quân sự và tuyên bố tặng vắc xin Covid-19 cho hòn đảo, động thái khiến dư luận Trung Quốc nổi giận.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.